สิ่งแวดล้อม » ปราณบุรี | สัตวแพทย์เข้าป่าประเมินอาการช้างป่าบาดเจ็บที่ปราณบุรี ผลการรักษาน่าพอใจ

ปราณบุรี | สัตวแพทย์เข้าป่าประเมินอาการช้างป่าบาดเจ็บที่ปราณบุรี ผลการรักษาน่าพอใจ

27 ธันวาคม 2020
757   0

สัตวแพทย์เข้าป่าประเมินอาการช้างป่าบาดเจ็บที่ปราณบุรี พบผลการรักษาน่าพอใจ บาดแผลดีขึ้นตามลำดับ หากไม่พบอาการแทรกซ้อนอื่นอีก เชื่อว่าจะสามารถรักษาช้างป่าให้หายได้ในที่สุด ขณะที่ หน.อช.กุยบุรี ยังคงจัดกำลังเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า คุ้มครองชาวบ้านและช้างป่าไปพร้อมกัน

วันที่ 27 ธันวาคม 2563 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รายงานผลการปฏิบัติงานติดตามอาการช้างป่าที่ได้รับการเจ็บ ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังช้างป่าฯ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.4 (หุบมะซาง) เจ้าหน้าที่จุดสกัดท่ากระทุ่น พร้อมด้วยทีมสัตวแพทย์สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย และผู้ใหญ่บ้าน,ชรบ. หมู่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านท่าวังหิน ฯลฯ

เจ้าหน้าที่ได้เข้าติดตามอาการช้างป่าซึ่งได้รับบาดเจ็บ บริเวณขาหน้าข้างขวาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ที่หมู่  4 บ้านท่าวังหิน ตำบลเขาจ้าว อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยล่าสุด ช้างป่าตัวที่ได้รับบาดเจ็บ ออกมาหากินใกล้สระน้ำบริเวณสวนยางพาราของชาวบ้านหมู่ที่ 4 บ้านท่าวังหิน บริเวณพิกัด 580177E 1366376N ซึ่งใกล้เคียงกับบริเวณสระน้ำเดิมเมื่อวานนี้

ซึ่ง สัตวแพทย์หญิงภาวิณี แก้วแกม สัตวแพทย์ประจำสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย พร้อมทีมงาน  ที่ทำการรักษาและติดตามอาการของช้างป่า มีความเห็นว่า สุขภาพโดยทั่วไปยังปกติ กินอาหารได้ปกติ ไม่มีอาการซึมหรืออ่อนแอลง ในส่วนอาการบริเวณขาหน้าข้างขวา มีอาการบวมลดลง และมีแผล ซึ่งมีลักษณะเป็นรูเล็กๆ

สำหรับการรักษาเบื้องต้น ในวันนี้ ได้ยิงลูกดอกที่ใส่ยาฆ่าเชื้อให้กับช้างป่า เป็นครั้งที่ 4 พร้อมกับให้ยากินแบบเม็ด ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบและวิตามินบำรุงร่างกายใส่ไว้ในผลไม้ แล้วนำไปวางยังบริเวณที่ใกล้เคียงกับช้างอยู่ และเฝ้าติดตามอาการเป็นระยะ  ทั้งนี้การประเมินการรักษาล่าสุด ผลการรักษาเป็นที่น่าพอใจ หากไม่มีอาการอื่นแทรกซ้อนเพิ่มเติมอีก  เชื่อว่าอาการบาดเจ็บที่ขาหน้าของช้างป่าจะดีขึ้นและหายได้ในที่สุด

ทั้งนี้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าร่วมกับราษฎรบ้านท่าวังหิน เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ชาวบ้านและช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ

เนื่องจากช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ เข้ามานอนใกล้บ้านชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว และเพื่อเป็นการเพิ่มความอุ่นใจให้แก่ชาวบ้านด้วย พร้อมติดตามพฤติกรรมช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บไปพร้อมกัน