เป็นข่าว » หัวหิน | ทุ่มงบเกือบ 53 ล้านบาท ปูพรมติดกล้องวงจรปิด “ระบบ AI” เกือบ 500 ตัว รักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

หัวหิน | ทุ่มงบเกือบ 53 ล้านบาท ปูพรมติดกล้องวงจรปิด “ระบบ AI” เกือบ 500 ตัว รักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด

15 กันยายน 2020
1783   0

เทศบาลเมืองหัวหินทุ่มงบเกือบ 53 ล้านบาท ปูพรมติดกล้องวงจรปิด “ระบบ AI” เกือบ 500 ตัว รักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด  อนาคตยกระดับด้วยการป้อนข้อมูลอาชญากรรม ค้นหาผู้ต้องหาหากผ่านเข้าพื้นที่ จะส่งสัญญาณเตือน สามารถแจ้งตำรวจจับกุมได้ทันที

วันที่ 15 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน พร้อมด้วย นางสาวบุษบา โชคสุชาติ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน , นายมนตรี ชูภู่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน , นาย จีรวัฒน์  พราหมณี  ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน , นายมนตรี มานิชพงษ์ ปลัดอำเภอหัวหินฝ่ายความมั่นคง , พ.ต.ท.วรท กรุงกาญจนา สารวัตรปราบปราม สภ.หัวหิน , พ.ต.ท.กิตติ ทองห่อ สารวัตรจราจร สภ.หัวหิน ตลอดจนชมรมเทศบาลเมืองหัวหิน STRONG องค์กรพอเพียงต้านทุจริต และคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ ร่วมตรวจรับงาน โครงการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ภายในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน  ของบริษัท ดิจิตอลฟิร์ส แอนด์ เซอร์วิส เน็ทเวิร์ก จำกัด

โดยได้ทดสอบการทำงานทั้งระบบ  ของกล้อง CCTV พร้อมเฮ้าส์ซิ่งหรือเคสกันน้ำ จำนวน 463 กล้อง  ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และ 9 ล้านพิกเซล แบบ2ลักษณะ  ซึ่งติดตั้งไว้ 116 จุด มูลค่ารวมทั้งสิ้น 52,916,264บาท หรือเกือบ 53 ล้านบาท  ติดตั้งครอบคลุมถนนเพชรเกษมผ่านเมืองหัวหิน เส้นทางเข้าออกเมืองหัวหินทั้ง  สายหลัก  สายรอง  ทางเข้าสนามบินหัวหิน  บริเวณสี่แยก  จุดตัด และตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อดูแลปัญหาจราจร และรักษาความปลอดภัยในทุกด้านขั้นสูงสุด 

โดยมีกล้องพิเศษ เป็นกล้องโดม ติดตั้งไว้ที่หลังวัดหัวหิน ริมถนนเพชรเกษม เป็นกล้องที่สามารถแพนหาเป้าหมายได้ 360 องศา และซูมตรวจสอบได้ภาพที่คมชัด  ซึ่งพิกัดดังกล่าวเป็นจุดกลางการเดินทางผ่านเข้าออกเมืองหัวหินซึ่งจะสามารถใช้ตรวจสอบเรื่องการจราจรและปัญหาอาชญากรรมได้ด้วย

สำหรับสัญญาณภาพจากกล้อง CCTV ทุกตัวจะส่งตรงมายัง ศูนย์ประสานงานรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัย ที่บริเวณชั้น 2 เทศบาลเมืองหัวหิน ซึ่งเป็นห้องควบคุมการทำงานทั้งระบบ มีเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชั่วโมง ติดตั้งระบบเน็ตเวิร์ก ทีวีรับภาพ สามารถตรวจสอบภาพและดึงสัญญาณภาพได้แบบเรียลไทม์  ให้ภาพสีคมชัด ทั้งกลางวันและกลางคืน  

โดยใช้เทคโนโลยีระบบ AI ค้นหารถเป้าหมาย จากหมายเลขทะเบียนรถและลักษณะรถ  ช่วยให้การค้นหาทำงานได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้งระบบตรวจจับใบหน้า และสามารถเก็บข้อมูลไว้ ได้ไม่น้อยกว่า 60 วัน โดยในวันนี้ได้มีการตรวจสอบการทำงานในระบบเน็ตเวิร์กทั้งระบบ พร้อมทั้งมีการปรับแก้มุมภาพของกล้องทุกตัว เพื่อให้การทำงานเต็มศักยภาพ  และเมื่อรวมกับกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้ก่อนหน้านี้ อีก 60 ตัว หัวหินจะมีกล้องวงจรปิดที่เป็นของหน่วยงานราชการ ติดตั้งในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน รวมทั้งสิ้น 523 ตัวเลยทีเดียว

นายนพพร  วุฒิกุล  นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน  เปิดเผยว่า สำหรับโครงการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ภายในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน  เป็นโครงการที่พี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวเฝ้ารอ เพราะจะช่วยเสริมความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินได้  โดยได้ติดตั้งไว้ทุกเส้นทางเข้าออกของเมืองหัวหิน 

ซึ่งความพิเศษของระบบกล้องวงจรปิดที่ทางเทศบาลเมืองหัวหินเลือกใช้ เป็นเทคโนโลยีล่าสุดเท่าที่จะสามารถจัดซื้อได้ เป็นกล้องระบบ AI ค้นหาเป้าหมายด้วยหมายเลขทะเบียนรถ ความละเอียด 9 ล้านพิกเซล สามารถซูมดูหมายเลขทะเบียนได้อย่างชัดเจน แม้ระยะทางไกลประมาณ 50 เมตร ยังสามารถมองเห็นได้ 

โดยในอนาคตจะยกระดับความสามารถของเทคโนโลยี ด้วยการนำประวัติของบุคคลที่กระทำความผิด มีประวัติอาชญากรรม แต่ยังไม่ถูกจับกุมและมีหมายจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาป้อนข้อมูลเข้าระบบ AI จะทำการค้นหา ตรวจสอบ เมื่อพบเป้าหมายผ่านเข้ามาในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน จะส่งสัญญาณเตือนให้ทราบ ทางศูนย์ประสานงานฯ สามารถส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบจับกุมได้ ทันที ป้องกันการกระทำความผิดเพิ่มได้

สำหรับกล้องวงจรปิด จำนวน 523 ตัวของเทศบาลเมืองหัวหิน เมื่อรวมกับกล้องวงจรปิดของเอกชนที่ติดตั้งหน้าบริษัทฯ ร้านค้า หรือหน้าบ้านเรือนแล้ว จะครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด นอกจากจะใช้ตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นแล้ว ยังเป็นการป้องปราบบุคคลใดก็ตามที่คิดจะเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ ให้หยุดการกระทำดังกล่าว เพราะจะมีหลักฐานสำคัญเป็นคลิปวีดีโอซึ่งบันทึกได้อย่างละเอียดทั้งกลางวันและกลางคืน และนอกจากเหตุต่างๆแล้ว ทางเทศบาลเมืองหัวหิน ยังจะใช้ตรวจสอบบุคคลที่ลักลอบทิ้งขยะในพื้นที่สาธารณะได้อีกด้วย