เป็นข่าว » สามร้อยยอด | ฝ่ายปกครอง-ความมั่นคง ลาดตระเวนเข้มข้น “ชายแดนป่าหมาก” สกัดโควิด-19

สามร้อยยอด | ฝ่ายปกครอง-ความมั่นคง ลาดตระเวนเข้มข้น “ชายแดนป่าหมาก” สกัดโควิด-19

14 กันยายน 2020
1403   0

ปกครองอำเภอสามร้อยยอด ร่วม ฉก.จงอางศึก , ตชด. 145 , ผู้ใหญ่บ้านตำบลศาลาลัย ออกลาดตระเวน คุมเข้มช่องทางธรรมชาติ ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ป้องกันคนต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศ เฝ้าระวังโรคโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12-13 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา นายพิทักษ์  พิศสิริวัฒนสุทธิ์  นายอำเภอสามร้อยยอด  ได้สั่งการให้ นายยุทธนา  ชูจันทร์  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย นายพุฒิพงศ์  ปิ่นรารัยนนท์ ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง , สมาชิก อส.อำเภอสามร้อยยอด ,  ผู้ใหญ่บ้าน , ผู้ช่วยฯ , ชรบ. ร่วมกับ ร้อยตรีสุเมธ  ปองไป  ผู้บัญชาการหมวดลาดตระเวนเฉพาะกิจจงอางศึก กองกำลังสุรสีห์ บ้านป่าหมาก และ ดาบตรี ชาคริต  อมรโสภณ รักษาการผู้บัญชาการหมวดตำรวจตระเวนชายแดนที่ 145 ออกปฏิบัติการลาดตระเวนตามแนวชายแดนบ้านป่าหมาก  หมู่ที่ 8 ตำบลศาลาลัย  อำเภอสามร้อยยอด จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ตามช่องทางธรรมชาติ   เพื่อป้องกันคนต่างด้าวลักลอบเข้าประเทศ เป็นการป้องกันและเฝ้าระวังโรคโควิด-19  หลังประเทศเมียนมาพบผู้ติดเชื้อโควิด-19เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประเทศเมียนมาดังกล่าว ฝ่ายปกครองอำเภอสามร้อยยอด จึงได้ร่วมกับกำลังพลฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกลาดตระเวนตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้วยการเดินเท้าตามช่องทางธรรมชาติ พื้นที่บ้านป่าหมาก ตำบลศาลาลัย  ซึ่งเคยพบข้อมูลว่ามีช่องทางที่ชาวเมียนมามักใช้เป็นเส้นทางลักลอบเข้าประเทศไทยทั้งกลางวันและกลางคืน

โดยในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ลาดตระเวนไปตามเส้นทางบ้านป่าหมาก-ห้วยกบ  ระยะทาง 14  กิโลเมตร  และเส้นทางบ้านป่าหมาก-หุบมอโล่  ระยะทาง 10  กิโลเมตร เบื้องต้นไม่พบผู้กระทำความผิด หรือผู้ลักลอบเข้าเมือง  อีกทั้งจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 145  ยังได้เพิ่มความเข้มในการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยว  และประชาชนที่เดินทางขึ้นไปที่บ้านป่าหมากอย่างเข้มงวดอีกด้วย

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า กำลังพลทั้งเจ้าหน้าปกครองและฝ่ายความั่นคงมีน้อย อาจทำให้การเดินลาดตระเวนไม่ทั่วถึง และป้องกันไม่ได้ตลอดเวลา  ดังนั้น หน่วยงานความมั่นคงทุกหน่วย รวมไปถึงกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และชาวบ้านในพื้นที่ติดชายแดนจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแล แจ้งเบาะแส เฝ้าระวังป้องกันในพื้นที่เขตรับผิดชอบของหมู่บ้านตนเองอีกทางหนึ่งด้วย และอย่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเกี่ยวกับขบวนการลักลอบผ่านแดน จึงจะสามารถช่วยป้องกันไม่ให้มีการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายได้

Cr.ภาพ/นายอนุพงศ์  โพธิ์แดง , นายวรัญญา  สืบพันธ์โกย

   ข่าว/ฐิติชญา แสงสว่าง อ.สามร้อยยอด