เป็นข่าว » หัวหิน | เยาวชนหัวหินชูสามนิ้วไล่ประยุทธ์ ผุดแฮชแท๊กหัวหินไม่อินเผด็จการ

หัวหิน | เยาวชนหัวหินชูสามนิ้วไล่ประยุทธ์ ผุดแฮชแท๊กหัวหินไม่อินเผด็จการ

20 ตุลาคม 2020
1968   0

กลุ่ม “หัวหินมาเก็ตเพลส” นำเยาวชนและชาวบ้านหัวหินชูสามนิ้วไล่นายกรัฐมนตรี ผุดแฮชแท๊ก “หัวหินไม่อินเผด็จการ” เผย 4 ข้อเรียกร้องเช่นเดียวกับส่วนกลาง  ลั่น! แฟลชม็อบคู่ขนานกรุงเทพจนกว่านายกรัฐมนตรีจะลาออก

วันที่ 19 ตุลาคม 2563 เมื่อเวลา 18.00 น. ที่สวนสาธารณโผน กิ่งเพชร เขตเทศบาลเมืองหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและประชาชน ประมาณ 500 คน เดินทางมาร่วมชุมนุมตามที่ได้มีการนัดหมายกันในโลกออนไลน์ก่อนหน้านี้ 1 วัน เพื่อจัดกิจกรรม โดยเยาวชนกลุ่มหัวหินมาเก็ตเพลส พร้อมติดแฮชแท๊กหัวหินไม่อินเผด็จการ

 โดยพบว่าเยาวชนและประชาชนต่างทยอยกันเดินทางมารวมตัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรหัวหิน ได้มาตั้งแผงเหล็กเพื่อจัดสถานที่ไว้เป็นสัดส่วนป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง

เนื่องจากมีกลุ่มชาวบ้านหัวหินอีกกลุ่มหนึ่ง ได้สวมเสื้อสีเหลืองเป็นสัญญาลักษณ์ ถือป้ายข้อความคำว่า จงรักภักดี มาอยู่ภายในบริเวณงานด้วย

ทั้งนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหัวหินได้มาตั้งจุดคัดกรองโควิด-19 ก่อนเข้าพื้นที่ ทั้งนี้เยาวชนและนักศึกษาต่างสวมชุดนักเรียน นักศึกษา เดินทางมาหลังเลิกเรียน ต่างสวมหน้ากากอนามัย ถือป้ายกระดาษมีข้อความเรียกร้องในด้านต่างๆ พร้อมขอให้ปล่อยตัวแกนนำที่ถูกจับตัวไปก่อนหน้านี้ และชู 3 นิ้ว ตะโกนขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ลาออกไป พร้อมข้อเรียกร้องเดียวกันกับเวทีชุมนุมที่กรุงเทพมหานครด้วย

โดยมี พล.ต.ต.วันชัย ธารธรรม ผบก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรประจวบคีรีขันธ์ สถานีต่างๆ เข้าดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมกำลัง อส.อำเภอหัวหิน , เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองหัวหิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของจังหวัด มาดูแลการจัดกิจกรรมและความปลอดภัยให้ผู้ชุมนุม

โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง หลังเยาวชนและตัวแทนกลุ่ม ได้ปราศรัยถึงการบริหารงานล้มเหลวของรัฐบาลตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจทดถอย ประชาชนอยู่อย่างยากลำบากและปัญหาทางด้านการศึกษาที่ส่งผลต่อเยาวชนโดยตรง  

กระทั่งตัวแทนปราศรัยผ่านไปได้ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ได้เกิดฝนตกลงมาและหนักขึ้นเรื่อยๆ แกนนำจึงประกาศยุติการชุมนุมก่อนเวลาเล็กน้อยเนื่องจากฝนที่ตกหนักขึ้น พร้อมนัดหมายให้ทุกคนติดตามกำหนดการแฟลชม็อบครั้งต่อไปได้ในสื่อออนไลน์ ทั้งนี้การจัดแฟลชม็อบในครั้งนี้เป็นไปอย่างสงบเรียบร้อย

ทางด้าน นายมรกต หรือนายหิน  ตัวแทนกลุ่มหัวหินมาเก็ตเพลส กล่าวว่า แฟลชม็อบครั้งแรกของกลุ่มเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากมีการตั้งกลุ่มและเชิญชวนประชาชนมาร่วมกิจกรรมก่อนหน้านี้เพียง 1 วันเท่านั้น ปรากฎว่ามีประชาชนโดยเฉพาะเยาวชน นักเรียนนักศึกษา มาร่วมกิจกรรมค่อนข้างมาก รู้สึกดีใจที่ชาวหัวหินออกมาร่วมเรียกร้องประชาธิปไตยในครั้งนี้

ซึ่งข้อเรียกร้อง 4 ข้อหลัก  คือ ข้อหนึ่ง ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออก ข้อสอง ขอให้เปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 ข้อสามคือต้องการปฎิรูปสถาบัน และข้อสี่คือ เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำคืนเสรีภาพให้ประชาชน ซึ่งทุกข้อเป็นข้อเรียกร้องเดียวกันกับเวทีชุมนุมใหญ่ที่กรุงเทพมหานคร โดยทางหัวหินจะประเมินสถานการณ์และจัดแฟลชม็อบต่อไปเรื่อยๆจนกว่านายกจะลาออก