เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | รองผู้ว่าฯ ยืนยันไม่สามารถผ่อนผัน ให้มีการเล่นหรือซ้อมวัวลานในจังหวัดได้

ประจวบคีรีขันธ์ | รองผู้ว่าฯ ยืนยันไม่สามารถผ่อนผัน ให้มีการเล่นหรือซ้อมวัวลานในจังหวัดได้

27 พฤศจิกายน 2020
3572   0

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ยืนยันไม่สามารถผ่อนผันให้มีการเล่นหรือการซ้อมวัวลานในจังหวัดได้ หลังตัวแทนกลุ่มชมรมวัวลาน มาติดตามความคืบหน้ากรณีการขออนุญาตผ่อนผัน ขณะที่คดียิงดับหนุ่มเทศกิจชะอำ เสียชีวิตคาลานแข่งบ่อฝ้าย ยังไร้วี่แววจับตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายชาตรี  จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้แทน นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ประชุมร่วมกับตัวแทนกลุ่มชมรมวัวลานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งเดินทางมาติดตามความคืบหน้า กรณีการขออนุญาตผ่อนผันให้ซ้อมกีฬาวัวลานในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้สืบเนื่องจากวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ได้มีกลุ่มมวลชนประมาณ 70 คน นำโดยนายถนัด อินดี และนายสรชิต อาจสัญจร ตัวแทนของประชาชนผู้มีอาชีพเลี้ยงวัวและจำหน่าย ได้ยื่นหนังสือร้องต่อผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่ามีความประสงค์จะขออนุญาตให้มีการซ้อมและการเล่นการพนันการแข่งขันวัวลานในพื้นที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวนประมาณ 30 พื้นที่ โดยจะดำเนินการในรูปแบบของสมาคมวัวลานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และยืนยันจะปฏิบัติตามข้อห้าม ดังนี้

1.ตรวจตรามิให้มีการนำอาวุธสงครามและอาวุธทุกชนิดเข้ามาในเขตพื้นที่การแข่งขัน

2.ควบคุมและตรวจตรามิให้มีการใช้หรือค้ายาเสพติด

3.ควบคุมและตรวจตรามิให้เยาวชนอายุไม่ถึง 18 ปีเข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขัน

4.ควบคุมและตรวจตรามิให้มีการชุมนุมทางการเมืองโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้ทางกลุ่มชนรมวัวลาน ได้ขอให้จังหวัดผ่อนผันให้สามารถซ้อมวัวลานได้  ขอให้ปฎิบัติเช่นเดียวกับจังหวัดเพชรบุรี ราชบุรี และกาญจนบุรี ที่อนุญาตให้ซ้อมวัวลาน เล่นวัวลานได้ และยืนยันว่าจะปฏิบัติตามกฎหมายต่าง ๆ ได้แก่ พ.ร.บ.การพนัน/ การขออนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์พาหนะ  หนังสือสั่งการกระทรวงมหาดไทย และมาตรการป้องกัน Covid 19 อย่างเคร่งครัด

นายชาตรี  จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เบื้องต้นตนได้ให้เจ้าหน้าที่ปกครองจังหวัดอธิบายถึงข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหนังสือสั่งการจากกระทรวงมหาดไทย ฯลฯ เกี่ยวกับข้อห้าม ข้อกฎหมายต่างๆ เพื่อแจ้งให้แก่กลุ่มชมรมวัวลานให้ได้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง ตรงกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามกฎหมาย

โดยขอยืนยันว่า ไม่สามารถผ่อนผันให้มีการเล่นหรือการซ้อมวัวลานได้ แต่รับจะเสนอเรื่องคำร้องขอดังกล่าวนี้ให้ที่ประชุมคณะกรรมการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยจังหวัดประจวบคีรีขันธ์พิจารณาต่อไป  ซึ่งทางกลุ่มชมรมวัวลานที่มาติดตามเรื่องมีความพึงพอใจในระดับหนึ่ง และแยกย้ายกันเดินทางกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมามีการลักลอบจัดให้มีการเล่นวัวลานขึ้นที่บริเวณลานแข่งชั่วคราวบ้านบ่อฝ้าย ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จงประจวบคีรีขันธ์ ปรากฎว่าได้เกิดเหตุคนร้าย ใช้อาวุธปืนขนาด 9มม.จ่อยิง นายกฤษดา เรืองทับ อายุ 30 ปี ชาว จ.เพชรบุรี ซึ่งทำงานเป็นเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองชะอำ เสียชีวิตคาลานแข่ง ขณะนำวัวลานจาก อ.ชะอำ มาเล่นภายในงานดังกล่าว

ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลจังหวัดหัวหินออกหมายจับ นายณัฐวุฒิ หรือปลา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ชาว ต.สามกระทาย อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ในข้อหา ฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดตามตัวผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าวมาสอบสวนได้

กระทั่งต่อมามีคำสั่งด่วนให้ พ.ต.อ.ไพทูล พรมเขียน ผกก.สภ.หัวหิน ย้ายไปประจำที่กองบังคับตำรวจภูธรจังหวัดโดยไม่มีกำหนด จนกว่าจะจับกุมคนร้ายได้ และสั่งให้ พ.ต.อ.กิตติพงศ์ เลี้ยงชีพ รอง ผบก.ภ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปรักษาการราชการแทน หลังจากปล่อยให้มีการเล่นพนันวัวลานเป็นเหตุให้มีการยิงผู้อื่นเสียชีวิต