เป็นข่าว » หัวหิน | เจ้าหน้าที่รุดตรวจสอบหลัง ผู้บริโภคโพสต์ถาม ข้าวกะเพราทะเล หมึกสามชิ้น-กุ้งหนึ่งตัว 70 แพงไหมไม่รู้

หัวหิน | เจ้าหน้าที่รุดตรวจสอบหลัง ผู้บริโภคโพสต์ถาม ข้าวกะเพราทะเล หมึกสามชิ้น-กุ้งหนึ่งตัว 70 แพงไหมไม่รู้

26 พฤศจิกายน 2020
2580   0

เจ้าหน้าที่รุดตรวจสอบหลัง ผู้บริโภคโพสต์ภาพทริปความทรงจำ ข้าวกะเพราทะเล หมึกสามชิ้น-กุ้งหนึ่งตัว 70 แพงไหมไม่รู้ ยำวุ้นเส้นทะเล 180 กุ้งหมึกเท่าที่เห็น ช่วงข้าวยากหมากแพง

วันที่26พฤศจิกายน2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ได้แชร์ข้อมูลของผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ที่โพสต์ภาพจานอาหาร 2 จานพร้อมข้อความ ระบุว่า “ทริปความทรงจำ ข้าวกะเพราทะเล ปลาหมึกสามชิ้นกุ้งหนึ่งตัว 70 แพงไหมไม่รู้ ยำวุ้นเส้นทะเล 180 กุ้งหมึกเท่าที่เห็น ช่วงข้าวยากหมากแพง” 

โดยโพสต์ดังกล่าวมีการส่งต่อและเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ถึงคุณภาพปริมาณ และราคา ว่าสมเหตุสมผลกันหรือไม่

โดยล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จในประเด็นดังกล่าวร่วมกับ นายศุภนพ  มัดจันทร์ รองหัวหน้างานเทศกิจ เทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่เทศกิจ 5 นาย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลเมืองหัวหิน  ทั้งนี้พบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ร้านอาหารชื่อ ร้านครัวคุณจ๋า ริมทะเลหาดทรายน้อย หมู่บ้านเขาเต่าอ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

จากการสอบถาม  นางนิ่มอนงค์  พัดทอง  หรือ ป้าติ๋ม แม่ครัวของร้าน กล่าวว่า จากภาพที่ปรากฎในโลกออนไลน์ ยอมรับว่า เป็นร้านอาหารที่ตนเป็นแม่ครัวอยู่ โดยปกติแล้ว ข้าวกะเพราทะเล ตนจะใส่กุ้งขาว จำนวน 2 ตัว และหมึกขนาดกลาง ที่หั่นเป็นชิ้นๆอีก 1 ตัว  แต่เมื่อผัดแล้วเนื้อหมึกจะหด

ตนไม่รู้จะทำอย่างไร ขายในราคา 60บาท ถ้ามีไข่ดาว จะขายราคา 70บาท ส่วนในภาพไม่มีไข่ดาว แต่ถูกเก็บเงินในราคา 70บาทนั้น ตนไม่ทราบเพราะไม่ได้เป็นคนเก็บเงิน แต่เป็นลูกสาวเจ้าของร้าน ส่วนยำวุ้นเส้นทะเล ราคา180บาท นั้นเป็นราคาปกติ

ขณะที่ชายพนักงานเสริมของร้าน ระบุว่า ถ้าเป็นจานลายดอกไม้ตามในภาพนั้น แสดงว่าเป็นวันที่มีลูกค้าจำนวนมาก ที่ตนจะต้องเอาจานออกมาเสริม เพราะตามปกติแล้ว จะใช้จานสีฟ้าไม่มีลายแสดงว่าจะต้องเป็นวันหยุดยาวที่มีลูกค้าจำนวนมาก ส่วนขณะเกิดเหตุนั้นจานดังกล่าวจะมีไข่ดาวหรือไม่นั้น ตนจำไม่ได้จริงๆ 

ทางด้านนายศุภนพ  มัดจันทร์ รองหัวหน้างานเทศกิจ เทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า หลังรับเรื่องที่ปรากฎในสื่อออนไลน์ ว่าเข้าข่ายขายอาหารแพงหรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง 

เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมดรายงานให้นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน และผู้บริหารได้ทราบข้อเท็จจริงตามลำดับ และอาจจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบร่วมด้วย

โดยจากการตรวจสอบเมนูอาหารของร้านเบื้องต้น พบว่า ไม่ตรงตามเมนูอาหาร 1รายการคือ ข้าวกะเพราทะเล ระบุไว้ในเมนูว่าราคา 60บาท แต่เรียกเก็บลูกค้า 70บาท คือเก็บเกินไป 10บาทตามภาพไม่มีไข่ดาว 

ขณะที่ ยำวุ้นเส้นทะเลนั้น ราคาเรียกเก็บตรงตามเมนูคือ ราคา 180บาท ซึ่งทั้งหมดจะเข้าข่ายว่า ขายอาหารแพงหรือไม่นั้น จะต้องรอเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลงตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง 

ทั้งนี้ข้อแนะนำสำหรับผู้บริโภคนั้น ไม่ว่าจะไปใช้บริการที่ร้านค้าใดขอให้ตรวจสอบ ราคาที่เมนูอาหารให้ชัดเจนก่อน ว่าราคาเท่าไหร่และหากพบว่าไม่เหมาะสมหรือมีความผิดปกติ ควรสอบถามทันทีกับร้านค้า 

และเมื่อไม่ได้รับความเป็นธรรม ควรแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องสามารถติดตามสอบถามข้อมูล และประสานการแก้ไขปัญหาได้ตรงจุดอย่างกรณีล่าสุดนี้ยังไม่สามารถติดตามตัวผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายได้