เป็นข่าว » ปราณบุรี | อช.กุยบุรี ประสานทีมสัตวแพทย์ ช่วยช้างป่า พบมีอาการบาดเจ็บที่ขาหน้า

ปราณบุรี | อช.กุยบุรี ประสานทีมสัตวแพทย์ ช่วยช้างป่า พบมีอาการบาดเจ็บที่ขาหน้า

10 ธันวาคม 2020
805   0

Cr.พิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์  

อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ประสานทีมสัตวแพทย์ ช่วยช้างป่าเพศผู้ อายุประมาณ 20 – 25 ปี น้ำหนักประมาณ 3,000 กิโลกรัม มีอาการบาดเจ็บที่ขาหน้าข้างขวา ชาวไร่บ้านท่าวังหิน อ.ปราณบุรี พบช้างป่า ออกมายืนอยู่ริมถนนชายป่าใกล้ไร่มะม่วงของชาวบ้าน

วันที่ 10 ธันวาคม 2563 นายพิชัย  วัชรวงษ์ไพบูลย์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี  เปิดเผยว่า  ได้รับรายงานจาก นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ว่า อุทยานแห่งชาติกุยบุรี  ได้รับแจ้งจากนายประสบโชค  ชูช่วย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านท่าวังหิน ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  ว่า

เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ  06.00 น. ชาวไร่พบช้างป่า ออกมายืนอยู่ริมถนนชายป่าใกล้ไร่มะม่วงของชาวบ้าน  สังเกตุพบมีอาการบาดเจ็บบริเวณขาขวาด้านหน้า  บริเวณพิกัด 47 P 581711 E 1363263 N  จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

จากนั้น ประสานสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย นำโดยสัตวแพทย์หญิง ภาวิณี  แก้วแกมพร้อมทีมงาน เข้าตรวจสอบพื้นที่และประเมินอาการเพื่อเตรียมการรักษา

ผลการตรวจสอบ พบช้างป่า เพศผู้ อายุประมาณ 20 – 25 ปี น้ำหนักประมาณ 3,000 กิโลกรัม มีอาการบาดเจ็บที่ขาหน้าข้างขวา และขาขวามีอาการบวม

ลักษณะการเดินของช้างจะเดินแบบขาลากไปกับพื้น ในเบื้องต้นจึงทำการรักษาโดยให้ยาแก้อักเสบ ลดปวด ลดบวม เพื่อบรรเทาอาการเจ็บขาและลดอาการบวมของขา ซึ่งเป็นยาชนิดเม็ดแบบกิน

โดยนำยาไปใส่ไว้ในผลไม้ แล้วนำไปวางยังบริเวณที่ช้างอยู่  ผลปรากฎว่าช้างได้ออกมากินผลไม้ที่ใส่ยาไว้จนหมด จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีเฝ้าติดตามอาการของช้าง

โดยทีมสัตวแพทย์ได้จัดยาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ฯ เอาให้ช้างกินและเฝ้าติดตามอาการเป็นระยะ ซึ่งจากการประเมินอาการของช้างยังมีสภาพแข็งแรง ไม่ผอม หรืออิดโรย แต่ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอาการบาดเจ็บในระยะใกล้ชิดได้

ทั้งนี้อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ฯ เฝ้าติดตามอาการของช้างป่าที่บาดเจ็บตัวดังกล่าวและให้ยาบรรเทาอาการบาดเจ็บตามที่สัตวแพทย์สั่ง พร้อมดูแลช้างป่าอย่างใกล้ชิด