อาชญากรรม » หัวหิน | ชายเร่ร่อนในคราบโจร มาขอนอนค้างคืนวัดถ้ำเขาเต่า พอกินข้าวก้นบาตรอิ่มเท่านั้น-ลายออก ขโมยเงินทำบุญเผ่นหนี

หัวหิน | ชายเร่ร่อนในคราบโจร มาขอนอนค้างคืนวัดถ้ำเขาเต่า พอกินข้าวก้นบาตรอิ่มเท่านั้น-ลายออก ขโมยเงินทำบุญเผ่นหนี

9 ธันวาคม 2020
1739   0

Cr.วิมล ทับคง/หัวหิน

ชายเร่ร่อนในคราบโจร ขี่จักรยานยนต์สะพายกีต้าร์ ทำทีเข้ามาขออาศัยนอนวัดถ้ำเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อ้างเดินทางมาเหนื่อย เจ้าอาวาสมีใจเอื้อเฟื้อช่วยคนตกทุกข์ได้ยาก เตรียมหาที่นอนให้ แถมบอกแม่ครัวหาข้าวปลาให้กิน กินข้าวก้นบาตรอิ่มยังไม่ทันข้ามคืน ลายออกขโมยเงินทำบุญของวัดก่อนเผ่นหนีลอยนวล

วันที่  9 ธันวาคม 2563  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดถ้ำเขาเต่า ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ภายหลังจากที่ พระครูบุญญาภิราม หรือ พระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า ได้โพสต์ข้อความและภาพวงจรปิดลงในเฟชบุ๊ก ระบุว่า “คนเรานี้ก็แปลก มาขอนอนพักวัด พระก็เมตตาให้พักและบอกให้หาข้าวทานในครัว แต่อิ่มแล้วกลับ มาขโมยปัจจัยวัด กรรมเวร ธงชาติก็เอา ไปด้วยนายคนนี้หัวใจมี ดนตรีการด้วยนะ แบกกีต้าร์ มา”

พระครูบุญญาภิราม หรือ พระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า เล่าให้ฟังว่า  เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2563 ช่วงเวลาประมาณ 15 นาฬิกาเศษ มีชายอายุประมาณ 40 ปี พูดจาสำเนียงภาคใต้ ใส่กางเกงขาสั้น สวมเสื้อคลุม ขับขี่รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าเวฟ สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน สะพายกีตาร์ 1 ตัว เดินทางเข้ามาพบที่กุฏิ

ชายคนดังกล่าว มาบอกว่า เดินทางมาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี เหนื่อยมากขอนอนพักที่วัดสักคืน หลวงพ่อเห็นว่าตกทุกข์ได้ยากมาจึงอนุญาตให้พัก และยังบอกให้ไปบอกแม่ครัวให้จัดการหาอาหารกินก่อนได้เลย จากนั้นได้สั่งให้ไปหาคนดูแลวัดเพื่อเอากุญแจไปเปิดห้องพัก จากนั้นชายคนดังกล่าว ได้เดินออกจากกุฎิไป ขณะนั้นไม่มีใครสงสัยอะไร 

จนกระทั่งช่วงเย็น เจ้าหน้าที่ประจำวัดมาแจ้งว่า เงินที่เตรียมไว้ทอนและแลกให้ญาติโยมที่มาทำบุญและเช่าวัตถุมงคล ประมาณหนึ่งพันกว่าบาทในวิหารใหญ่หายไป ขอให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด ซึ่งเมื่อเปิดภาพในกล้องจึงพบว่า ชายที่มาขออาศัยนอนวัด เป็นคนขโมยเงินไป และพบอีกว่า หลังจากขโมยเงินหลังตู้วัตถุมงคล เขาได้หยิบธงชาติที่วางอยู่ใกล้กันไปด้วย

จากนั้นได้เดินไปตรงกุมารเบญจมินเอามือล้วงเข้าไปหยิบเงินข้องไม้ไผ่ที่วางอยู่ และหยิบแว่นตาของกุมารไปด้วย  ซึ่งขณะที่ชายรายนี้เข้าไปหยิบเงิน ปรากฎว่ามีญาติโยมที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวบางคนคิดว่าเป็นคนของทางวัดยังให้เงินโจรใจบาปรายนี้ด้วย จากนั้นชายคนดังกล่าวได้เดินหายไป

พระอาจารย์แดง เจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเต่า กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงเวลาเกิดเหตุเป็นจังหวะที่พระสงฆ์เดินขึ้นกุฎิเพื่อเตรียมตัวสวดมนต์ทำวัตรเย็น ประกอบกับเจ้าหน้าที่ของทางวัดได้เดินไปเก็บเงินตามตู้บริจาคพอดี

ภายหลังเกิดเหตุไม่ได้แจ้งความกับตำรวจ ไม่คิดว่าจะมีคนแบบนี้ มาขอข้าววัดกินจนอิ่มแล้วยังขโมยเงินวัดอีกบาปกรรมจริงๆ เห็นสะพายกีตาร์มาก็คิดว่าเป็นคนที่มีใจศิลปินเป็นนักดนตรีไม่คิดวาจะทำกับพระกับวัดได้ลงคอ

ยอมรับว่า สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นเหตุการณ์แย่ๆ แต่วัดยังต้องเป็นที่พึ่งให้ประชาชน หากมีใครตกทุกข์ได้ยากมาขอที่พึ่งมาขออาศัยก็ต้องช่วยกันไปทุกคน เลือกไม่ได้ ไม่อยากให้มองว่าคนที่มาขอพึ่งวัดเป็นคนร้ายไม่เสียหมด จะทำให้คนดีๆเสียกำลังใจ และจะทำให้เราเป็นคนจิตใจคับแคบ เอาเป็นว่า ช่วยเท่าที่ทำได้ ถ้าเป็นคนไม่ดีก็ไล่ไป

ส่วนสาเหตุที่โพสต์เรื่องราวดังกล่าว ให้ประชาชนได้ทราบ เพื่อต้องการเตือนสติ ไม่คาดคิดว่าคนที่เมตตาให้ข้าวให้น้ำจะทำกันได้ลงคอ และต้องการเตือนภัยไปยังวัดอื่นหากมีคนลักษณะนี้เข้ามาขออาศัย ให้ระมัดระวัง  มองในแง่ดีก็ถือว่า ดีที่เขาขโมยเงินแล้วหนีไป ถ้าขืนอยู่ต่ออาจจะทำอะไรที่รุนแรงมากกว่านี้ก็เป็นได้  ยืนยันว่าวัดยังเป็นที่พึ่งพิงของญาติโยมต่อไปไม่ถอดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น