ที่กินที่เที่ยว » ประจวบคีรีขันธ์ | รองผู้ว่าชาตรี ดัน ‘อ่างเก็บน้ำคลองบึง’ พัฒนาต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ สำหรับ นทท.ทุกเจเนอเรชั่น

ประจวบคีรีขันธ์ | รองผู้ว่าชาตรี ดัน ‘อ่างเก็บน้ำคลองบึง’ พัฒนาต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ สำหรับ นทท.ทุกเจเนอเรชั่น

26 ธันวาคม 2020
2493   0

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผลักดัน ‘อ่างเก็บน้ำคลองบึง’ พัฒนาต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ สำหรับนักท่องเที่ยวทุกเจเนอเรชั่น เผย วิวสวยคล้ายทะเลสาบรอบภูเขาไฟฟูจิ

วันที่ 26 ธันวาคม 2563 นายชาตรี  จันทร์วีระชัย  รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ได้เชิญประชุมส่วนราชการหลายภาคส่วน อาทิ โยธาธิการจังหวัด , ท่องเที่ยวและกีฬา , กีฬาจังหวัดประจวบ , อำเภอเมืองประจวบฯ , กำนัน ,ผู้ใหญ่บ้านตำบลอ่าวน้อย เพื่อปรึกษาหารือ เรื่องการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยว “อ่างเก็บน้ำคลองบึง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” หมู่ที่ 8 บ้านวังไทรติ่ง ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

ทั้งนี้อ่างเก็บน้ำคลองบึงมีความพิเศษในตัวเองที่สามารถพัฒนาต่อยอดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ต่อไปได้ ด้วยพื้นที่อ่างเก็บน้ำที่มีความสวยงาม ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา น้ำเป็นสีเข้ม ตัดกับขอบฟ้าสีครามสดใส   โดยมีลักษณะธรรมชาติคล้ายทะเลสาบรอบภูเขาไฟฟูจิ

หากได้รับการส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาให้ดี มั่นใจว่าในอนาคตจะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ของประเทศไทยต่อไปได้ หรืออย่างน้อยที่สุด จะช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่มาเที่ยว อ.หัวหิน หรือ อำเภอต่างๆ ของ จ.ประจวบคีรีขันธ์  ปีละ 8 – 10 ล้านคน ได้รู้จักอ่างเก็บน้ำคลองบึงเพิ่มขึ้นอีก 1 แหล่ง

ให้มาท่องเที่ยวเพิ่มมาขึ้นจะช่วยให้ชาวบ้านในพื้นที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวได้  โดยควรพัฒนาพื้นที่ให้มีความหลากหลายครอบคลุมทุกความต้องการของนักท่องเที่ยว ในทุกกลุ่มอายุ หรือทุกเจเนอเรชั่น เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถมาท่องเที่ยวได้ทั้งหมด

รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมาอ่างเก็บน้ำคลองบึงเป็นอ่างเก็บน้ำที่สวย แต่คนประจวบฯเองก็ไม่ค่อยรู้จัก ไม่ได้มาเที่ยว หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการส่วนใหญ่ก็ไม่รู้จัก

ควรที่จะเปิดตัว ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก อย่างน้อยเบื้องต้นให้คนประจวบฯ ได้มาเที่ยวชมกัน จะได้เกิดกระแสการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำคลองบึง  เบื้องต้นจะเอาส่วนราชการมาประชุม มาจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่อ่างเก็บน้ำคลองบึงให้มากขึ้น เพื่อให้เป็นที่รู้จักของส่วนราชการต่าง ๆ เวลามีผู้บังคับบัญชา คนรู้จักมาเยือน จะได้พามาเที่ยวได้

ทั้งนี้เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความประทับใจให้เกิดกับนักท่องเที่ยว  ได้ให้โยธาธิการจังหวัดดำเนินการ ออกแบบด้านการปรับภูมิทัศน์บริเวณอ่างเก็บน้ำคลองบึง เช่น  ทำอาคารร้านจำหน่ายอาหารใหม่ ทำห้องน้ำเพิ่มให้เพียงพอ ทำลานกางเต๊นท์ ทำลานจอดรถที่ได้มาตรฐาน ทำจุดถ่ายรูป ท่าเทียบเรือ โป๊ะลงเรือ ทางเอาเรือลงอ่างเก็บน้ำ ฯลฯ

โดยให้ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ทำเรื่องขอใช้พื้นที่ราชพัสดุจากกรมชลประทาน เพราะบริเวณนี้หมู่บ้านได้พยายามพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอยู่แล้ว เพียงแต่ถ้าพัฒนาเสริมจากที่ทำอยู่ และทำให้คนรู้จัก ประชาสัมพันธ์มากขึ้น ก็จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงได้

นอกจากนี้ ควรที่จะส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อให้อ่างเก็บน้ำคลองบึงเป็นที่รู้จัก  เช่น การจัดแข่งว่ายน้ำ  เรือพาย การจัดทำฐานรองรับนักท่องเที่ยวรอบอ่าง  การจัดกิจกรรม เดินวิ่งรอบอ่าง 1 รอบ ประมาณ 12 ก.ม. หรือกิจกรรมปั่นจักรยานรอบอ่าง รวมทั้งกิจกรรมเชื่อมโยงกับจุดอื่น ๆ ที่มีความสวยงามของ อ.เมืองประจวบฯ เช่น อ่าวน้อย ทุ่งมะเม่า เขาตาม่องล่าย และหมู่บ้านอื่น ๆ ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน

สำหรับเรื่องอาหารเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวนั้น ร้านอาหารเดิมที่จำหน่ายอยู่ก็ให้จำหน่ายต่อไป แต่ร้านใหม่ที่จะเข้ามาจำหน่ายต้องอร่อย มีอาหารหลากหลาย  ให้เสริมอาหารทะเลที่เป็นของอร่อยของเมืองประจวบ และเอาของอร่อยของแต่ละหมู่บ้านมาจำหน่าย  เพราะอาหารอร่อยจะช่วยดึงดูดให้มีผู้คนมากินอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ทุกหน่วยงาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต่างเห็นด้วยกับรูปแบบการพัฒนาอ่างเก็บน้ำคลองบึง และผู้แทนหลายหมู่บ้านขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำคลองบึง เช่น ทุ่งดอกไม้ ฝายกั้นน้ำที่มีคนนิยมมาโหนเชือกกระโจนแบบทาร์ซาน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้กำหนดเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำคลองบึง ภายหลังจากการเปิดตัวการท่องเที่ยวเขาตาม่องล่าย ในวันที่ 15 มกราคม 2564 นี้ รวมทั้งการเปิดแหล่งท่องเที่ยว  เกาะจาน และ น้ำตกห้วยยาง ตามลำดับด้วย