เป็นข่าว » ชีวิตใหม่ ‘ลุงจำเริญ’ ชายยากไร้อาศัยในเพิงพักทรุดโทรม พมจ.ประจวบฯเข้าช่วยทำบัตร ปชช.ใหม่และตามหาญาติจนพบแล้ว

ชีวิตใหม่ ‘ลุงจำเริญ’ ชายยากไร้อาศัยในเพิงพักทรุดโทรม พมจ.ประจวบฯเข้าช่วยทำบัตร ปชช.ใหม่และตามหาญาติจนพบแล้ว

7 พฤษภาคม 2020
732   0

ดีใจกับ ‘ลุงจำเริญ’ ชายยากไร้อาศัยในเพิงพักทรุดโทรม  ไร้คนดูแลที่คลองวาฬ ล่าสุด พมจ.ประจวบคีรีขันธ์ ช่วยเหลือสำเร็จ ประสานทำบัตรประชาชนใบใหม่ เพื่อขอรับสิทธิ์ช่วยเหลือจากรัฐบาลตามสิทธิฯขั้นพื้นฐาน และยังช่วยตามหาญาติจนพบ เป็นน้องสาวคนสุดท้องที่เหลืออยู่ ล่าสุดรับลุงจำเริญ กลับไปอยู่ด้วยกันแล้วที่บ้านพักใน จ.เพชรบุรี

วันที่ 7 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีที่มีประชาชนแจ้งข่าวในสื่อออนไลน์ว่า นายเจริญ หรือ ลุงจำเริญ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 67 ปี ชายยากไร้อาศัยอยู่ในเพิงพักขนาดเล็ก สภาพทรุดโทรม ลักษณะเปิดโล่ง มุงสังกะสีและที่นอนเก่า ไร้ญาติพี่น้องและลูกดูแล  ตรงข้ามวัดด่านสิงขร หมู่ที่ 5 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์นั้น ซึ่งทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก ได้เข้าไปตรวจสอบและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น เมื่อวันที่วันที่ 4 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 นายโอภาศ  ศรีฉันทะมิตร  พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมฯ ลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน ลุงจำเริญเมื่อตรวจสอบแล้วจึงพบว่ากรณีเคสของ ลุงจำเริญ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯ ได้ลงเยี่ยมไปก่อนหน้านี้ รอส่งเข้าสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง แต่เนื่องจากติดปัญหาสถานการ์โควิด-19 จึงยังไม่สามารถรับเข้าไปดูแลได้ แต่ได้ประสานให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

ทั้งนี้ ลุงจำเริญ สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับครอบครัวญาติพี่น้องได้อย่างชัดเจน ซึ่งจากการตรวจสอบบิดาและมารดาได้เสียชีวิตแล้วเหลือเพียงแต่น้องสาวที่อยู่ในพื้นที่ ม.4 ต.เขาใหญ่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ส่วนลูกๆ 7 คนนั้น ไม่สามารถติดต่อได้  โดยเบื้องต้นพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้ประสานไปยังกำนันพื้นที่ดังกล่าว เพื่อติดตามญาติพี่น้องของลุงแล้ว พร้อมทั้งได้ประสานที่ทำการปกครองจังหวัด เพื่อขอคัดสำเนาทะเบียนราษฎรและประสานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัด ให้ดำเนินการพิจารณาช่วยเหลือเกี่ยวกับการประสานงานเพื่อขอมีบัตรประจำตัวประชาชนและยื่นเรื่องเพื่อขอรับสิทธิสวัสดิการตามที่สมควรจะได้รับ

สำหรับความคืบหน้าการช่วยเหลือลุงจำเริญนั้น ล่าสุดวันนี้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แจ้งข่าวดีให้ทราบว่า สามารถช่วยเหลือ ทำบัตรประจำตัวประชาชน ให้กับ ลุงจำเริญ อายุ 67 ปี พร้อมทั้งยื่นเรื่องเพื่อขอรับสิทธิสวัสดิการตามที่สมควรจะได้รับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังมีข่าวดีที่สุดสำหรับลุงจำเริญคือ ‘สามารถติดตามหาน้องสาวคนสุดท้องของลุงจำเริญจนพบ และเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ได้พาลุงจำเริญกลับไปอยู่กับครอบครัวแล้ว ท่ามกลางความยินดีของทุกฝ่าย’

อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณหน่วยงานราชการทุกภาคส่วน และขอบคุณพลังสร้างสรรค์จากโซเชียล ที่ช่วยเหลือให้ลุงจำเริญได้พบญาติคนสุดท้ายและกลับไปอยู่กับญาติเรียบร้อยแล้ว

Cr.สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

หมายเหตุ : การปิดบังใบหน้าลุงจำเริญและครอบครัว เนื่องจากเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองตามกฎหมาย หลังจากได้รับการคุ้มครองช่วยเหลือแล้ว จะต้องคุ้มครองสิทธิ ส่วนกรณีการโพสต์ข้อมูลและภาพของลุงจำเริญ โดยไม่ปิดบังใบหน้าก่อนหน้านั้น เนื่องจากทุกส่วนมีเจตนาตามหาญาติของลุงเท่านั้นไม่ได้มีเจตนาละเมิดแต่อย่างใด