Sports day » หัวหิน | “ทรรศพร-ปรัชญา” คว้าแชมป์เทนนิสหัวหินโอเพ่น 2020

หัวหิน | “ทรรศพร-ปรัชญา” คว้าแชมป์เทนนิสหัวหินโอเพ่น 2020

27 ธันวาคม 2020
798   0

“ทรรศพร” สู้เพื่อพ่อ-คว้าแชมป์เทนนิสหัวหินโอเพ่น “สุวัจน์”ยกย่อง”นักกีฬายอดเยี่ยม-ลูกกตัญญูแห่งปี” ด้าน “ปรัชญา”ควงแร็กสยบ “พลภูมิ” ผงาดแชมป์ชายเดี่ยว ปิดฉากเทนนิส หัวหิน โอเพ่น 2020 พรีเซนเต็ด บาย แคล-คอมพ์ แอนด์ ซีซีเอยู อินดัสเทรียล 4.0

การแข่งขันเทนนิสอาชีพ รายการ “หัวหิน โอเพ่น 2020 พรีเซนเต็ด บาย แคล-คอมพ์ แอนด์ ซีซีเอยู อินดัสเทรียล 4.0” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “หัวหินเมืองแห่งความสุข” ชิงเงินรางวัลรวม 500,000 บาท รอบมาสเตอร์ จัดภายใต้มาตรการคุมเข้มป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จีเอสบี เซ็นเตอร์ คอร์ต ทรู อารีน่า หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2563 เป็นวันสุดท้าย โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานและที่ปรึกษาการแข่งขัน และนายกกิตติมศักด์สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีปิด และมี นายธนะศักดิ์ จรรยาพูน กรรมการอิสระ บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมด้วย

ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ “ณัฐ” ปรัชญา อิสโร อดีตทีมชาติ วัย 25 ปี จากสงขลา มือวางอันดับ 2 ของรายการ ลงสนามดวลแร็กเก็ตกับ “เน็ต” พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ ทีมชาติชุดเอเชี่ยนเกมส์ 2018 และชุดเดวิสคัพสองสมัย วัย 21 ปี จากฉะเชิงเทรา มือวางอันดับ 3 ของรายการ โดยที่ผ่านมาเคยเจอกันมา 2 ครั้งในรายการนี้ ซึ่ง พลภูมิ ชนะหมด

ส่วนครั้งนี้เซตแรกดวลกันสนุกสูสี เสมอ 5-5 เกมถัดมา ปรัชญา รักษาเกมเสิร์ฟขึ้นนำ 6-5 และเบรกปิดเซตได้สำเร็จชนะไป 7-5 และปรัชญา ยังเล่นได้อย่างเหนียวแน่น ทำให้ชนะในเซตสองด้วยสกอร์ขาดลอย 6-0 สรุป ปรัชญา ชนะ 2-0 เซต 7-5, 6-0 ใช้เวลาการแข่งขัน 1.41 ชั่วโมง ปรัชญาคว้าแชมป์ชายเดี่ยวมาครองได้สำเร็จ พร้อมรับเงินรางวัล จำนวน 52,000 บาท ส่วน พลภูมิ ได้เงินรางวัล 35,000 บาท

ขณะที่รอบชิงชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว “แต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ นักหวดวัย 19 ปี มือดีจากกรุงเทพ มือวาง 3 ของรายการ ทีมชาติชุดเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 พบกับ “นุ่น” กมลวรรณ บัวแย้ม จากชลบุรี มือวาง 8 ของรายการ ทีมชาติชุดเฟดคัพ 2017

โดยล่าสุดคู่นี้พบกันในรอบพบกันหมด กลุ่มบี ของรายการนี้ ซึ่ง ทรรศพร เอาชนะ 2-0 เซต 6-2, 6-4 มาถึงแมทช์นี้ ปรากฏว่า ทรรศพร ที่พลาดท่าพ่ายเซตแรก 3-6 พยายามกลับมาเล่นในฟอร์มของตัวเอง จนสามารถแซงเอาชนะไป 2-1 เซต ด้วยสกอร์ 3-6, 6-2 และ 6-0 ใช้เวลาแข่งขัน 1.40 ชั่วโมง ทรรศพรคว้าแชมป์รายการนี้เป็นคนแรก พร้อมสถิติไร้พ่าย ชนะ 5 นัดติดต่อกัน และได้รับเงินรางวัล 55,000 บาท ส่วน กมลวรรณ ได้ 32,000 บาท

