สิ่งแวดล้อม » ปราณบุรี | นอนบ้างยืนบ้าง ช้างป่าปราณบุรียังใจสู้ พยายามยืนพยายามกินให้มากขึ้น แม้ขายังอักเสบ

ปราณบุรี | นอนบ้างยืนบ้าง ช้างป่าปราณบุรียังใจสู้ พยายามยืนพยายามกินให้มากขึ้น แม้ขายังอักเสบ

7 มกราคม 2021
703   0

นอนบ้างยืนบ้าง ช้างป่าปราณบุรียังใจสู้ พยายามยืนพยายามกินให้มากขึ้น แม้ขายังอักเสบ สัตวแพทย์ยังหวงอาการบาดเจ็บ ดูแลอย่างใกล้ชิด ด้านหัวหน้า อช.กุยบุรี จัดกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า สนับสนุนทีมสัตวแพทย์และช่วยผลักดันช้างโขลงที่ออกหากินบริเวณดังกล่าว ไม่ให้รบกวนพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน

วันที่ 7 มกราคม 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามรักษาช้างป่าบาดเจ็บ ที่บ้านท่าวังหิน ม.4 ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ว่า วันนี้ นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ,สัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช , สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย เข้าประเมินอาการช้างป่าบาดเจ็บและวางแผนการรักษา

ทั้งนี้ได้ติดตามอาการและให้การรักษาช้างป่าบาดเจ็บ ในช่วงเช้า พบว่าช้างป่าได้นอนอยู่ในลำห้วย ใกล้เคียงจุดเดิม สภาพร่างกายดูอ่อนแรงลงจากเมื่อวาน กินอาหารได้ลดลง แต่ในช่วงบ่ายช้างป่าได้ลุกขึ้นยืน และสามารถกินอาหารได้เพิ่มมากขึ้น ทั้งกล้วย สับปะรด และขนุน

ส่วนบาดแผลตรงบริเวณขาหน้าข้างขวา พบว่ายังมีอาการบวมอยู่ วันนี้จึงได้ให้ยาลดอาการอักเสบ ลดปวด ด้วยการยิงลูกดอก จำนวน 2 รอบ และให้วิตามินบำรุงร่างกาย ซึ่งอาการของช้างป่ายังคงน่าเป็นห่วง ทางทีมสัตวแพทย์จึงได้ติดตามอาการอย่างใกล้ชิดต่อไป

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ยังคงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ติดตามอาการและเฝ้าระวังเป็นระยะ ในช่วงเวลากลางคืน พร้อมทั้งช่วยผลักดันช้างโขลงที่ออกหากินบริเวณดังกล่าวไม่ให้รบกวนพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่