เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | ไฟไหม้ “ร้านพลาสติกและร้านอะไหล่” กลางเมืองประจวบฯ วอด6คูหา เสียหายหลายสิบล้าน

ประจวบคีรีขันธ์ | ไฟไหม้ “ร้านพลาสติกและร้านอะไหล่” กลางเมืองประจวบฯ วอด6คูหา เสียหายหลายสิบล้าน

10 กันยายน 2020
1560   0

ระทึกกลางดึก เหตุไฟไหม้ร้านค้าพลาสติกรายใหญ่ และร้านอะไหล่รถจักรยานยนต์กลางเมืองประจวบคีรีขันธ์ วอด 6 คูหา  เสียหายหลายสิบล้าน  เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำดับไฟถึงเช้า คุมไฟให้ดับสนิท

เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่  10  กันยายน  2563  ร.ต.อ.หญิง  รัตนาภรณ์ ทองจีน  รองสารวัตร(สอบสวน) สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์   รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ ร้านพลาสติกลุกลามไปร้านค้าใกล้เคียงวอดไป 6 คูหา ถนนพิทักษชาติ   ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์   จึงระดมรถน้ำ รถดับเพลิงจากหลายหน่วยงาน  ได้แก่ ทหารอากาศกองบิน 5  เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  เทศบาลตำบลคลองวาฬ  เทศบาลตำบล กม.5  อบต.คลองวาฬ  อบต.เกาะหลัก อบต.อ่าวน้อย  กู้ภัยสว่างประจวบธรรมสถาน  กู้ภัยสว่างแผ่ไพศาลปราณบุรี  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ประมาณ 20  คัน  เจ้าหน้าที่กว่า 50 ราย  ไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย  พ.ต.ท.ชุมพล  บางจันทึก  รอง ผกก.ปราบปราม  พ.ต.ท.อัครวัฒน์  ไชยขวัญ  รอง ผกก.สืบสวน

โดยที่เกิดเหตุที่ไฟลุกไหม้อย่างรุนแรง อยู่ที่ร้านจำรัสพลาสติก และ ร้านอ๊อดไบค์ อะไหล่แต่ง  เลขที่ 324/1 ถ.พิทักษ์ชาติ  โดยเปลวไฟได้โหมไหม้ ร้านพลาสติกซึ่งเป็นโกดังเก็บของแบบชั้นเดียวจำนวน 4 ห้อง และ ร้านอ๊อดไบค์ ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์สองชั้นสองห้อง   เบื้องต้นคาดว่าจุดเกิดเหตุน่าจะเริ่มต้นจากร้านพลาสติก ก่อนลุกลามอย่างรวดเร็ว  เนื่องจากสิ่งของที่เก็บขายไว้ในร้านค้ากลายเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี และเป็นวัสดุติดไฟง่าย 

ทั้งนี้เปลวไฟพุ่งสูงเห็นเปลวไฟได้แต่ไกล  กลุ่มควันไฟและกลิ่นเหม็นสารเคมีที่เกิดจากการไหม้พลาสติกฟุ้งกระจายไปทั่ว   พร้อมทั้งมีเสียงดังระเบิดของสิ่งของดังเป็นช่วง ๆ เจ้าหน้าที่กระจายกำลังที่ถนนทั้งสองฝั่งฉีดน้ำเข้าไปภายอาคาร  และส่วนหนึ่งฉีดน้ำหล่อเย็นบ้านข้างเคียง  โดยมีร้านหมอทรงฉัตรซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ตั้งอยู่ติดกับร้านพลาสติก  ส่วนด้านหลังร้านอ๊อตไบค์มีอาคารพาณิชน์สองชั้นสองคูหาเป็นบ้านพักอาศัย ที่ต่างลุ้นระทึกว่าไฟจะลามมาติดหรือไม่  โดยเหตุไฟไหม้ดังกล่าวทำให้ชาวบ้านนับร้อยราย ต่างตื่นตกใจต่างมามุ่งดูเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ช่วยดับเพลิงด้วยใจระทึก  และหลายรายใช้มือถือถ่ายทอดสดเหตุการณ์ผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ระดมฉีดน้ำดับไฟกันยันเช้า เพื่อไฟคุมไฟให้ดับสนิท

ขณะที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าประจวบคีรีขันธ์ ได้เข้าดำเนินการตัดกระแสไฟฟ้าในบริเวณที่เกิดเหตุ เพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อน บริเวณถนนพิทักษ์ชาติและถนนมหาราช 1  เนื่องจากร้านพลาสติกเป็นร้านขนาดใหญ่  ขายสินค้าเครื่องใช้จำนวนมาก  ด้านหน้าติดถนนพิทักษชาติและด้านหลังติดถนนมหาราช 1   มีความยาวจากหน้าร้านถึงหลังร้านประมาณ  30 เมตร

ทางด้าน นายภิรมย์   นิลทยา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วย นายชนพหล  ส่งเสริม  นายอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  เดินทางมาในที่เกิดเหตุทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์   ซึ่งเปลวไฟที่โหมกระหน่ำทำให้เพื่อนบ้านข้างเคียงและฝั่งตรงข้าม  ไม่สามารถนอนหลับได้  ต้องออกมาดูเหตุการณ์  และเตรียมขนของหากไฟลุกลามไม่สามารถควบคุมได้  เนื่องจากถนนพิทักษ์ชาติเป็นถนนสายเศรษฐกิจ ตั้งอยู่กลางเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีอาคารพาณิชย์เป็นร้านค้าและที่อยู่อาศัยจำนวนมากทั้งสองฝั่งถนน

นางสาวสุภัทรา  สุทธิวิชัยพร อายุ  38  ปี  เจ้าของร้านจำรัสพลาสติก   กล่าวว่า  หลังจากปิดร้านตนและครอบครัว ได้กลับไปนอนบ้าน  แต่ได้เปิดหลอดไฟส่องสว่างทิ้งไว้ 5 ดวง  ทุกคืน  เพื่อให้เห็นภายในร้านหากมีสิ่งผิดปกติ  

รู้สึกตกใจอย่างมากที่เกิดเหตุไฟไหม้ร้านของตนเองขึ้น ขณะนี้ตนยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไรกันแน่  แต่เฉพาะของตนความเสียหายในเบื้องต้น  ร้านพลาสติกประมาณ 10 ล้าน  ส่วนร้านอะไหล่รถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นของญาติของตนนั้น  อีกประมาณ 10  ล้าน  เบื้องต้นร้านทำประกันอัคคีภัยไว้  แต่ไม่มั่นใจจะได้รับค่าชดเชยเท่ากับมูลค่าที่เสียหายทั้งหมดหรือไม่

Cr.ข่าว/ภาพ พลไชย  ภิรมย์ศรี  เมืองประจวบคีรีขันธ์