สิ่งแวดล้อม » ประจวบคีรีขันธ์ | สายลุยเตรียมตัวพิชิต “เขาตาม่องล่าย” จุดชมวิวใหม่เมืองสามอ่าว

ประจวบคีรีขันธ์ | สายลุยเตรียมตัวพิชิต “เขาตาม่องล่าย” จุดชมวิวใหม่เมืองสามอ่าว

9 ธันวาคม 2020
1145   0

นักท่องเที่ยวสายแอดแวนเจอร์ เตรียมตัวพิชิต “เขาตาม่องล่าย” จุดชมวิวใหม่เมืองสามอ่าว หลังจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ไฟเขียวเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เดือนมกราคม 2564 นี้ 

วันที่ 9  ธันวาคม 2563  นายพงศธร  พร้อมขุนทด  หัวหน้าวนอุทยานเขาตาม่องล่าย  เปิดเผยว่า  วนอุทยานเขาตาม่องล่าย เตรียมตัวเปิดจุดชมวิวเขาตาม่องล่าย เพื่อให้นักท่องเที่ยวสายรักธรรมชาติ ที่ชื่นชอบการผจญภัย ได้สัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ ที่จะเปิดเป็นเส้นทางเดินใหม่  ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเพิ่มเติม จากจุดชมวิวเดิมซึ่งทางวนอุทยานเขาตาม่องล่าย ได้จัดทำไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อถ่ายวิวเขาตามองล่ายด้านทิศตะวันตก  ซึ่งจุดชมวิวใหม่นี้เดินต่อขึ้นไปอีกเส้นทาง รวมระยะทางประมาณ 950 เมตร ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 45-60 นาที 

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจะได้ชมความสวยงามของธรรมชาติ  ตลอดเส้นทาง พร้อมทั้งมีจุดชุมวิวจำนวน 2 จุด โดยจุดแรก เป็นพื้นที่ที่สามารถรองรับในพื้นที่ได้พร้อมกัน ประมาณ 10 คน เท่านั้น เนื่องจากเป็นหินผาขนาดเล็ก  แต่สามารถมองเห็นอ่าวประจวบฯ เขาล้อมหมวก เกาะร่มและเกาะหลักได้อย่างชัดเจน และทางทิศตะวันตก จะพบความสวยงามของธรรมชาติของภูเขาหินปูนเขาตาม่องล่าย

จากนั้นเมื่อเดินต่อไปยังจุดชมวิวที่ 2 จะพบกับลานหินปูนขนาดใหญ่ เป็นพื้นที่กว้าง จุดนี้สามารถรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้พร้อมกันประมาณ 30-40 คน นักท่องเที่ยวจะได้พบกับวิวทิวทัศน์ของอ่าวประจวบฯและอ่าวน้อยที่สวยงาม ไม่แพ้จุดชมวิวจุดที่ 1 ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่วนอุทยานเขาตาม่องล่าย  ได้ดำเนินการสำรวจเส้นทางทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว

หัวหน้าวนอุทยานเขาตาม่องล่าย กล่าวต่อว่า  หากจังหวัดประจวบฯ จัดสรรงบประมาณเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาปรับปรุงเส้นทางเดินธรรมชาติ และป้ายสื่อความหมายต่างๆ ให้กับวนอุทยานเขาตาม่องล่าย จะเพิ่มความน่าสนใจแก่นักท่องเที่ยวที่ชอบการท่องเที่ยวในรูปแบบแอดแวนเจอร์ และเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้

ทั้งนี้ตลอดเส้นทาง นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับธรรมชาติที่หลากหลาย ทั้งป่าชายหาด ป่าเบญจพรรณ และป่าเขาหินปูนที่จะมีพรรณไม้นานาชนิด อาทิ ต้นหนามเสมา สลัดได ฯลฯ

โดยล่าสุดได้มีการประชุมร่วมระดับจังหวัดและหน่วยงานด้านท่องเที่ยว เห็นชอบให้มีการเปิดตัวเส้นทางท่องเที่ยวอย่างเป็นทางการ ของวนอุทยานเขาตาม่องล่ายนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั่วไปได้ทราบ และเพิ่มทางเลือกในการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการราวกลางเดือนมกราคม 2564 นี้

เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ตั้งอยู่กลางเมือง สามารถเข้าถึงได้ง่าย โดยใช้เส้นทางเลียบชายหาดไปจนถึงบริเวณวนอุทยานเขาตาม่องล่าย  ช่าวยสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการโรงแรมรีสอร์ท และชุมชนที่อยู่รอบๆวนอุทยานเขาตาม่องล่ายได้มากขึ้นด้วย

ทั้งนี้การเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาพิชิตจุดชมวิวแห่งใหม่จะช่วยดึงให้คนไทยหันมาเที่ยวเมืองไทยเพิ่มมากขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล ที่ผ่านมา พบว่า มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาพิชิตยอดเขาล้อมหมวก ซึ่งตั้งอยู่ในกองบิน 5 อ่าวมะนาว จึงมั่นใจว่า จุดชมวิวเขาตาม่องล่ายนี้ จะได้รับความสนใจและความนิยมไม่แตกต่างกัน 

อย่างไรก็ตาม สำหรับวนอุทยานเขาตาม่องล่าย  เปิดให้บริการลานกางเต้นท์ และบ้านพัก ที่อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติที่ติดกับทะเลอ่าวไทย บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อน ส่วนนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอาหารทะเลสดๆ สามารถหาซื้อกุ้งหอยปูปลา จากชาวประมงพื้นบ้าน ในชุมชนตาม่องล่ายได้ ในราคาไม่แพงและสะอาดปลอดภัย