เป็นข่าว » สามร้อยยอด | วอนผู้ใจบุญ ช่วยเหลือสร้างห้องครัวทำอาหารสำหรับเด็กพิเศษ “เหตุห้องเรียน ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร ห้องเดียวกัน” หวั่นเกิดอันตราย

สามร้อยยอด | วอนผู้ใจบุญ ช่วยเหลือสร้างห้องครัวทำอาหารสำหรับเด็กพิเศษ “เหตุห้องเรียน ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร ห้องเดียวกัน” หวั่นเกิดอันตราย

30 พฤศจิกายน 2020
2572   0

Cr.ฐิติชญา  แสงสว่าง/สามร้อยยอด 

วอนผู้ใจบุญ ช่วยเหลือสร้างห้องครัวทำอาหารสำหรับเด็กพิเศษ  “เหตุห้องเรียน ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร ห้องเดียวกัน” หวั่นเกิดอันตราย และส่งผลกระทบกับการฝึกของเด็กออทิสติกส์ 

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2563   ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ห้องเรียนเด็กพิเศษ  หน่วยบริการศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำอำเภอสามร้อยยอด โดยศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ซึ่งตั้งอยู่ที่โรงเรียนบ้านไร่เก่าสามร้อยยอด  ตำบลไร่เก่า  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  

หลังทราบข้อมูลว่าที่ศูนย์การศึกษาพิเศษแห่งนี้ ขาดแคลนห้องครัว และต้องการขอผู้ใจบุญร่วมบริจาคสร้างห้องครัวสำหรับประกอบอาหาร ให้นักเรียน เนื่องจากปัจจุบันใช้ส่วนหนึ่งของห้องเรียน เป็นสถานที่ประกอบอาหาร รวมทั้งเป็นห้องรับประทานอาหารไปพร้อมกับเป็นห้องเรียน ห้องทำกิจกรรม  ซึ่งเรียกได้ว่า ทำทุกกิจกรรมอยู่ในห้องเรียนห้องเดียว  เนื่องจากทางศูนย์การศึกษาพิเศษฯ กังวลว่า อาจจะเกิดอันตรายกับเด็กนักเรียน

นางสาวกัลยรัตน์  ยิ้มแย้ม    ครูประจำหน่วยบริการสามร้อยยอด   กล่าวว่า  ตอนนี้ที่ทางศูนย์ยังขาด ห้องครัวประกอบอาหารที่สามารถให้เด็กรับประทานอาหารได้ด้วย  ซึ่งขณะนี้กำลังพยายามติดต่อประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อหาทุนในการก่อสร้าง  ทั้งนี้ทางศูนย์ไม่มีครัว  จำเป็นต้องใช้ห้องเรียนห้องกิจกรรม ซึ่งหมายความว่า ใช้ห้องเรียนในการประกอบอาหาร  และกลายเป็นห้องรับประทานอาหารไปพร้อมกัน   

ด้วยพื้นที่ค่อนข้างจำกัด  คือทำอาหารไปด้วย  และเด็กก็จัดกิจกรรมไปด้วย  พอทำกับข้าวเสร็จเมื่อถึงเวลาที่เด็กต้องรับประทานอาหาร  ก็ต้องเปลี่ยนจากห้องเรียนเป็นห้องอาหารไป  พอเด็กทำอาหารเสร็จก็จะมีเศษอาหาร  เราก็ต้องตามเก็บให้เรียบร้อย  คือทุกอย่างทำอยู่ในนี้  ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงานครู  เราก็จะใช้มุมในการประกอบอาหาร ค่อนข้างที่จะลำบาก และแออัด  

ยอมรับว่าส่งผลกระทบกับเด็กในเรื่องของกลิ่น  เพราะเด็กออทิสติกบางคนเขาจะหลีกหนีเรื่องของกลิ่น  กระทบต่อการการฝึกเด็ก  จึงคิดว่าอยากจะสร้างห้องครัวเล็กๆ  ทางด้านริมฝั่งถนน  ให้เป็นห้องสำหรับประกอบอาหารได้  และอาจจะมีพื้นที่พอให้สามารถจัดโต๊ะนั่งสำหรับให้เด็กรับประทานอาหารได้ด้วย  

โดยที่ผ่านมา ทาง ผอ.โรงเรียนบ้านไร่เก่าสามร้อยยอด ได้ให้การสนับสนุนศูนย์การศึกษาพิเศษในทุกด้าน  ในเรื่องของค่าใช้จ่าย  ค่าน้ำค่าไฟ  ไม่เคยเรียกเก็บ ให้ความอนุเคราะห์มาตลอด

สำหรับหน่วยบริการศูนย์การศึกษาพิเศษประจำอำเภอสามร้อยยอด  ปัจจุบันมีเด็กที่มารับบริการทั้งหมด 13  คน  และมีบุคลากรในหน่วยบริการ  5  คนโดยกัน  คือครูประจำหน่วย  3  คน  และพี่เลี้ยง  2  คน 

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ใจบุญที่อยากจะร่วมบริจาคสามารถบริจาคเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย  สาขาประจวบฯ  เลขที่บัญชี  715-0-46738-5  ชื่อบัญชี เงินบริจาคโดยมีวัตถุประสงค์ ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  สาขาประจวบฯ  เมื่อบริจาคแล้วแนบสลิปบริจาคพร้อมแจ้งยอดเงินบริจาคได้ที่ คุณครูกัลยรัตน์  ยิ้มแย้ม (ครูอี๊ฟ) เบอร์โทรศัพท์  091-181-4536

*เนื่องจากบัญชีดังกล่าว เป็นบัญชีหลักของศูนย์จังหวัด จึงต้องแจ้งยอดการบริจาคเพื่อให้ทราบว่าต้องการบริจาคเพื่อสร้างห้องครัวให้ศูนย์การศึกษาพิเศษสามร้อยยอด