เป็นข่าว » หัวหิน | ช้างป่าละอูบุกโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เดินกินพืชผัก โครงการอาหารกลางวันหมดเป็นไร่ ครูใหญ่ห่วงหักทำลาย “ต้นขนุนทรงปลูก”

หัวหิน | ช้างป่าละอูบุกโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เดินกินพืชผัก โครงการอาหารกลางวันหมดเป็นไร่ ครูใหญ่ห่วงหักทำลาย “ต้นขนุนทรงปลูก”

12 ตุลาคม 2020
1048   0

ช้างป่าละอูบุกโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เดินกินพืชผักโครงการอาหารกลางวันหมดเป็นไร่ ครูใหญ่ห่วงหักทำลาย “ต้นขนุนทรงปลูก” ของ “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้าฯ” เผยเสียหายเป็นรอบที่ 3ของเดือนตุลาคมแล้ว

วันที่ 12 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีช้างป่าเข้าไปกินพืชผักโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนเรศวรป่าละอู  ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  จึงได้ไปตรวจสอบ โดยมี  พ.ต.ท.คำนึง  สงสม  ครูใหญ่โรงเรียน พาสำรวจพื้นที่ความเสียหาย

พ.ต.ท.คำนึง  สงสม  ครูใหญ่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนเรศวรป่าละอู  เล่าว่า  สำหรับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนเรศวรป่าละอู  เปิดสอนชั้นอนุบาล-ประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียนเรียนอยู่จำนวน 215 คน 

โดยล่าสุดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ได้มีช้างป่าเข้ามากินพืชผลผลไม้ที่ทางครูและนักเรียนได้ช่วยกันปลูกไว้สำหรับนำไปปรุงเป็นอาหารกลางวันให้กับเด็กนักเรียน ได้รับความเสียหายจำนวนมาก

สำรวจพบว่า กล้วยน้ำว้าที่ปลูกไว้ประมาณ 200 ต้น ถูกช้างป่า หักกินต้นและกล้วยไปประมาณ 50 ต้น  นอกจากนั้น มีต้นมะละกอ กว่า100 ต้น  ข้าวโพดหวาน ปลูกไว้ 1 งาน ฟักทอง 1 ไร่ ถูกกินได้รับความเสียหายทั้งหมด  นอกจากนั้นมีต้นปาล์ม​ที่ปลูกประดับไว้ถูกหักทำลายด้วย  

ซึ่งช้างป่าดังกล่าวเป็นช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่มาอาศัยหากินอยู่ในบริเวณพื้นที่ป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่  ซึ่งพืชผักโครงการอาหารกลางวันที่ปลูกไว้ได้รับความเสียหาย ถูกช้างป่าหักกินจนกระจัดกระจายไปทั่วโรงเรียน

ทั้งนี้ยอมรับว่า โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนเรศวรป่าละอู ถูกช้างป่าบุกเข้ามากินพืชผักในโรงเรียนเป็นครั้งที่ 3 ในรอบเดือนตุลาคมแล้ว ซึ่งครั้งนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก  ทั้งนี้ไม่มั่นใจว่าช้างมาเข้ามาทั้งหมดกี่ตัว เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตกลงมา แต่เชื่อว่าต้องตัวใหญ่ และมีขนาดความสูงกว่า 2 เมตร เพราะช้างป่าเดินชนโครงเหล็กสำหรับปลูกผักให้เลื้อยขึ้นไป จนเหล็กด้านบนงอ 

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางโรงเรียนมีความเป็นห่วง “ต้นขนุนทรงปลูก” ของ “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ” เป็นต้นขนุนพันธุ์ทองสุดใจ ทรงปลูกไว้เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2542  อายุ 21 ปี

ซึ่งต้นขนุนเจริญงอกงามเป็นอย่างดี และกำลังให้ผลผลิตออกลูก เกือบ 20 ลูก​ โดยถูกช้างป่าดึงกินลูกขนุนผลดิบไปแล้วหลายลูก โดยเป็นห่วงว่าช้างป่าจะไม่กินลูกขนุนอย่างเดียวแต่จะหักทำลายต้นจนได้รับความเสียหาย จากนี้ทางโรงเรียนจะต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