อาชญากรรม » รวบแรงานเมียนมา ได้อีก 12 คน ในช่วง 3 เดือน สภ.เมืองประจวบฯ จับได้แล้วเกือบ 200 ราย

รวบแรงานเมียนมา ได้อีก 12 คน ในช่วง 3 เดือน สภ.เมืองประจวบฯ จับได้แล้วเกือบ 200 ราย

21 พฤศจิกายน 2021
439   0

ชุดลาดตระเวนตามแผนสกัดกั้นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองตามแนวชายแดน  รวบแรงานเมียนมา ได้อีก 12 คน ในช่วง 3 เดือน สภ.เมืองประจวบฯ จับได้แล้วเกือบ 200 ราย โดยดำเนินคดีและผลักดันออกจากประเทศพร้อมกับต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองในพื้นที่อื่นเกือบ 300 ราย

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 พ.ต.อ.เสมอ อยู่สำราญ ผกก.สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนตามแผนสกัดกั้นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองตามแนวชายแดน ร่วมกับเจ้าหน้าที่สายตรวจบริการประชาชนมะขามโพรง , กองร้อย ตชด.146, ตม.ด่านสิงขร,ฝ่ายปกครอง ชรบ.ประจำหมู่บ้าน

ได้ออกลาดตระเวนพื้นที่รับผิดชอบตามนโยบายของ พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.กิตติภพ ชมภูนุช,พ.ต.อ.พนิช อ่วมสะอาดและ พ.ต.อ.วิธิวัฒน์ ศรีทองจ้อย รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์

กระทั้งตรวจพบบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา บริเวณริมถนนทางช่องทางธรรมชาติช่องหุบตาหลี หมู่ที่ 9 ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  จำนวน 12 คน พร้อมกระเป๋าสัมภาระ เป็นชาย 7คน หญิง 5 คน  โดยในจำนวนนี้มีผู้นำพา 3 คน คุมตัวส่งศูนย์พักคอยภายใน วัดรัตนวิเวกคลองวาฬ หมู่ 6 บ้านด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์

เพื่อกักตัวตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ส่วนที่เหลือแยกกักตัวในรถควบคุมผู้ต้องหาของ ตม.ด่านสิงขร เนื่องจากยังไม่ผ่านการตรวจโควิด ทั้งนี้ได้คุมตัวผู้นำพา 3 คน นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ดำเนินคดี

จากการนสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองทั้งหมดเดินทางมาจากบ้านมูด่อง ตรงข้ามจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร เบื้องต้นทราบว่า เป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ถูกจับกุมได้ชุด 86 คน เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ หากได้ทำงานที่จังหวัดปลายทาง จะมีการจ่ายเงินเพิ่มเติมให้กับนายหน้าอีกนับหมื่นบาทต่อหัว แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน

ทั้งนี้ในช่วง 3 เดือน ที่ผ่านมา พบการลักลอบเข้าประเทศต่อเนื่อง โดยมีการจับกุมบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ผ่านเข้ามาในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์แล้ว เกือบ 200 ราย และดำเนินคดีพร้อมผลักดันกลับต่างประเทศ รวมกับบุคคลต่างด้าวที่ถูกจับกุมได้ในพื้นที่อื่น ในเขต อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ แล้วเกือบ 300 ราย

ทางด้าน นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา ประธานกิตติมศักดิ์ สภาหอการค้าและสภาอุตสาหกรรม จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า แรงงานหลบเข้าเมืองที่จับกุมได้มีผู้ติดเชื้อมากกว่าร้อยละ 10 การควบคุมตัวต้องเลี้ยงอาหารครบ 3 มื้อ เป็นเวลา 14 วันแล้วผลักดันกลับประเทศ อาจเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ บางรายกลับมาใหม่ หรือบางรายไม่ได้กลับประเทศต้นทาง ดังนั้นหน่วยงานภาครัฐทุกฝ่ายควรวางแผนแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

ขณะเดียวกันรัฐบาล ต้องผ่อนปรนให้มีการนำเข้าแรงงานถูกกฎหมายเพื่อใช้ในภาคการผลิต การแปรูปเพื่อส่งออก ใช้แรงงานในพื้นที่การเกษตรและการประมง โดยอนุญาตให้เข้าประเทศเฉพาะผู้ใช้แรงงานเท่านั้นไม่ควรมีผู้ติดตาม และควรให้แรงงานต่างชาติทุกรายทำประกันสังคม ทั้งนี้หากทางการไทยเปิดให้แรงงานเถื่อนลงทะเบียน คาดว่าจะมีนายจ้างทั่วประเทศนำแรงงาน ลงทะเบียนมากกว่า 2 ล้านคน แต่จะจบปัญหาการลักลอบนำแรงงานเถื่อนเข้าประเทศได้