เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | ชาวบ้านหมู่ 6 ต.บ่อนอก ‘ล็อคดาวน์ชุมชน’ ป้องกันโควิด-19 ห้ามกลุ่มเสี่ยงสมุทรสาครเข้าหมู่บ้านชั่วคราว

ประจวบคีรีขันธ์ | ชาวบ้านหมู่ 6 ต.บ่อนอก ‘ล็อคดาวน์ชุมชน’ ป้องกันโควิด-19 ห้ามกลุ่มเสี่ยงสมุทรสาครเข้าหมู่บ้านชั่วคราว

26 ธันวาคม 2020
3781   0

ชาวบ้านหมู่ 6 ต.บ่อนอก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ประกาศห้ามบุคคลที่อยู่ในพื้นที่สีแดง จ.สมุทรสาคร  เข้าหมู่บ้านเป็นการชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย เพื่อป้องกันโควิด-19  พร้อมร่วมพลังชุมชนตั้งด่านตรวจคัดกรองกันเอง โดยใช้งบประมาณจากการบริจาคของคนในชุมชนด้วยกันเอง

วันที่ 25 ธันวาคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่บ้านบ่อนอก หมู่ที่6 ต.บ่อนอก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์  นายจำเนียร เอกจีน  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านบ่อนอก  พร้อมด้วยนางกรณ์อุมา  พงษ์น้อย ประธานกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก  พร้อม  อสม. , อพปร.,ตำรวจชุมชน และชาวบ้าน   ได้ร่วมกับตั้งจุดตรวจคัดกรองบุคคลกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันโควิด-19 หลังคณะกรรมการป้องกันโควิด19หมู่บ้านบ่อนอก  มีมติล็อคดาวน์ชุมชน ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป หลังพบการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ จ.สมุทรสาคร

นายจำเนียร เอกจีน  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านบ่อนอก  กล่าวว่า หมู่บ้านได้ตั้งจุดตรวจคัดกรอง  ไว้ 2 จุดคือ ที่บริเวณถนนทางหลวงชนบทสายบ่อนอก-ปากคลองเกลียว ข้างศาลาหมู่บ้าน และที่บริเวณหน้าบ้านผู้ใหญ่  เพื่อทำการตรวจคัดกรองยานพาหนะและบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงจังหวัดสมุทรสาคร  ซึ่งมีการระบาดของโรคโควิด -​19 โดยล่าสุดพบผู้ติดเชื้อ 1,356 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

โดยการตั้งจุดตรวจคัดกรอง จะดำเนินการตรวจไปต่อเนื่อง เบื้องต้นถึงวันที่ 4 มกราคม 2564 จากนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง  ซึ่งในแต่ละวันจะมีการ ทำงานผลัดเปลี่ยน2กะ ตรวจคัดกรอง24ชม. เน้นบุคคลที่มาจากสมุทรสาคร พื้นที่เสี่ยง

โดยจะตรวจวัดไข้  แจกแอลกอฮอล์ให้ทำความสะอาดมือคนขับรถทุกคันที่ผ่านเข้าหมู่บ้านทันที แจ้งเตือนให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า พร้อมตรวจบัตรประชาชน หากพบว่าเดินทางมาจาก จ.สมุทรสาคร จะขอความร่วมมือห้ามเข้าหมู่บ้าน และหากพบว่าไข้สูง จะประสานสาธารณสุข มาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ผู้ใหญ่บ้าน หมู่6บ้านบ่อนอก กล่าวด้วยว่า ชาวบ้านมีการประชุมติดตามการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง และชาวบ้านทุกคนต่างมีความกังวลใจ เนื่องจากในหมู่บ้าน มีบ้านพักริมทะเล  รีสอร์ท  ร้านอาหาร และฟาร์มเลี้ยงสัตว์ทะเล ในช่วงเทศกาลหรือวันหยุด จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก

ประกอบกับกำลังก้าวเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ ทำให้เกิดความกังวลใจว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงจะเดินทางมาพักผ่อน  ประกอบกับมีรายงานว่ามีบุคคลที่จะมาจากพื้นที่สีแดง  มาจองห้องพัก 

คณะกรรมการหมู่บ้านจึงมีมติร่วมกันเป็นเอกฉันท์ให้ ล็อคดาวน์หมู่บ้าน ออกประกาศ กำหนดข้อห้ามงดบุคคลภายนอกเข้ามาท่องท่องเที่ยวและเข้าพักอาศัยในพื้นที่หมู่บ้าน ตั้งแต่ 18.00น.วันนี้ไปจนถึงวันที่ 4 มกราคม 2564

หากพบว่ามีบุคคลใดที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ามาในหมู่บ้าน จะถูกกักตัว โดยเจ้าพนักงานประจำหมู่บ้านทันที ซึ่งกำหนดเป็นมาตรการเข้มงวด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันชุมชน

ทางด้าน นางกรณ์ อุมาพงษ์น้อย  ประธานกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก  กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในฐานะชาวบ้านบ่อนอกและเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการร้านอาหารที่เปิดร้านอาหารครัวชมวาฬ มานานกว่า 10 ปี

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ ตนเห็นด้วยอย่างยิ่งกับคณะกรรมการหมู่บ้าน ที่ประกาศล็อคดาวน์ชุมชนเพื่อความปลอดภัย  โดยคนในหมู่บ้านมาสลับผลัดเปลี่ยนกันตรวจคัดกรอง และใช้งบประมาณ ค่าอาหาร กาแฟ น้ำดื่ม ฯลฯ จากการบริจาคของคนในชุมชนด้วยกันเอง

เบื้องต้นร้านอาหารของตนได้ปิดร้านงดให้บริการทันที โอนเงินคืนลูกค้ากรุ๊ปทัวร์กว่า100คน รวมทั้งลูกค้าที่จองมาทานอาหารและพักไปจนถึงหลังเทศกาลปีใหม่ด้วยเช่นกัน แม้จะสูญรายได้จำนวนมาก แต่เมื่อเปรียบเทียบกับความปลอดภัยและสุขภาพของชาวบ้าน ตนมองว่าคุ้มอย่างมาก อยากขอความร่วมมือให้ทุกคนงดท่องเที่ยวในระยะนี้ เพื่อลดการแพร่เชื้อ

โดยเบื้องต้น ทางหมู่บ้านได้พูดคุยกับทางผู้ประกอบด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ในหมู่บ้าน เพื่อของดรับนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเพื่อความปลอดภัย ซึ่งพบว่ามีผู้ประกอบการบางรายได้แจ้งงยกเลิกการจองของนักท่องเที่ยวกลุ่มเสี่ยงแล้ว

นางเนตร แผนสง่า ชาวบ้านบ่อนอก บอกด้วยว่า ชาวบ้านตั้งจุดตรวจคัดครองเพื่อความปลอดภัยร่วมกัน ทั้งด้านเหนือและด้านใต้ก่อนเข้าถึงหมู่บ้านจะป้องกันไม่ให้เกิดการลักลอบเข้าหมู่บ้านได้เพื่อความปลอดภัยของชุมชน  ยอมรับว่าตอนนี้กลัวโควิด-19มาก “ความจนยังไม่น่ากลัวเท่าโควิด-19เลย” ไม่อยากให้มี จึงต้องขอความร่วมมือทุกคนทุกฝ่าย ขอให้งดท่องเที่ยวในช่วงนี้เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย