สิ่งแวดล้อม » กุยบุรี | พบซากกระทิงหนักกว่า1ตัน ตายใน อช.กุยบุรี คาดสู้กันจนบาดเจ็บตาย

กุยบุรี | พบซากกระทิงหนักกว่า1ตัน ตายใน อช.กุยบุรี คาดสู้กันจนบาดเจ็บตาย

2 พฤศจิกายน 2020
847   0

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2563 นายพิชัย  วัชรวงษ์ไพบูลย์ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์เวลาประมาณ เปิดเผยว่า  ได้รับรายงานจาก นายกิตติพัชญ์ เปรมปรี หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ กร.5 (ห้วยลึก) ว่า พบซากกระทิงตาย อยู่ภายในบริเวณลำห้วย หลังหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ กร.5 (ห้วยลึก) พิกัด 47P 569919 E 1341911 N ซึ่งอยู่ในพื้นที่รอยต่อเตรียมผนวกเป็นเขตอุทยานแห่งชาติกุยบุรี  หมู่ที่ 7 บ้านรวมไทย ต. หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ นางสาวสุพร  พลพันธ์  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี  ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบซาก ผลการตรวจสอบซากเบื้องต้น พบว่าเป็นกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 19 – 20 ปี น้ำหนักประมาณ 1.1 ตัน ตายมาแล้วประมาณ 5-7 วัน  

ตรวจพบรอยแผลฉีกขาดบนซากกระทิงเป็นแนวยาว ขาหลังซ้ายด้านใน  หูซ้าย ใบหน้า  ลักษณะคล้ายรอยเขากระทิง  ส่วนที่ใต้คางมีรอยช้ำ คล้ายร่องรอยการต่อสู้กันเองของกระทิงป่า

สันนิษฐานเบื้องต้น คาดว่า บาดแผลตามตัวกระทิงเกิดจากการต่อสู้กันเองตามธรรมชาติและบาดแผลติดเชื้อ จนล้มป่วยและตายในที่สุด

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้ประสานสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย จ.เพชรบุรี เพื่อเข้าผ่าพิสูจน์ซาก หาสาเหตุการตายที่แท้จริง พร้อมทั้งประสานพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบ้านยางชุม เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วย