เป็นข่าว » หัวหิน | ซ้อมแผนไฟไหม้อาคารสูง ปภ.ส่งรถดับเพลิงชนิดหอน้ำ ความสูงไม่น้อยกว่า 90 เมตร ทดสอบสมรรถนะ

หัวหิน | ซ้อมแผนไฟไหม้อาคารสูง ปภ.ส่งรถดับเพลิงชนิดหอน้ำ ความสูงไม่น้อยกว่า 90 เมตร ทดสอบสมรรถนะ

17 กันยายน 2020
1521   0

เทศบาลเมืองหัวหิน บูรณาการร่วม ปภ.และเอกชน ซ้อมแผนรับมืออัคคีภัยในอาคารสูง  ด้าน ปภ.ส่งรถดับเพลิงชนิดหอน้ำ ความสูงไม่น้อยกว่า 90 เมตร  ทดสอบสมรรถนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับ เทศบาลเมืองหัวหิน  และโรงแรมฮิลตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา ร่วมฝึกซ้อมแผนเหตุเพลิงไหม้อาคารสูงแบบบูรณาการ  โดยมี นายมนต์ชัย มโนสมุทร ผู้ตรวจราชการ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นายจามร เหล่าเมือง ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการสาธารณภัย , นายอุดม เพชรคุต ผอ.ศูนย์ป้องกันภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์  , นายเดชา เรืองอ่อน  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  และผู้แทนหน่วยงานต่างๆร่วมสังเกตการณ์การ

โดยมีนายจีรวัฒน์  พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ นำเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหัวหิน  ร่วมฝึกซ้อมร่วมกับพนักงานจากโรงแรมฮิลตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา , เจ้าหน้าที่ดับเพลิงท่าอากาศยานหัวหิน , เจ้าหน้าที่ ศูนย์ ปภ.เขต 4 , สำนักงาน ปภ.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ , สถานีตำรวจภูธรหัวหิน , มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน และโรงพยาบาลหัวหิน

นายจีรวัฒน์ พราหมณี  ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน  เปิดเผยว่า อาคารสูงในเขตเทศบาลเมืองหัวหินมีเป็นจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงแรมขนาดใหญ่ จำนวนนับร้อยแห่ง ต้องยอมรับว่าศักยภาพด้านเครื่องมือหรือรถอุปกรณ์ดับเพลิงของเทศบาลเมืองหัวหิน มีเพียง 36 เมตร ดับเพลิงได้ขนาด 5-6 ชั้น

ล่าสุดศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับสนับสนุนรถดับเพลิงชนิดหอน้ำ ความสูงไม่น้อยกว่า 90 เมตร มาประจำการที่ศูนย์เขตฯ จำนวน 1 คัน พร้อมรถบรรทุกน้ำช่วยดับเพลิง ขนาด 10,000 ลิตร จึงมีแนวคิดว่าหากนำมาประจำการไว้ในพื้นที่อำเภอหัวหิน หากมีเหตุเพลิงไหม้อาคารสูง สามารถเคลื่อนย้ายรถดับเพลิงชนิดหอน้ำ ออกช่วยเหลือประชาชนได้ทันที รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง อย่าง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ด้วย

จึงได้เกิดแนวคิดในการบูรณาการร่วมกันเพื่อฝึกซ้อมแผน พร้อมทดสอบสมรรถนะของรถดับเพลิงชนิดหอน้ำ ความสูงไม่น้อยกว่า 90 เมตรคันดังกล่าวด้วย โดยสร้างเหตุการณ์จำลองว่ามีเหตุเพลิงไหม้บริเวณชั้นที่ 8 ของโรงแรมฮิลตัน ซึ่งยกตัวเพียงแค่ 70กว่าเมตรเท่านั้น ยังสามารถยกกระเช้าขึ้นสูงได้กว่า 90 เมตร

ทำให้ได้เห็นศักยภาพของรถดับเพลิงคันดังกล่าวเป็นอย่างดี การฝึกซ้อมแผนในครั้งนี้ อยากสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนชาวหัวหิน , นักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการโรงแรมต่างๆว่า หน่วยงานราชการมีเครื่องไม้เครื่องมือที่มีความพร้อมในการช่วยเหลือ หากเกิดภัย

สำหรับการจำลองเหตุการณ์ในครั้งนี้ จำลองว่า เกิดไฟไหม้บนโรงแรม ที่บริเวณชั้น 8  ทางโรงแรมดำเนินการดับเพลิงกันเอง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จึงร้องขอความช่วยเหลือมายังหน่วยงานต่างๆ พร้อมทั้งดำเนินการช่วยเหลือพนักงาน , นักท่องเที่ยว ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้

โดยได้นำตัวออกจากที่เกิดเหตุ ปฐมพยาบาลเบื้องต้นพร้อมนำส่งโรงพยาบาลตามลำดับ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ทีมดับเพลิงจากหน่วยงานต่างๆ ได้เข้าช่วยเหลือดับเพลิงจากในอาคารและภายนอกอาคาร ด้วยรถดับเพลิงชนิดหอน้ำ ความสูงไม่น้อยกว่า 90 เมตร เพื่อช่วยควบคุมเพลิงในพื้นที่สูงได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพสูงสุด จนสามารถควบคุมสถาณการณ์ได้เป็นปกติ