คัดข่าวดี » อ่าวน้อย | นักท่องเที่ยวออกตกปลา เจอฉลามวาฬตัวใหญ่ ว่ายน้ำสุดชิลล์กลางทะเลอ่าวน้อย

อ่าวน้อย | นักท่องเที่ยวออกตกปลา เจอฉลามวาฬตัวใหญ่ ว่ายน้ำสุดชิลล์กลางทะเลอ่าวน้อย

25 พฤศจิกายน 2020
1458   0

Cr.ภาพ/ธีระ ภู่ผาสุก

เจ้าของเรือสปีดโบ๊ทชาวปราณบุรี เผย พานักท่องเที่ยวจากจังหวัดสุพรรณบุรี เช่าเรือออกไปตกปลา โชคดีเจอฉลามวาฬตัวใหญ่ โผล่ให้เห็นใกล้ๆแทบติดเรือ วนเวียนใกล้ชิดนานกว่า20นาที ที่กลางทะเลอ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ระบุ ทะเลประจวบฯ สมบูรณ์เพราะการอนุรักษ์ของพี่น้องชาวประมง

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563  นายธีระ ภู่ผาสุก  เจ้าของเรือสปีดโบ๊ต  อ.ปราณบุรี  จ.ประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า  ตนได้นำเรือสปีดโบ๊ตออกให้บริการนักท่องเที่ยวจากจังหวัดสุพรรณบุรี จำนวน 6 คน ออกตกปลากลางทะเล โดยออกเรือจากบ้านบางปู อ.สามร้อยยอด ตั้งแต่ ช่วงเช้าวานนี้ แล่นเรือไปถึงบริเวณทะเลอ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์  ก่อนจอดลอยลำในช่วงบ่าย เพื่อตกปลา อยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลอ่าวน้อย ประมาณ 17 ไมล์ทะเล น้ำลึกประมาณ 30 เมตร โดยช่วงเวลาดังกล่าวน้ำทะเลใสและไม่มีคลื่นลมแรง

กระทั่งเห็นฉลามวาฬ ขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 6-8 เมตร ว่ายน้ำมาโผล่ใกล้เรือ แล้ววนเวียนว่ายน้ำไปมา ข้างเรืออย่างใกล้ชิด อยู่นานกว่า 20 นาที สร้างความดีใจให้กับนักท่องเที่ยว เพราะถือเป็นของแถมที่ดีมากจากธรรมชาติ ซึ่งไม่ใช่ออกเรือทุกครั้งจะได้เห็นฉลามวาฬ หรือเห็นแบบใกล้ชิดดังกล่าว

นักท่องเที่ยวต่างรีบถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกทั้งบนเรือและใช้กล้องแอคชั่นแคมถ่ายคลิปใต้น้ำ ทำให้ได้เห็นฉลามวาฬกับเหาฉลามและปลาอื่นๆที่ว่ายมาพร้อมกับฉลามวาฬด้วย

ที่ผ่านมาตนเคยพานักท่องเที่ยวออกเรือมาเจอฉลามวาฬที่บริเวณหน้าทะเลสามร้อยยอดมาแล้ว   แต่ครั้งนี้มาเจอที่ทะเลอ่าวน้อย รู้สึกดีใจมากแสดงให้เห็นว่าท้องทะเลประจวบคีรีขันธ์ มีความอุดมสมบูรณ์มาก ทั้งนี้นักท่องเที่ยวทุกคนต่างรู้สึกคุ้มค่ากับการออกทะเลและมาเจอฉลามวาฬอย่างใกล้ชิดเป็นอย่างยิ่ง

ด้านนายโสภณ  ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ได้รับรายงานการพบฉลามวาฬในท้องทะเลที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จากเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แล้ว ซึ่งน่ายินดีมาก เชื่อว่าเป็นผลจากการที่ชาวประมงได้หันมาช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติของท้องทะเล ตลอดจนสัตว์ทะเลหายากมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ในปัจจุบันกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีเครือข่ายอาสาสมัครและชาวประมง  และกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเล ร่วมเป็นเครือข่ายในทุกพื้นที่ที่ติดชายฝั่งทะเล และได้ช่วยกันแจ้งข้อมูลข่าวสารการพบสัตว์ทะเลชนิดต่างๆไม่ว่าจะเป็นวาฬบรูด้า เต่าทะเลขึ้นวางไข่    และการพบฉลามวาฬ  ตลอดจนสัตว์ทะเลหายากชนิดอื่นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับข้อมูลต่างๆนี้ ฝ่ายวิชาการ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้เก็บข้อมูลและภาพต่างๆเอาไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูลทางของทรัพยากรทะเล สำหรับนำไปใช้ในการอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากได้  

ทั้งนี้ขอเน้นย้ำ ให้กลุ่มเครือข่ายอาสาสมัคร ชาวประมง ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทางทะเล และนักท่องเที่ยวทุกท่านได้ทราบ หากพบเห็นฉลามวาฬ ห้ามกระโดดลงไปในน้ำเพื่อสัมผัสฉลามวาฬ หรือขวางเส้นทางการว่ายน้ำหากิน ส่วนการถ่ายรูปสามารถทำได้แต่ห้ามใช้แฟลชเพราะจะเป็นการทำร้ายฉลามวาฬโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์