สิ่งแวดล้อม » ปราณบุรี | อช.กุยบุรี ติดตามรักษาช้างป่าบาดเจ็บที่บ้านท่าวังหินต่อเนื่อง

ปราณบุรี | อช.กุยบุรี ติดตามรักษาช้างป่าบาดเจ็บที่บ้านท่าวังหินต่อเนื่อง

23 ธันวาคม 2020
709   0

อช.กุยบุรี ติดตามรักษาช้างป่าบาดเจ็บที่บ้านท่าวังหินต่อเนื่อง แม้เคยเกิดโศกนาฎกรรม ถูกช้างป่าทำร้ายเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า จนเสียชีวิตมาแล้ว

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามอาการกรณีช้างป่าบาดเจ็บ ท้องที่หมู่ 4 หมู่บ้านท่าวังหิน ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ แม้เคยเกิดโศกนาฎกรรมกับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจนเสียชีวิตมาแล้ว 1ราย เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

โดยได้ประสานสัตวแพทย์จากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย สัตวแพทย์หญิงภาวิณี  แก้วแถม  เข้าตรวจดูอาการ ในวันนี้ทีมสัตวแพทย์ได้ยิงลูกดอกที่ใส่ยาฆ่าเชื้อให้กับช้างป่า พร้อมกับให้ยากินแบบเม็ด ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อและยาแก้อักเสบใส่ไว้ในผลไม้ แล้วนำไปวางยังบริเวณที่ใกล้เคียงกับช้างอยู่ 

แผนการรักษาในเบื้องต้น จะทำการให้ยาฆ่าเชื้อ โดยการยิงลูกดอก ประมาณ 3 วัน พร้อมกับให้ยาแก้อักเสบ แบบเม็ดชนิดกิน และเฝ้าติดตามอาการเป็นระยะ ทั้งนี้ แนวทางการรักษาอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ที่เหมาะสม

ทั้งนี้สัตวแพทย์ซึ่งเข้าทำการรักษา พบว่า บริเวณขาหน้าข้างขวามีอาการบวม เวลาช้างเดินขาหน้าข้างขวา บริเวณปลายขา มีลักษณะงอเท้าและลากไปกับพื้น

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ยังได้จัดชุดลาดตระเวนส่วนกลางชุด3 ออกลาดตระเวนเส้นทางพักค้างแรม 3 วัน 2 คืน พื้นที่บริเวณตั้งแต่คลองกุย-อ่างเก็บน้ำห้วยลึก พบรอยช้างป่า,กระทิง,หมูป่า,เก้ง,เสือดาว(เสือดำ),หมีและพบตัวค่าง,นกกาฮัง,นกเงือกกรามช้าง,กระทิง ตลอดเส้นทางไม่พบปัจจัยคุกคามต่อสัตว์ป่า

เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยาน​แห่ง​ชาติที่​ กร.1(ป่า​ยาง)​  ออก​สำรวจ​สัตว์ป่า ออกลาดตระเวนพักค้างแรมในพื้นที่บริเวณเขาสันเขง ระยะเวลา 2 วัน 1 คืน ระหว่างทางพบ ลิงเสน จำนวน 17 ตัว,พบรอยเสือดาว พบช้างป่าออกบริเวณโป่งสลัดได จำนวน 7 ตัว

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.2 (สำโหรง) ออกลาดตระเวนบริเวณหุบหมู พบรอยช้างป่า กระทิง เก้ง หมูป่า ไม่พบการกระทำผิด

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.3 (ด่านสิงขร) ออกลาดตระเวนพื้นที่ป่า ช่องสิงขร หมู่6 ต.คลองวาฬ อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ออกช่องหัวเขา หมู่3 ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไม่พบการกระทำผิด

หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.5 (ห้วยลึก) ออกลาดตระเวนพื้นที่รับผิดชอบบริเวณหุบมะกรูดแพรกขวาจำนวน 2 วัน 1 คืน พบข้างแว่นจำนวน 1 ตัวพบลิงเสนจำนวน 39 ตัวพบกระทิงจำนวน 8 ตัวพบกวาง 1 ตัวและพบรอยเสือดาวจำนวน1ตัว ไม่พบผู้กระทำความผิด ต้อนรับนักท่องเที่ยว  เหตุการณ์ปกติ