เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | รองผู้ว่าชาตรีฯ ชื่นชม ผญบ.จับกุมเอง “ยุติปัญหาการทวงหนี้นอกระบบ” ที่บ้านรวมไทย อำเภอกุยบุรี 

ประจวบคีรีขันธ์ | รองผู้ว่าชาตรีฯ ชื่นชม ผญบ.จับกุมเอง “ยุติปัญหาการทวงหนี้นอกระบบ” ที่บ้านรวมไทย อำเภอกุยบุรี 

13 กันยายน 2020
1998   0

รองผู้ว่าชาตรี  จันทร์วีระชัย  ชื่นชม ผญบ.จับกุมเอง พร้อมช่วยประนอมหนี้  “ยุติปัญหาการทวงหนี้นอกระบบ” ที่บ้านรวมไทย อำเภอกุยบุรี  ขอกำนันผู้ใหญ่บ้านใช้อำนาจหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

วันที่ 13 กันยายน 2563 นายชาตรี  จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ที่อำเภอกุยบุรี มีตัวอย่างผู้ใหญ่บ้านที่ใช้อำนาจหน้าที่ช่วยเหลืองานราชการตำรวจและยังช่วยเหลือประชาชนไปพร้อมกัน  ด้วยการช่วยจับกุมผู้ต้องหา พร้อมนำส่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านยางชุม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินคดีอาญาตามกฎหมาย

อีกทั้งผู้ใหญ่บ้านยังทำบันทึกประนีประนอมยอมความ เพื่อช่วยชาวบ้าน จะได้ไม่ถูกบุคคลทวงหนี้หรือแก๊งหมวกกันน็อคมารบกวนอีก ตนขอชื่นชมการทำหน้าที่ดังกล่าวเพราะถือเป็นตัวอย่างที่ดี เนื่องจากเป็นการใช้อำนวจหน้าที่ในทางที่ถูกต้อง จึงอยากจะให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่อื่นได้ทราบถึงอำนาจหน้าที่ และกล้าที่จะทำการจับกุมตามแบบอย่างดังกล่าว

สำหรับในกรณีดังกล่าวนั้น ไม่ใช่การช่วยเหลือไม่ให้รับโทษทางกฎหมาย ผู้กระทำผิดยังคงต้องถูกดำเนินคดีตามปกติ เพียงแต่เป็นการช่วยเหลือไม่ให้ถูกเอาเปรียบเท่านั้น ซึ่งสามารถยุติปัญหาการทวงหนี้นอกระบบที่บ้านรวมไทย อ.กุยบุรี ได้อย่างทันทีและจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งเป็นการให้ความรู้โดยตนเองได้พูดในที่ประชุมประจำเดือน โดยใส่ในวาระทุกเดือน และพูดตามที่ต่าง ๆ ให้รู้ว่ากำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย มีอำนาจการจับกุมการกระทำผิดกฏหมายอาญาได้

กฎหมายทุกฉบับที่มีโทษทางอาญา ๆ คือโทษจำคุก ปรับ ซึ่งไม่รวมโทษปรับทางปกครอง กรณีที่เป็นการกระทำผิดกฎหมายซึ่งหน้า เช่น รถบรรทุกไม่คลุมผ้าใบ เปิดสถานบริการเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด การเล่นการพนัน การกระทำผิดอะไรก็แล้วแต่ที่มองเห็น หรือมองไม่เห็นแต่กฎหมายถือเป็นความผิดอาญาซึ่งหน้า ได้แก่การลัก วิ่ง ชิง ปล้น นั้น

กำนันผู้ใหญ่บ้านมีอำนาจเช่นเดียวกับ ผวจ. รองผวจ. ปลัดจังหวัด นายอำเภอ ปลัดอำเภอ ตำรวจ  ไม่ได้แตกต่างกัน  การไม่ทำตามหน้าที่มีความผิดข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ มาตรา 157 ประมวลกฏหมายอาญา เช่นเดียวกับฝ่ายปกครองและตำรวจ

ที่ผ่านมาตนได้อบรมให้ความรู้ เอาตัวอย่างการจับกุมให้ดูและพูดทุกเดือน และดีใจว่ามีผู้ใหญ่บ้านที่เอาไปลองทำดูและทำได้ ทำให้เขามั่นใจตนเอง พอคนหนึ่งทำได้ คนอื่น ๆ ก็เลียนแบบตาม  เช่น ผู้ใหญ่เอ บ้านย่านซื่อ ม.9 ต.หาดขาม อ.กุยบุรี และผู้ใหญ่หน่อย ที่บ้านรวมไทย ต.หาดขาม อ.กุยบุรี  ฯลฯ

อย่างน้อยที่สุดทุกคนก็รู้อำนาจหน้าที่ตนเอง และช่วยดูแลประเทศชาติ ได้ เช่น มีรถบรรทุกหนักมาวิ่ง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.หาดขาม ไม่ให้วิ่ง จะเคลียร์หน่วยไหนมาก็ตามแต่ไม่ให้วิ่ง ถ้าวิ่งจับ ทำให้รถ 10 ล้อไม่กล้าวิ่ง ถนนก็ไม่พังเสียหาย เป็นต้น