เป็นข่าว » พัทลุง | น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนเสียหายหนัก ท่วมพัทลุงแล้ว 11 อำเภอ

พัทลุง | น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนเสียหายหนัก ท่วมพัทลุงแล้ว 11 อำเภอ

1 ธันวาคม 2020
500   0

Cr.ไสว รุยันต์ /พัทลุง

น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนเสียหายหนัก ท่วมพัทลุงแล้ว 11 อำเภอ หนักสุด อยู่ในพื้นที่ อ.กงหรา อ.เมือง อ.ควนขนุน และ อ.ตะโหมด เร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง อพยพคนและสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง

วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า พื้นที่ของจังหวัดพัทลุงฝนตกหนักทั้งจังหวัด ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่ งฝนได้ลงมาในพื้นที่ทุกอำเภอ เกิน 100 มม. ตกหนักสุดอำเภอตะโหมด 200 มม.รองลงมาอำเภอเมือง 190 มม.จึงทำให้น้ำป่าไหลหลากท่วมในพื้นที่อำเภอตะโหมด บริเวณรอบวัดตะโหมด และชุมชนรอบวัดตะโหมด 

ขณะที่เขตเทศบาลเมืองพัทลุง อำเภอเมืองพัทลุง ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักนั้นทำให้น้ำระบายออกจากตัวเทศบาลเมืองพัทลุงไม่ทันเข้าท่วม เรือนจำกลางพัทลุง เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำออกอย่างเร่งด่วน

โดยตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่และขนาดเล็กจำนวน 5 ตัว พร้อมวางกระสอบทรายเป็นแนวกั้นน้ำ ซึ่งภายในเรือนจำกลางพัทลุง ขณะมีระดับน้ำประมาณ 10 -20 ซม. ส่วนบริเวณรอบเรือนจำกลางและบ้านพักของเจ้าหน้าที่ระดับน้ำท่วมสูง 30 -40 ซม.

นอกจากนั้นจากปริมาณฝนน้ำที่ตกลงมาอย่างตั้งแต่เมื่อคืนส่งผลให้เกิดน้ำป่าหลากท่วมในพื้นที่ อ.ศรีนครินทร์  น้ำได้ไหลหลากพัดบ้านนาย สมคิด พรหมแก้ว อายุ 52 ปี ท้องที่ ม.9 ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์จมน้ำเสียหาย โชคดีที่เจ้าของได้ขนย้ายสิ่งของออกมาได้ทัน พร้อมทั้งนำเชือกไปผูกไว้ เพื่อป้องกันน้ำพาบ้านสูนหาย 

ทางด้านนายกู้เกียรติ  วงศ์กระพันธุ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ได้ออกตรวจพื้นที่หลังฝนตกหนักทั้งจังหวัดพัทลุง พบว่ามีน้ำท่วมทั้ง 11 อำเภอของจังหวัดพัทลุง  โดยหนักสุด อยู่ในพื้นที่ อ.กงหรา อ.เมือง อ.ควนขนุน และ อ.ตะโหมด

ขณะเดียวกันได้ประกาศเตือนประชาชนให้ระวังระมัดจากสถานการณ์น้ำท่วม หากเกิดขึ้นน้ำท่วมสูงให้รีบอพยพทันที่ โดยจะมีกำลังเจ้าหน้าที่ค่อยช่วยเหลือในทุกอำเภอ

พร้อมประสานกำลัง ตำรวจตระเวนชายแดน 434 พัทลุง  เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง อพยพคนและสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ ต.ควนมะพร้าว อ.เมือง จ.พัทลุง  อย่างเร่งด่วนหลังชาวบ้านที่นี่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้านเรือนกว่า 40 ครอบครัว