อาชญากรรม » ปราณบุรี | สุดเศร้า! จนท.อช.กุยบุรี ชุดติดตามช้างป่าบาดเจ็บ ถูกช้างป่าเข้าชาร์จ-ทำร้ายจนเสียชีวิต

ปราณบุรี | สุดเศร้า! จนท.อช.กุยบุรี ชุดติดตามช้างป่าบาดเจ็บ ถูกช้างป่าเข้าชาร์จ-ทำร้ายจนเสียชีวิต

11 ธันวาคม 2020
1927   0

Cr.พิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์

สุดเศร้า! จนท.อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ชุดติดตามช้างป่าบาดเจ็บ ถูกช้างป่าเข้าชาร์จ ก่อนถูกทำร้ายจนเสียชีวิต ขณะปฎิบัติหน้าที่ออกติดตามช้างป่า ด้าน ผอ.สบอ.3 เพชรบุรี สั่ง หน.อช.กุยบุรี เตรียมหลักฐานการทำงาน เพื่อให้การช่วยเหลือครอบครัวอย่างเต็มที่ ถือเป็นการสูญเสียครั้งสำคัญอีกครั้งของกรมอุทยานฯ

วันที่ 11ธันวาคม2563 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจาก นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ว่าเกิดเหตุสลดใจ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิต 1 ราย เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา ขณะปฎิบัติหน้าที่ออกติดตามช้างป่าบาดเจ็บ ตามที่ได้รับมอบหมาย

สืบเนื่องจากวานนี้ (วันที่ 10 ธันวาคม 2563) อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รายงานเหตุการณ์พบช้างป่าได้รับอาการบาดเจ็บบริเวณขาขวาด้านหน้า  มีอาการบวม ที่บริเวณพิกัด 47 P 581711 E 1363263 N และได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ พร้อมประสานสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทรายเข้าทำการรักษา

โดยให้ยาชนิดเม็ดแบบกิน โดยนำยาไปใส่ไว้ในผลไม้ แล้วนำไปวางยังบริเวณที่ช้างป่าอยู่ พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ฯ เฝ้าติดตามอาการของช้างป่าที่บาดเจ็บตัวดังกล่าวนั้น

กระทั้งวันนี้เวลาประมาณ 15.00 น. ขณะเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมที่จะเข้าช่วยเหลือและให้การรักษาช้างป่าที่ได้รับอาการบาดเจ็บตัวดังกล่าวนั้น  ปรากฎว่าได้รับรายงานทางวิทยุสื่อสารจากเจ้าหน้าที่ชุดติดตามอาการช้างป่า ว่าถูกช้างป่าตัวที่ได้รับบาดเจ็บเข้าชาร์จ  ประชิดตัว

ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดติดตามอาการ ได้วิ่งหลบหนีช้างป่ากันกระจัดกระจาย ผลัดหลงกันในป่าเนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุมีสภาพเป็นป่าหญ้าคา มีวัชพืชขึ้นสูงท่วมหัว ทำให้ไม่สามารถมองเห็นช้างป่าได้ชัดเจน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งลงมารวมกันที่บริเวณถนน

เมื่อตรวจนับกำลังพลพบว่า มีเจ้าหน้าที่สูญหายจำนวน 1 นาย คือ นายบุญชู โตเต็ม พนักงานราชการ ตำแหน่ง คนงาน อายุ 55 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าชุดที่ 3 และหัวหน้าจุดสกัดท่ากระทุ่น หลังจากเจ้าหน้าที่ได้พักเหนื่อย นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ จึงได้ให้ขึ้นไปติดตามหานายบุญชู ในขณะที่จะขึ้นไปติดตามได้ยินวิทยุสื่อสารว่าจากเจ้าหน้าที่ชุดผลัดหลงว่าพบนายบุญชู โตเต็ม ถูกทำร้ายเสียชีวิต ที่บริเวณพิกัด 47 P 0580793 E 1363070 N

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ซึ่งติดตามอาการช้างป่ามีทั้งหมด 6 นาย และราษฎร 1 นาย รวมเป็น 7 นาย  เบื้องต้นได้ประสานมูลนิธิกู้ภัยสว่างแผ่ไพศาลธรรมสถานปราณบุรี และพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรปราณบุรี เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ แล้ว 

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่น่าเศร้าเสียใจอย่างยิ่ง นายบุญชู ผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความขยันขันแข็ง มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมายเป็นอย่างมาก เมื่อเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น สร้างความความเสียใจให้กับผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงานทุกคน ถือเป็นการสูญเสียที่สำคัญอีกครั้งของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรีเตรียมหลักฐานการทำงาน เพื่อประกอบการขอรับเงินช่วยเหลือครอบครัวของเจ้าหน้าที่ผู้เสียชีวิตจากกองทุนหรือมูลนิธิต่อไป