เป็นข่าว » หัวหิน | เทศบาลเมืองหัวหิน ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ พร้อมสั่งให้ถอนออกจากปัญชีขออนุญาติแล้ว

หัวหิน | เทศบาลเมืองหัวหิน ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ พร้อมสั่งให้ถอนออกจากปัญชีขออนุญาติแล้ว

30 พฤศจิกายน 2020
1114   0

ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลเมืองหัวหิน ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ในงานกาชาดหัวหิน ที่เกิดปัญหาไฮดรอลิคแตกจนหล่นกระแทกพื้น เบื้องต้นได้สั่งการให้ยกเลิกเครื่องเล่นชนิดนี้ไปก่อน แม้ว่าทางผู้จัดงานจะได้รับใบอนุญาติ  ด้านผู้จัดการสวนสนุกระบุว่า เครื่องเล่นมีระบบรักษาความปลอดภัย 2 ชั้น ก่อนเปิดให้บริการทุกวันมีการทดสอบเครื่องเล่นทุกชนิด

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดอุบัติเหตุเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ในสวนสนุกงานกาชาดหัวหิน เปิดสายไฮตรอลิกแตกทำให้แขนปลาหมึกหล่นกระแทกพื้นเสียงดัง ขณะเกิดเหตุมีเด็กนั่งอยู่ในแขนปลาหมึกจำนวน 3 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยฟกช้ำตามแขนขา 

แพทย์ตรวจร่างกายและอนุญาตให้กลับบ้านได้และยืนยันว่าไม่มีเด็กกระเด็นออกมาจากตัวเครื่องเล่น ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นสวนสนุกดังกล่าว  ยังไม่ได้รับใบอนุญาตเนื่องจากเทศบาลเมืองหัวหินขอตรวจเอกสารเพิ่มเติม

 

ล่าสุดวันนี้ นายสมบูรณ์ ภู่พันธ์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง เทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ที่เกิดเหตุ โดยมีายสมชาย ไชยดี ผู้จัดการสวนสนุกสยามธารา นำตรวจสอบ เครื่องเล่

จากการตรวจสอบพบว่า หลังเกิดเหตุเมื่อคืนวันที่ 28 พฤศจิกายน ทำให้คืนวันที่29พฤศจิกายน ได้หยุดให้บริการเครื่องเล่นในสวนสนุกทุกชนิดตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่มีเพียงเปิดไฟสีสันให้นักท่องเที่ยวเข้ามาถ่ายรูปเพียงอย่างเดียว เท่านั่น

นายสมบูรณ์ ภู่พันธ์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง กล่าวว่า วันนี้ได้เข้าตรวจสอบเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ และได้แนะนำให้ทางผู้จัดถอนเครื่องเล่นชนิดนี้ออกไป ยกเลิกการเปิดให้บริการเครื่องเล่นตัวดังกล่าว แม้ว่าจะได้รับอนุญาตทั้งหมด เนื่องจากยังอยุ่ระหว่างซ่อมแซม และประชาชนอาจจะไม่กล้าไม่ขึ้นมาเล่น อยากให้ซ่อมแซมให้เรียบร้อย ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะทัน 

ในส่วนของใบอนุญาตเป็นการออกใบอนุญาตรวมเครื่องเล่นทุกชนิด ซึ่งในรายละเอียดได้แจ้งให้ผู้ขออนุญาติได้ถอนรายชื่อเครื่องเล่นตัวนี้ออกไปก่อน ทั้งนี้ในส่วนของเอกสารหลักฐานขอให้มีการรับรองจากวิศวกรผู้รับผิดชอบด้วย วันนี้เป็นการตรวจสอบด้วยตาเปล่าซึ่งยอมรับว่าอุปกรณ์เหล่านี้เป็นระบบไฮดรอลิกมีความซับซ้อนดังนั้นจะต้องมีการรับรองวิศวกรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางโดยตรงมาประกอบกัน

ทางด้านนายสมชาย  ไชยดี ผู้จัดการสวนสนุกสยามธารา  กล่าวว่า ตัวเครื่องเล่นทุกชนิดมีระบบความปลอดภัยอย่างดี ก่อนจะเปิดให้บริการทุกวันเจ้าหน้าที่จะมีการเปิดทดสอบระบบก่อน 

กรณีเครื่องเล่นปลาหมึกตัวที่เกิดปัญหาก็จะมีระบบล็อคถึง 3 ชั้น ในส่วนของตัวผู้ตัวเล่นจะมีระบบรักษาความปลอดภัย ทั้งเข็มขัดรัดตัว และเหล็กกั้น ซึ่งรับประกันได้ว่า หากเกิดเหตุตัวผู้เล่นจะไม่กระเด็นออกนอกตัวเครื่องเล่นแน่นอน ในส่วนของอุปกรณ์ที่เกิดปัญหาได้ส่งซ่อมที่กรุงเทพเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ 

นอกจากการดูแลทดสอบเครื่องเล่นทุกวันแล้วยังจะมีการบำรุงรักษาประจำปีด้วย ในส่วนที่เจ้าหน้าที่สั่งการให้หยุดบริการเครื่องเล่นปลาหมึกยักษ์ตนเองพร้อมปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่ ในส่วนของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ดูแลทันทีตั้งแต่เกิดเหตุ พาไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล และดูแลเยียวยาจ่ายค่าทำขวัญแล้ว