เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | เกษตรกรเดือดร้อนหนัก ‘สับปะรด’ ราคาร่วงเหลือ 4.50 บาท

ประจวบคีรีขันธ์ | เกษตรกรเดือดร้อนหนัก ‘สับปะรด’ ราคาร่วงเหลือ 4.50 บาท

3 ธันวาคม 2020
2972   0

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี/ประจวบคีรีขันธ์

เกษตรกรเดือดร้อนหนัก สับปะรด ราคาตกหนักเหลือกิโลกรัมละ 4.50 บาท จากราคาสูงสุด ที่ 14.50 บาท เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา  เกษตรกรวอนภาครัฐ   ช่วยประกันราคาสับปะรดไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 7 บาท

วันที่  3  ธันวาคม  2563  เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดสำหรับส่งโรงงานเพื่อแปรแปรเป็นสับปะรดกระป๋อง ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก  หลังราคาสับปะรด ตกต่ำลง จากราคาสูงสุด ที่ 14.50 บาท  ล่าสุดโรงงานแปรรูปสับปะรดกระป๋องส่งนอก  รับซื้อในราคากิโลกรัมละ 4.50 บาท เท่านั้น

ทำให้ภายในเดือนเดียวราคาหายไปถึง 10 บาท  ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่กิโลกรัมละ 5 บาท เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดจึงอยากเรียกร้องให้ภาครัฐประกันราคาผลผลิตสับปะรดด้วย

นายณรงค์  โตมอญ  อายุ  50  ปี  ประธานกลุ่มผู้ปลูกสับปะรด อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า  ขณะนี้เกษตรกรในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งเป็นจังหวัดที่ปลูกสับปะรดมากที่สุดในประเทศ  กำลังได้รับความเดือดร้อน   เนื่องจากราคาขายส่งหน้าโรงงานอยู่ที่ 4.50  บาทต่อกิโลกรัม  ขณะที่ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ 5  บาท  ซึ่งราคาที่เกษตรกรสามารถรับได้อยู่ที่ กิโลกรัมละ 7 บาท 

สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้ราคาตกต่ำนั้น จากโรงงานแปรรูปสับปะรดกระป๋องรับซื้อผลิตน้อยลง  โดยอ้างว่า  ช่วงการระบาดเชื้อโควิด-19  ต่างชาติลดคำสั่งซื้อลง   ประกอบกับไม่มีการหาตลาดใหม่ที่จะสามารถระบายสินค้าได้   ทำให้มีสินค้าคงค้างสต๊อก  และโรงงานไม่สามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ เนื่องจากแรงงานหายไปจากระบบอีกด้วย

นอกจากนั้น พบว่าในช่วงนี้ ผลผลิตสับปะรดออกสู่ท้องตลาดในปริมาณมาก  จนล้นตลาด  แต่เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา   ผลผลิตสับปะรดยังน้อยกว่าร้อยละ 50  เนื่องจากเกษตรกรบางส่วนลดพื้นที่การเพาะปลูก  และบางรายหันไปปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน 

ซึ่งตั้งแต่ต้นปี 63  ราคาสับปะรดอยู่ที่ กิโลกรัมละ 10 กว่าบาท  และขยับขึ้นมาเรื่อย ๆ จนสูงสุดเมื่อเดือนตุลาคมที่  14.50  บาท  และเกิดการลดต่ำลงเหลือเพียงกิโลกรัมละ 4.50 บาท ดังกล่าว ทำให้หลายรายขาดทุนนับแสนบาทจากราคาที่ตกลงมาอย่างกระทันหัน   

ส่วนตนเองนั้นได้กระจายความเสี่ยง  ด้วยการทำสัญญากับโรงงานสับปะรดในพื้นที่  ประกันราคาขายกิโลกรัมละ 7 บาท  ทั้ง ๆ ที่ช่วงทำสัญญา ราคาสับปะรดสูงกว่า 10 บาท  แต่เพื่อป้องกันความผันผวนราคาผลผลิตที่ตนประเมินไว้  อีกทั้งยังได้แบ่งสับปะรดส่วนหนึ่งปลูกเพื่อรับประทานแบบผลสด  นำไปขายเองซึ่งได้ราคาสูงกว่าราคาทั่วไปอีกกิโลกรัมละ 2 บาท

อย่างไรก็ตาม ในฐานะเกษตรกรจึงอยากเรียกร้องให้ภาครัฐ   ช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการประกันราคาสับปะรดไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 7 บาท  ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรและโรงงานยอมรับได้  เพราะสับปะรดเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นอาชีพหลักของเกษตรกรในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์