เป็นข่าว » หัวหิน | คนรักในหลวง พรึ่บหน้าวังไกลกังวล “รวมพลังปกป้องสถาบัน”

หัวหิน | คนรักในหลวง พรึ่บหน้าวังไกลกังวล “รวมพลังปกป้องสถาบัน”

23 ตุลาคม 2020
1462   0

กลุ่มคนรักในหลวง จาก อ.หัวหิน และ อ.ปราณบุรี กว่า 1,000 คน ต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองมารวมตัวกัน ที่หน้าวังไกลกังวล  เพื่อต้องการแสดงออกในการร่วมกันปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ 

วันที่ 23 ตุลาคม 2563 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ที่บริเวณด้านหน้าวังไกลกังวล เทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประชาชนกลุ่มคนรักในหลวง จาก อ.หัวหิน และ อ.ปราณบุรี กว่า 1,000 คน ต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อสีเหลืองมารวมตัวกัน เพื่อต้องการปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยทุกคนต่างนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 และ ในหลวง รัชกาลที่ 10 และธงชาติไทยมาถือไว้ชูเหนือศีรษะ

โดยมีป้ายข้อความแสดงออกถึงเจตนาที่ต้องการปกป้องและเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน ดูแลความปลอดภัยและจัดการจราจร เนื่องจากปิดการจราจรไปหนึ่งฝั่งถนนเพชรเกษม โดยประชาชนบางส่วนที่ขับรถผ่าน ต่างลดกระจกมาโบกธงชาติไทยไปพร้อมกับประชาชน และบางส่วนก็ขอรับธงชาติไทยกลับไปประดับที่บ้านพักด้วย

ต่อมา นายอมร พัฒน์ทอง ตัวแทนกลุ่มมวลชน ได้อ่านแถลงการณ์ ด้วยสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันกำลังประสบปัญหาวิกฤติด้านความมั่นคง การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และที่สำคัญมีการเคลื่อนไหวที่พยายามเผยแพร่ข้อมูล แนวคิดที่ไม่ถูกต้อง เพื่อยุยง ปลุกปั่น ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์

ทั้งการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ การปราศรัยกล่าวให้ร้าย สื่อโซเชี่ยวมีเดียมีการส่งต่อข้อมูลเชิงลบ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่มีการส่งต่อกันอย่างรวดเร็ว จนเกิดความคลาดเคลื่อน และเข้าใจผิด ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ชาวหัวหินและปราณบุรี จึงขอแสดงจุดยืนตามสถานการณ์ปัจจุบันของบ้านเมือง ดังนี้คือ 1.ขอให้ยุติการแสดงกริยาจาบจ้วง ดูหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ประมุขของไทย และบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ และไม่ปรารถนาให้บุคคลใดกระทำกริยาดูหมิ่น ฉุดสถาบันลงมายุ่งเกี่ยวกับเรื่องการเมือง 2. ขอให้การชุมนุมดำเนินการซึ่งเป็นไปตามสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมที่ไม่เคารพกฎหมายและสิทธิ เสรีภาพของบุคคลอื่น รวมถึงสร้างความแตกแยกภายในชาติ 3. ชาวอำเภอหัวหินและอำเภอปราณบุรี ขอแสดงจุดยืนจะปกป้องสถาบันหลักของประเทศ ได้แก่ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ด้วยเลือดเนื้อและชีวิต และขอให้สถาบันหลักของชาติ คงอยู่กับประเทศชาติต่อไป

ภายหลังอ่านแถลงการณ์แล้วได้ร่วมร้องเพลงชาติไทย เพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงวิญญาณปู่จะร้องไอ้ลูกหลานจัญไร พร้อมเปล่งเสียงทรงพระเจริญอย่างพร้อมเพียงกัน

จากนั้น นายประยงค์ จันทเต็ง นายอำเภอหัวหิน ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงาน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมจุดเทียนเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และร่วมแสดงพลังปกป้องสถาบันพระมหากษัริย์ โดยได้ร่วมกันเพลงชาติไทย เพลงสรรเสริญพระบารมี พเปล่งเสียงทรงพระเจริญอย่างพร้อมเพียงกัน ก่อนที่มวลชนทั้งหมดจะแยกย้ายกันกลับด้วยความเรียบร้อย