เป็นข่าว » ปราณบุรีเร่งเพิ่มเตียงสนาม รับมือคลัสเตอร์ตลาดฉัตรแก้ว หลังค้นหากลุ่มเสี่ยงกว่า 300 ราย

ปราณบุรีเร่งเพิ่มเตียงสนาม รับมือคลัสเตอร์ตลาดฉัตรแก้ว หลังค้นหากลุ่มเสี่ยงกว่า 300 ราย

29 กันยายน 2021
5257   0

ปราณบุรีเร่งเพิ่มเตียงสนาม เตรียมรับมือคลัสเตอร์ตลาดฉัตรแก้ว หลังติดสะสมแล้ว 81 ราย ค้นหากลุ่มเสี่ยงมากกว่า 300 ราย ล่าสุดสั่งปิดตลาดทำลายเชื้อโควิด โดยขยายเวลาจาก 30 กันยายนนี้ ปิดเพิ่มถึงวันที่ 7 ตุลาคม นี้

วันที่ 29 กันยายน 2564 นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยพบว่าวันนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 121 ราย ติดเชื้อสะสมแล้ว 10,292 ราย กำลังรักษา 957 คน พบอาการรุนแรง 27 ราย และเสียชีวิตสะสม 75 ราย

สำหรับคลัสเตอร์การระบาดที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ซึ่งพบผู้ป่วยในช่วง 14 วันล่าสุด จำนวนทั้งหมด 24 คลัสเตอร์ ซึ่งเป็นประเภทคลัสเตอร์ เครื่อญาติ ชุมชุน 11 แห่ง , แพปลา เรือ กุ้ง 5 แห่ง และอื่นๆ สถานที่ละ 1 แห่ง ได้แก่ แคมป์คนงาน โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยว โรงเรียนทหาร โรงงาน เรือนจำ ร้านอาหาร ตลาด

โดยมีคลัสเตอร์ระดับสีแดง 3 คลัสเตอร์ใหญ่คือ คลัสเตอร์โรงงานกุยบรีผลไม้กระป๋อง สะสม 490 ราย ,  รร.นายสิบ สะสม 325 ราย และคลัสเตอร์เรือนจำ ป่วยสะสม 551 ราย

นอกจากนี้ยังมีคลัสเตอร์สำคัญที่มีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอีก คือ คลัสเตอร์ตลาดฉัตรแก้ว อ.ปราณบุรี วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่ม 26 ราย ติดเชื้อสะสม 81 ราย และมีผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงที่ต้องติดตาม นำเข้าสู่ระบบการเฝ้าระวัง อีกกว่า 300 คน

ล่าสุดได้สั่งขยายเวลาปิดตลาดชั่วคราวจากเดิมวันที่ 30 กันยายน 2564 นี้ ให้ปิดต่อเนื่องไปถึงวันที่ 7 ตุลาคม 2564 โดยสั่งให้ดำเนินการทำความสะอาดฆ่าเชื้อสถานที่ ร้านค้า แผงขายอาหารต่าง ๆ ภายในตลาด เพื่อทำลายเชื้อโควิด

พร้อมทั้งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลผู้ค้าทุกรายภายในตลาดเพื่อค้นหา ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง นำเข้าระบบเพื่อกักตัว 14 วัน พร้อมทั้งขอความร่วมมือไม่ให้เคลื่อนย้ายไปขายสินค้าที่ตลาดอื่น เพราะสุ่มเสี่ยงก่อให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อโควิด ไปยังตลาดอื่นได้

นอกจากนี้ จะเตรียมความพร้อม ขยายเตียงโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ อ.ปราณบุรี เพิ่มขึ้นอีกจำนวน 120 เตียง เพื่อเตรียมพร้อมรองรับผู้ติดเชื้อโควิดที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากคลัสเตอร์ตลาดดังกล่าว

ทั้งนี้มีรายงานด้วยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ ได้มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เสนอให้จัดสรรวัคซีนซิโนแวค จำนวน 3,680 โดส เพื่อฉีดเป็นเข็มที่ 1 สร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนในพื้นที่ อ.ปราณบุรี

ซึ่งวางแผนการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ที่พักอาศัย ในพื้นที่หมู่ 2 และหมู่ 3 ต.ปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี รวมทั้งพื้นที่โดยรอบตลาดฉัตรแก้วและตลาดอื่นๆ และงฉีดให้กับประชาชนที่จองคิวไว้ในระบบหมอประจวบพร้อม กลุ่มเสี่ยง รวมถึงประชาชนที่วอล์กอินมารับบริการที่โรงพยาบาล ตลอดจนการให้บริการวัคซีนเชิงรุกแก่ผู้พิการและผู้ป่วยติดเตียงใน อ.ปราณบุรี ที่บ้าน

นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อฯ ยังเห็นชอบให้จัดสรรวัคซีนซิโนแวค เพื่อฉีดเป็นเข็มที่ 1 ให้แก่ผู้ต้องขังในเรือนจำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่ยังไม่ติดเชื้อและไม่มีภูมิคุ้มกัน อีกจำนวน 200 คน ด้วย