หลังการแข่งขัน ทรรศพร กล่าวทั้งน้ำตาขอมอบแชมป์รายการนี้เป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายให้กับคุณพ่อสมชาย นาคหล่อ ที่เสียชีวิต เนื่องจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อคืนวันที่ 22 ธันวาคม 2563

“ก่อนหน้านี้ก็ซ้อมมา 2-3 อาทิตย์เป็นการพรีซีซั่น เพื่อมาแข่งขันรายการนี้ ซึ่งก็เล่นเต็มที่ค่ะ เพื่อมอบให้พ่อ สำหรับแชมป์นี้ก็อยากจะทำเพื่อพ่อค่ะ เป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายให้กับพ่อ” น้องแต้ว กล่าว

จากนั้น ฯพณฯ สุวัจน์ ได้มอบเงินส่วนตัว จำนวน 50,000 บาท และพระปางนาคปรก ของสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) ให้กับ ทรรศพร พร้อมยกย่องให้เป็นนักกีฬายอดเยี่ยมและลูกกตัญญูแห่งปี แม้เจอเรื่องสะเทือนจิตใจแต่มีความเข้มแข็งจนคว้าชัยชนะได้ ถือเป็นนักกีฬาตัวอย่างที่ดี

ฯพณฯ สุวัจน์ กล่าวว่า ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับ ทรรศพร ที่เป็นนักกีฬาเทนนิสหญิงคนแรกที่คว้าแชมป์รอบมาสเตอร์ของรายการนี้ที่จัดครั้งแรก และถือโอกาสนี้แสดงความเสียใจกับทรรศพร ที่สูญเสียคุณพ่อสมชาย นาคหล่อ สร้างความเศร้าโศกเสียใจ

แต่สิ่งที่ต้องยกย่องชื่นชมน้องแต้วคือ ถือเป็นแบบอย่างให้กับนักกีฬาทุกคน ที่แม้จะมีสิ่งกระทบกระเทือนจิตใจ แต่ก็ไม่ย่นย่อท้อถอยความเป็นนักสู้ มีความมั่งมุ่นเต็มเปี่ยม และไม่ถอนตัวจากการแข่งขัน จนสามารถคว้าแชมป์ให้กับคุณพ่อได้สำเร็จ

“น้องแต้วกลับมีความมุ่งมั่นเพิ่มขึ้นไปอีก เพื่อคว้าแชมป์ให้กับคุณพ่อ ฉะนั้นผมถือว่าเป็นสปิริตที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้นักกีฬาเยาวชน และอีกสิ่งหนึ่ง ผมเชื่อว่ามีปาฏิหารย์ที่ซ่อนอยู่ในความสำเร็จคือ ความเป็นลูกกตัญญูของน้องแต้ว ผมคิดว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งประเสริฐที่สุด เป็นมงคลกับชีวิตของทุกคนที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ

ฉะนั้นผมขอยกย่องทรรศพรให้เป็นนักกีฬาเทนนิสยอดเยี่ยมแห่งปี และเป็นนักกีฬายอดกตัญญูแห่งปีด้วย และขออวยพรให้ประสบความสำเร็จเป็นนักกีฬาเทนนิสระดับโลกในอนาคตตามความตั้งใจของคุณพ่อด้วย”

สำหรับพิธีมอบรางวัลนั้นมี ฯพณฯ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานและที่ปรึกษาการแข่งขัน และนายกกิตติมศักด์สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานมอบรางวัลให้กับนักกีฬา

และในพิธียังมี นายธนะศักดิ์ จรรยาพูน กรรมการอิสระ บริษัท แคล-คอมพ์ อีเล็คโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), นายนฐา ชมเสวี ผู้จัดการทั่วไปสวนน้ำวานา นาวา วอเตอร์ จังเกิ้ล และ ทรู อารีน่า หัวหิน, นายภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสชาย มืออันดับ 9 ของโลก ในฐานะผู้อำนวยการการแข่งขัน และ พอล ชาร์ล คิง ผู้จัดการคลับ ทรู อารีน่า หัวหิน ชาวอังกฤษ, นายบัญชา พิมพ์สมบูรณ์ และ นายพิชัย ปั้นตระกูล คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ร่วมด้วย และในระหว่างพิธีได้มีการยืนไว้อาลัยให้กับ นายสมชาย นาคหล่อ บิดาของ ทรรศพร นาคหล่อ แชมป์หญิงเดี่ยว ด้วย