สิ่งแวดล้อม » เพชรบุรี | ‘ยุทธพล’ เปิดงาน ‘เทศกาลพันธุรัต’ กระตุ้นเศรษฐกิจเพชรบุรี ส่งท้ายปี 63

เพชรบุรี | ‘ยุทธพล’ เปิดงาน ‘เทศกาลพันธุรัต’ กระตุ้นเศรษฐกิจเพชรบุรี ส่งท้ายปี 63

13 ธันวาคม 2020
787   0

‘ยุทธพล’ เปิดงาน เทศกาลพันธุรัต ครั้งที่ 2 “ดนตรี เดินเขา นอนหนาว ชมค้างคาว ดูดาว ส่องนก” กระตุ้นเศรษฐกิจเพชรบุรี ส่งท้ายปี 63  ในรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal ป้องกันโควิด-19 แถมแจก ‘ถุงผ้า’ นักท่องเที่ยวเพื่อลดการใช้ถุงพลาสติกด้วย

วันที่ 12 ธันวาคม 2563 ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นประธานเปิดกิจกรรม เทศกาลพันธุรัต ครั้งที่ 2 “ดนตรี เดินเขา นอนหนาว ชมค้างคาว ดูดาว ส่องนก” ณ หุบเขาวนอุทยานเขานางพันธุรัต สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี

เทศกาลพันธุรัต ในปีนี้จัดขึ้นเป็น ครั้งที่ 2 ภายใต้คอนเซปท์ “ดนตรี เดินเขา นอนหนาว ชมค้างคาว ดูดาว ส่องนก” ในระหว่างวันที่ 12-13 ธันวาคม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีการเปิดพื้นที่กางเต็นท์พักแรม เดินศึกษาธรรมชาติ ส่องนก และออกกำลังกาย เป็นต้น

ดร.ยุทธพล กล่าวว่า วนอุทยานเขานางพันธุรัต สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 จ.เพชรบุรี เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานภายใต้การกำกับของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา วนอุทยานเขานางพันธุรัตได้มีการจัดการพื้นที่ ทั้งการเร่งสำรวจทรัพยากรธรรมชาติภายในพื้นที่ เพื่อนำข้อมูลมาใช้วางแปนจัดการและพัฒนา

เช่น การสำรวจประชากรลิงแสม เพื่อจัดทำโครงการควบคุมจำนวนประชากรลิงแสม การสำรวจชนิดพันธุ์นก และได้มีการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง จนเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนเพชรบุรีมากขึ้น

เช่น การปรับปรุงภูมิทัศน์ การพัฒนาเส้นทางจักรยาน และทางวิ่งออกกำลังกายรอบแนวเขตอุทยาน และการปรับปรุงห้องน้ำและพื้นที่ส่วนกลางตามหลัก Universal Design ให้สามารถรองรับผู้ที่จำเป็นต้องใช้รถเข็นวีลแชร์ได้

ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรม “ดนตรี เดินเขา นอนหนาว ชมค้างคาว ดูดาว ส่องนก” ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ จะเป็นประตูเปิดทางให้นักท่องเที่ยว ที่มีใจรักษ์ธรรมชาติได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้มากยิ่งขึ้น

หลังจากเปิดงาน ดร.ยุทธพล ได้เดินเยี่ยมทักทายนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในหลายจังหวัด  โดยภายในงานเน้น การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ซึ่งเป็นรูปแบบวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal ป้องกันโควิด-19 พร้อมทั้งแจก ‘ถุงผ้า’ เพื่อลดการใช้ถุงพลาสติก อีกด้วย