สิ่งแวดล้อม » ปราณบุรี | สัตวแพทย์และ อช.กุยบุรี ติดตามรักษาต่อเนื่องเข้าวันที่ 21 ช้างป่าบาดเจ็บกินอาหารและยาได้ แต่ขายังบวม

ปราณบุรี | สัตวแพทย์และ อช.กุยบุรี ติดตามรักษาต่อเนื่องเข้าวันที่ 21 ช้างป่าบาดเจ็บกินอาหารและยาได้ แต่ขายังบวม

31 ธันวาคม 2020
538   0

ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ติดตามรักษาช้างป่าบาดเจ็บต่อเนื่องเข้าวันที่ 21 พบว่า ช้างป่ากินอาหารและยาได้ แต่ขายังบวม และมีน้ำหนองไหล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี จัดเจ้าหน้าที่ติดตามอาการใกล้ชิด คุ้มครองช้างป่าและชาวบ้านไปพร้อมกัน

วันที่ 31 ธันวาคม 2563 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้รายงานความคืบหน้าในการติดตามอาการช้างป่าที่ได้รับการเจ็บ

โดยวันนี้ได้ลงพื้นที่ร่วมกับ  เจ้าหน้าที่ศูนย์เฝ้าระวังช้างป่าฯ เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.4 (หุบมะซาง) เจ้าหน้าที่จุดสกัดท่ากระทุ่น,เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่กร. 6 (แพรกตะลุย) และผู้ใหญ่บ้าน,ชรบ. หมู่บ้านหมู่ที่ 4 บ้านท่าวังหิน

ได้เข้าติดตามอาการช้างป่าซึ่งได้รับบาดเจ็บ บริเวณขาหน้าข้างขวาเป็นการต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคม 2563  หมู่  4 บ้านท่าวังหิน ตำบลเขาจ้าว อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ผลการติดตามอาการรักษาต่อเนื่องเข้าวันที่ 21 ปรากฎว่า ช้างป่าตัวที่ได้รับบาดเจ็บ ออกมาหากินใกล้สระน้ำบริเวณสวนยางพาราของชาวบ้านหมู่ที่ 4 บ้านท่าวังหิน พิกัด 580213E 1366320N  ในเบื้องต้นอาการช้างป่าสุขภาพทั่วไปยังปกติ กินอาหารได้ปกติ ไม่มีอาการซึมและอ่อนแอลง ลงแช่น้ำตามปกติ

ในส่วนบริเวณขาหน้าด้านขวา ยังคงมีอาการบวม และมีน้ำหนองไหลออกจากบาดแผล การรักษาประจำวันนี้ให้ยากินแบบเม็ด ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อ ยาแก้อักเสบและวิตามินบำรุงร่างกายใส่ไว้ในผลไม้ แล้วนำไปวางยังบริเวณที่ใกล้เคียงกับช้างป่าอยู่ และเฝ้าติดตามอาการเป็นระยะ

ทางด้าน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ได้จัดเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าร่วมกับราษฎรบ้านท่าวังหิน เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ชาวบ้านและช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ เข้ามานอนใกล้บ้านชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว และเพื่อเป็นการเพิ่มความอุ่นใจให้แก่ชาวบ้านด้วย พร้อมติดตามพฤกรรมช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บไปพร้อมกัน