เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | “คลัสเตอร์มายาผับหัวหิน” ยอดผู้ติดเชื้อโควิดแตะ 87 ราย รอลุ้นผลตรวจอีก 387 ราย

ประจวบคีรีขันธ์ | “คลัสเตอร์มายาผับหัวหิน” ยอดผู้ติดเชื้อโควิดแตะ 87 ราย รอลุ้นผลตรวจอีก 387 ราย

9 เมษายน 2021
2398   0

คลัสเตอร์มายาผับหัวหิน ยอดผู้ติดเชื้อโควิดแตะ 87 ราย รอลุ้นผลตรวจอีก 387 ราย ติดเชื้อครอบคลุมทุกสาขาอาชีพ ทั้ง ข้าราชการ , พนักงานบริษัท , ค้าขายออนไลน์ ฯลฯ หรือแม้กระทั้ง คนว่างงาน ก็ติดเชื้อโควิดด้วย  ด้านผู้ว่าฯย้ำ ผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนเดียวกันในวงจำกัด นักท่องเที่ยวยังสามารถเที่ยวหัวหินประจวบคีรีขันธ์ได้

วันที่ 9 เมษายน 2564 ที่ศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (COVID-19)  นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ นางจันทนา ศิริโยธิพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันแถลงข่าว หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากในพื้นที่ อ.หัวหิน และ อำเภออื่นๆ ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากกรณี ผู้ป่วยรายที่ 9 หญิง จ.นนทบุรี อาชีพพนักงาน พี อาร์ ในคริสตัล ผับ ทองหล่อ เป็นผู้ป่วยอินเด็กซ์ เคส เดินทางกลับมาเยี่ยมครอบครัวที่ อ.หัวหิน จากนั้นเข้าไปเที่ยวดื่มกินที่สถานบันเทิง มายาผับ ซึ่งมีคอนเสิร์ตศิลปินชื่อดัง โจอี้บอย เมื่อคืนวันที่ 30 มีนาคม 2564 พร้อมกับแฟนหนุ่มและกลุ่มเพื่อน จนพบผู้ป่วยติดเชื้อจำนวนมาก กลายเป็นคลัสเตอร์มายาผับ

ซึ่งจากกรณีดังกล่าว ทำให้พบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกันล่าสุดจำนวน 87 ราย ครอบคลุมทุกสาขาอาชีพ ทั้ง ข้าราชการ , พนักงานบริษัท , ค้าขายออนไลน์ ฯลฯ หรือแม้กระทั้ง คนว่างงาน ก็ติดเชื้อโควิดในครั้งนี้ จากกลุ่มเสี่ยงที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อ 1,246 ราย ซึ่งผลออกแล้ว 859 ราย พบติดเชื้อ 87 ราย รอผล 387 ราย

ล่าสุดผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้ว 60 ราย โดยรักษาในโรงพยาบาลหัวหินจำนวน 47 ราย โรงพยาบาลปราณบุรี 5 ราย , โรงพยาบาลกุยบุรี 1 ราย , โรงพยาบาลประจวบฯ 1 ราย , โรงพยาบาลบางสะพาน 2 ราย , โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ 2 ราย และ โรงพยาบาลกรุงเทพ – หัวหิน อีก 2 ราย

ส่วนผู้ป่วยที่เหลืออีก 27 ราย ได้แจ้งผลแล้วอยู่ระหว่างทยอยไปรับตัวเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยทั้งจังหวัดสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 422 เตียง ยังมีศักยภาพที่สามารถดูแลผู้ป่วยได้

ขณะนี้ได้เร่งตรวจสอบข้อมูลประวัติย้อนหลัง ผู้ป่วยทุกรายเพื่อค้นหาสถานที่จุดเสี่ยง นำไทม์ไลน์ของผู้ป่วยแต่ละคนมากำหนดจุดในแผ่นที่กูเกิลแมพ เนื่องจากไทม์ไลน์ผู้ป่วยซ้ำซ้อนกันเป็นส่วนใหญ่ โดยในวันนี้ได้ระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเทศบาลเมืองหัวหิน พ่นยาฆ่าเชื้อและทำความสะอาดสถานที่ตามไทม์ไลน์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนเดียวกันในวงจำกัด นักท่องเที่ยวยังสามารถเที่ยวหัวหินประจวบคีรีขันธ์ได้ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์นี้ หัวหินยังมีความปลอดภัยท่องเที่ยวได้

ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยว สอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการกักตัว 14 วันหากเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่นั้น ขอชี้แจงว่า มาตรการกักตัวจะใช้เฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากสถานที่ที่พบการระบาดสูงของแต่ละจังหวัดเท่านั้น ไม่ได้เหมารวมทั้งจังหวัด โดยจะมีการชี้แจงข้อมูลสถานที่เสี่ยงรายวัน สามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากแฟนเพจของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ทางด้าน นางจันทนา ศิริโยธิพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยที่ตรวจพบติดเชื้อโควิด พบว่าร้อยละ 90 ไม่แสดงอาการ ซึ่งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่หัวหินในครั้งนี้เป็นคลัสเตอร์ใหม่

โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เร่งสอบสวนไทม์ไลน์เพื่อนำไปสู่การทำลายเชื้อ และนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้าตรวจหาเชื้อโควิด ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำให้กักตัวสังเกตุอาการซึ่งจะหยุดการระบาดได้  ซึ่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์มี ห้องปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ และ โรงพยาบาลหัวหิน หากเกินกำลังจะประสานการตรวจจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม เพิ่มเติม

โดยขณะนี้สิ่งสำคัญคือเร่งรักษาผู้ป่วยทุกคนให้หายจากการติดเชื้อโควิด-19โดยเร็ว และทำลายเชื้อในพื้นที่เสี่ยงตามไทม์ไลน์ ส่วนการดำเนินการทางกฎหมายกับสถานบันเทิงมายาผับที่เป็นต้นตอของการระบาดในครั้งนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐาน

อย่างไรก็ตาม นายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวด้วยว่า ตามไทม์ไลน์ผู้ป่วยหลายราย ปรากฏเวลา 02.00 น.ซึ่งอาจเข้าข่ายการเปิดสถานบันเทิงเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด เวลา 01.00 น.เบื้องต้นทางจังหวัดให้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอหัวหินเข้าตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด หรือสอบพยานแวดล้อมต่างๆ ทั้งนี้หากสถานบันเทิงดังกล่าวเปิดเกินเวลาจากที่กฎหมายกำหนดจริง จะมีโทษหนัก โดยอาจถูกสั่งปิดนาน 5 ปี เลยทีเดียว