เป็นข่าว » หัวหิน | พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สั่งปรับเจ้าของร้านอาหารหาดทรายน้อย ยอมรับผิดไม่แสดงราคา

หัวหิน | พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สั่งปรับเจ้าของร้านอาหารหาดทรายน้อย ยอมรับผิดไม่แสดงราคา

26 พฤศจิกายน 2020
1360   0

พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สั่งปรับเจ้าของร้านอาหารหาดทรายน้อย ผิดประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 71 พ.ศ.2563  ไม่แสดงราคาให้ชัดเจน ด้านลูกสาวเจ้าของร้าน ยอมรับผิดคิดเงินตามบิลลูกน้อง ไม่ตรวจสอบปริมาณอาหารที่เสิร์ฟลูกค้า รับปากปรับปรุงแก้ไขใหม่ 

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2563 ความคืบหน้า กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ครายหนึ่ง ที่โพสต์ภาพจานอาหาร 2 จาน พร้อมข้อความ ระบุว่า “ทริปความทรงจำ ข้าวกะเพราทะเลปลาหมึก สามชิ้นกุ้งหนึ่งตัว 70 แพงไหมไม่รู้ ยำวุ้นเส้นทะเล 180 กุ้งหมึกเท่าที่เห็น ช่วงข้าวยากหมากแพง” 

โดยโพสต์ดังกล่าวมีการส่งต่อและเกิดการวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ถึงคุณภาพ ปริมาณ และราคา ว่าสมเหตุสมผลกันหรือไม่ ซึ่งวันนี้(วันที่ 26 พ.ย. 63)เทศบาลเมืองหัวหินได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในเบื้องต้นกับแม่ครัว และพนักงานของร้าน  พบว่า เมนูที่เป็นปัญหาคือ กะเพราทะเลราคา 70 บาท ส่วนยำวุ้นเส้นจำหน่ายตรงกับราคาที่ระบุในเมนูนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดช่วงบ่ายวันเดียวกัน นางสาวภัสศรัณย์ ชำนาญกิจ พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ร้านอาหารครัวคุณจ๋าอีกครั้ง โดยมี พันจ่าเอกเรืองเดช  สิทธิชัย นิติกรเทศบาลเมืองหัวหิน ,นายศุภนพ  มัดจันทร์ รองหัวหน้างานเทศกิจ เทศบาลเมืองหัวหิน ลงพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ได้สอบถามข้อเท็จจริง จากนางสาวกริษฐา กองแก้ว อายุ 19 ปี ลูกสาวเจ้าของร้านและเป็นคนคิดเงินในวันเกิดเหตุ  ทั้งนี้ทางร้านได้ทำเมนู ผัดกะเพราทะเล และนำจานที่ทางร้านใช้ มาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ด้วย ทั้งจานสีฟ้า และจานสีขาวลายดอกไม้ ซึ่งมีขนาดไม่แตกต่างกันมากนัก

นางสาวภัสศรัณย์ ชำนาญกิจ พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์   กล่าวว่า วันนี้พาณิชย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับเทศบาลเมืองหัวหิน ลงตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีนักท่องเที่ยวร้องเรียนในสังคมออนไลน์ ซึ่งได้ตรวจสอบในเมนูของทางร้านได้มีการแสดงราคาอาหารประเภท อาหารจานเดียว

โดยระบุว่า หมู/ไก่/เนื้อ/หมึก/กุ้ง ผัดกะเพราะราดข้าว  ราคา 60 บาท แยกเป็นแต่ละชนิด แต่ที่นักท่องเที่ยวสั่งคือ ผัดกะเพราทะเล ซึ่งไม่มีระบุในเมนู ซึ่งเป็นกุ้งกับหมึกรวมกัน ซึ่งทางร้านบอกว่า ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ 2 อย่างหรือทะเลรวมกัน จะคิดราคา 70 บาท ซึ่งในเมนูไม่ได้แสดงราคารายการนี้ไว้

ถือว่า มีความผิดตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 71 พ.ศ.2563 เรื่องการแสดงราคาสินค้าและค่าบริการ ซึ่งทางร้านได้ยอมรับผิด จึงได้มีการสั่งปรับเป็นเงินหนึ่งพันบาท พร้อมตักเตือนเรื่องของการจำหน่ายสินค้า อย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า หรือเอาเปรียบลูกค้า

สำหรับอาหารทะเลมีราคาไม่แน่นอน แต่ก็ต้องดูตามความเหมาะสม อย่าให้ผู้บริโภครู้สึกถูกเอาเปรียบ ส่วนเรื่องของปริมาณได้แนะนำกับทางร้าน ให้ทำความเข้าใจกับผู้บริโภคก่อน

ทางด้านนางสาวกริษฐา กองแก้ว  ลูกสาวเจ้าของร้าน กล่าวว่า ในเรื่องที่เกิดขึ้นทางร้านยอมรับผิด อยากขอโทษลูกค้า โดยยอมรับว่าวันเกิดเหตุ ตนไม่ได้เห็นปริมาณอาหารก่อนที่จะนำไปเสิร์ฟ พอเห็นบิลรายการอาหารจากพนักงาน จึงคิดราคาไปตามปกติคือ 70 บาท

จากนี้ไปจะปรับแก้ไขเมนูให้ชัดเจน เพราะในเมนูระบุเป็นเนื้อสัตว์อย่างใดอย่างหนึ่ง คงต้องเพิ่มรายการอาหารเข้าไป และจะเข้มงวดตรวจสอบปริมาณอาหารก่อนนำไปเสิร์ฟให้ลูกค้า