เป็นข่าว » หัวหิน | ลุ้นระทึก EOD กรมสรรพาวุธทหารเรือ รุดเก็บกู้ระเบิดในทะเล ใต้สะพานปลาหัวหิน

หัวหิน | ลุ้นระทึก EOD กรมสรรพาวุธทหารเรือ รุดเก็บกู้ระเบิดในทะเล ใต้สะพานปลาหัวหิน

26 ตุลาคม 2020
1574   0

ลุ้นระทึก! EOD กร​มสรรพาวุธ​ทหารเรือ รุดเก็บกู้ระเบิดในทะเลใต้สะพานปลาหัวหิน  ที่แท้เป็นลูกปืน ค.60 มม. ชนิดใช้ยิงส่องสว่าง ค้นหาเป้าหมาย  ตำรวจถึงกับมึน ใครแอบนำมาทิ้ง

วันที่​  26  ตุลาคม​ 2563   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่บริเวณสะพานปลา​ อ.หัวหิน​ จ.ประจวบคีรีขันธ์​  เจ้าหน้าที่ทหารเรือจาก กองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์​ กร​มสรรพาวุธ​ทหารเรือ​ สัตหีบ​ นำโดย เรือเอกพันธ์ดี​  ไขลายหงษ์​  หน.ชุดถอดทำลายอมภัณฑ์ พร้อม​เจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ ​ได้เดินทาง​มาที่สะพานปลาหัวหิน   

หลังได้รับการร้องขอจากสถานีตำรวจภูธรหัวหิน​ ให้เข้าตรวจสอบและเก็บกู้วัตถุคล้ายระเบิดในทะเลที่ระดับความลึก ประมาณ 5-7 เมตร บริเวณใต้สะพานปลาหัวหิน

หลังจากมีชาวบ้านดำน้ำหาหอยที่บริเวณหัวสะพานปลา​  ได้พบกับวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะคล้ายระเบิด​ มีตัวอักษรภาษาอังกฤษและตัวเลขกำกับอยู่บนพื้นสีขาว  ปักอยู่ในพื้นทราย​  กร​มสรรพาวุธ​ทหารเรือ​ สัตหีบ จึงส่งเจ้าหน้าที่กองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์  มาตรวจสอบ​ดังกล่าว

ทั้งนี้ได้มีการกั้นพื้นที่ อนุญาตเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน , ตำรวจน้ำ ปากน้ำปราณ และสื่อมวลชนเท่านั้น ส่วนประชาชนอยู่รอบนอกแนวเชือกเพื่อความปลอดภัย ​

จากนั้นเจ้าหน้าที่กองประดาน้ำ 2 นาย ได้เตรียมอุปกรณ์​พร้อมกล้องถ่ายภาพใต้น้ำ​ ​ ดำน้ำลงไปยังพิกัดที่ได้รับแจ้ง ซึ่งมีแนวเชือกผูกไว้เป็นสัญญาลักษณ์  โดยใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 นาย ได้กลับขึ้นมาพร้อมภาพถ่าย เพื่อให้เรือเอกพันธ์ดี​ และเจ้าหน้าที่ที่เหลือ ตรวจสอบและประเมินสถานการณ์

เรือเอกพันธ์ดี​  ไขลายหงษ์​  หน.ชุดถอดทำลายอมภัณฑ์  กล่าวว่า หลังจากตรวจสอบภาพอย่างละเอียดแล้ว พบว่าเป็นลูกปืน ค.60 มม. ​ สำหรับใช้ยิงส่องสว่างเพื่อให้เห็นเป้าหมาย ขั้นตอนการเก็บกู้นั้นจะให้ เจ้าหน้าที่กองประดาน้ำ ดำลงไปคล้องเชือกกับลูกปืนคอ ก่อนที่จะกลับขึ้นฝั่ง จากนั้นให้เจ้าหน้าที่ทำการดึงด้วยรีโมท นำลูกปืนคอขึ้นมา ก่อนส่งมอบให้ เจ้าหน้าที่ EOD.ตำรวจพลร่ม​ค่ายนเรศวร เพื่อนำไปทำลายตามลำดับ

ทั้งนี้เมื่อสามารถเก็บกู้กระสุนปืนคอขึ้นมาจากทะเลได้อย่างปลอดภัยแล้ว  เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สภาพยังใหม่ สามารถใช้งานได้  คาดว่าจะถูกนำมาทิ้งในบริเวณดังกล่าวในเวลาไม่นาน  เบื้องต้น​ ตร.สภ.หัวหิน​  ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่า  จะเป็นบุคคลใคร แอบนำมาทิ้งไว้ ตั้งแต่เมื่อไหร่​

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามชาวบ้านที่มาดำน้ำบริเวณสะพานปลาเป็นประจำ ยืนยันว่า ต้องนำมาทิ้งเพียงไม่กี่วันเท่านั้น เพราะดำน้ำเป็นประจำหากทิ้งนานแล้วต้องพบก่อหน้านี้ ขณะที่ชาวบ้านหัวหินที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาดูการเก็บกู้​  และเมื่อรู้ว่าปลอดภัย​ ต่างรู้สึกโล่งอกไปตามๆกัน