เป็นข่าว » สมุทรสาคร | ด่วน! เจ้าของแพปลามหาชัย ‘ติดเชื้อโควิด’ 1 ราย ผู้ว่าฯ สั่งเข้มปิดตลาดกุ้ง – ปลา ฉีดยาฆ่าเชื้อ

สมุทรสาคร | ด่วน! เจ้าของแพปลามหาชัย ‘ติดเชื้อโควิด’ 1 ราย ผู้ว่าฯ สั่งเข้มปิดตลาดกุ้ง – ปลา ฉีดยาฆ่าเชื้อ

17 ธันวาคม 2020
514   0

Cr.บุญเลิศ โกมลหิรัญ/สมุทรสาคร

ด่วน! เจ้าของแพปลามหาชัย ‘ติดเชื้อโควิด’ 1 ราย ผู้ว่าฯ สั่งเข้มปิดตลาดกุ้ง – ปลา ฉีดยาฆ่าเชื้อ พร้อมตั้งโต๊ะแถลงข้อมูล ยืนยันไม่ปิดข่าวแน่นอน ด้านเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคกำลังเร่งสอบสวนโรค หาผู้สัมผัส

เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. ของวันที่ 17 ธันวาคม 2563 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายแพทย์ชาติชาย กิติยานันท์. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร และ พ.ต.อ.พัฒน์ปกรณ์ ชั้นประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร

ทีมปฏิบัติการสอบสวนควบคุมโรค สสจ.สมุทรสาคร, รพ.สมุทรสาคร และ กรมควบคุมโรค (สคร.5 ราชบุรี กองระบาดวิทยา) ได้ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ไวรัสโคโรน่า 2019 โดยพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด – 19 ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร 1 ราย ณ ห้องประชุมพระนรราชจำนง โรงพยาบาลสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นหญิงอายุ 67 ปี อาชีพค้าขาย  โดนเป็นเจ้าของแพปลาแห่งหนึ่ง ในตลาดกุ้ง จ.สมุทรสาคร โดยเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2563 มีอาการปวดเมื่อย จมูกไม่ได้กลิ่น จึงเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งพบว่ามีผลเป็นบวก จึงส่งมาเข้ารับการรักษาต่อที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร

จากการสอบสวนโรคอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 การตรวจ 2 ครั้งจากโรงพยาบาลสมุทรสาคร และ ศวก.ที่ 5 สมุทรสงคราม พบผลเป็นบวก แพทย์ยืนยันว่าติดเชื้อโควิด – 19 ขณะนี้อยู่ในระหว่างการกักกันรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร

ส่วนผู้ใกล้ชิดที่ถูกกักกันตัวไว้เพื่อเฝ้าดูอาการด้วยนั้นมีด้วยกัน 4 กลุ่มทั้งหมดรวม 18 คน ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ลูกชายคนที่ 2 (ชาย 31 ปี) กับ เพื่อนลูกชาย (หญิง 25 ปี) ผลไม่พบเชื้อ กักกันที่รพ.สมุทรสาคร , กลุ่มที่ 2 มารดาผู้ป่วยติดเตียง (หญิง 95 ปี) ,น้องชายผู้ป่วย (ชาย 57 ปี), น้องสะใภ้ (หญิง 57 ปี) , พี่สาวคนโต (หญิง 73 ปี) , แม่บ้าน (ไป-กลับ) (หญิง 56 ปี ) ทั้งหมดอยู่ระหว่างรอผล กักกันที่บ้าน

กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่สัมผัสกับผู้ป่วยในช่วงขายของ คือ ลูกชายคนที่ 1 (ชายอายุ 39 ปี)กักกันตัวที่โรงพยาบาล , ลูกจ้างพม่าชาย 40 ปี กับ ลูกจ้าพม่าชายอายุ 48 ปี อยู่ระหว่างติดตามมาเก็บตัวอย่างและกักกัน ส่วนกลุ่มที่ 4 กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ 8 ราย เก็บตัวอย่างส่งตรวจแล้วไม่พบเชื้อ

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยอีกว่า สำหรับต้นตอของเชื้อโควิด – 19 ที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยรายนี้ ยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนโรคว่ารับเชื้อมาจากใคร ซึ่งขอให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสมุทรสาคร รอฟังการแถลงข่าวจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หรือบุคลากรที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น อย่าเชื่อข่าวลือโดยยังไม่ผ่านการคัดกรองเด็กขาด

ส่วนมาตรการในการควบคุมโรค ได้แก่ ผู้ป่วยได้รับการรักษาและแยกกักในโรงพยาบาล ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 18 ราย (ในครอบครัวในสถานประกอบการใน สถานพยาบาล) ได้รับการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อ และกักกัน เก็บตัวอย่างแล้ว 16 ราย (ผลลบ 10 ราย รอผล 6 ราย) ส่วนอีก 2 ราย (แรงงานพม่า) อยู่ระหว่างติดตามทำการสอบสวนโรค ค้นหา คัดกรอง

และเก็บตัวอย่างผู้สัมผัสเพิ่มเติมในตลาดกุ้ง ได้แก่ ผู้ค้า ผู้ซื้อ และแรงงานในตลาดกุ้ง ลูกค้าที่มาซื้อปลาเป็นประจำ และ ผู้ที่ติดต่อกับผู้ป่วย , 2.ผู้บริหารตลาดให้ความร่วมมือในการหยุดให้บริการตลาดกุ้ง 1 วัน ในส่วนแพปลาที่พบผู้ป่วยจะหยุดให้บริการจนครบ 3 วัน และทำความสะอาดและฆ่าเชื้อ ตลาดกุ้ง แพกุ้ง แพปลาสื่อสารประชาสัมพันธ์ เพื่อลดความตระหนักของประชาชน

รวมทั้งเน้นย้ำมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้น ระยะห่างระหว่างบุคคล ทำความสะอาดพื้นผิว โดยเฉพาะที่สาธารณะบ่อยๆ และหลีกเลี่ยงการไปสถานที่ชุมชน,เน้นย้ำสถานพยาบาลทั้งรัฐและเอกชน เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังผู้ที่มี อาการเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค โดยเฉพาะ ผู้ที่มีประวัติไป แพปลา แพกุ้ง ที่ เดียวกับผู้ป่วย หรือสถานที่เดียวกับที่ผู้ป่วยเคยไปในช่วง 14 วันที่ผ่านมา

พ.ต.อ.พัฒน์ปกรณ์ ชั้นประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเข้มในเรื่องมาตรการจับปรับผู้ที่ไม่สวมหน้ากากก่อนออกจากบ้าน โดยใช้มาตรการตามที่จังหวัดสมุทรสาครเคยประกาศใช้ปรับไม่เกิน 20,000 บาท