เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | เปิดไทม์ไลน์หญิงไทย อายุ 61 ปี ผู้ป่วยโควิดระลอกใหม่ รายแรกของประจวบฯ

ประจวบคีรีขันธ์ | เปิดไทม์ไลน์หญิงไทย อายุ 61 ปี ผู้ป่วยโควิดระลอกใหม่ รายแรกของประจวบฯ

4 มกราคม 2021
2732   0

เปิดไทม์ไลน์หญิงไทย อายุ 61 ปี ผู้ป่วยโควิดระลอกใหม่ รายแรกของประจวบคีรีขันธ์ เดินทางจากนนทบุรีกลับมาเยี่ยมครอบครัวที่หัวหินช่วงปีใหม่ มีอาการไอและมีน้ำมูกเล็กน้อย ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 รักษาตัวที่โรงพยาบาลหัวหิน

ขณะที่ชาวเน็ตตั้งข้อสงสัยไปหาเพื่อน 4คน ที่บ้านพักตำรวจต่อเนื่อง 6 วัน เดินทางกลับจากพื้นที่ระบาดแต่ไม่กักตัว เดินทางไปหลายสถานที่สำคัญของเมืองหัวหิน ด้านเทศบาลเมืองหัวหินประชุมเจ้าหน้าที่เตรียมปูพรมทำความสะอาดฆ่าเชื้อ สถานที่เสี่ยงทันที ล่าสุดนายแพทย์ สสจ.ประจวบคีรีขันธ์ ระบุ ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 10 ราย ผลตรวจเป็นลบ ขอประชาชนที่ไม่มั่นใจ เดินทางมาตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลทันที

วันที่ 4 มกราคม 2564 จากกรณีที่ ศบค.รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันโดยพบผู้ป่วยรายใหม่ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ติดเชื้อเป็นลำดับที่ 54 จากการระบาดระลอกใหม่ โดยพบผู้ป่วย 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 61 ปี  มีอาการป่วย ตรวจพบเชื้อและพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลหัวหิน

โดยที่ศาลากลางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เรียกประชุมทุกภาคส่วน เพื่อวางมาตราการในการควบคุมและสอบสวนโรค ต่อมา นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมด้วย นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกันแถลงข่าว

โดยได้เผยแพร่ไทม์ไลน์ ของผู้ป่วยหญิงรายนี้ ซึ่งเป็นผู้ป่วยรายที่ 1 ของการระบาดในระลอกใหม่  โดยประวัติพบว่า หญิงไทย อายุ 61 ปีรายนี้ เดิมมีครอบครัวอยู่ใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ได้เดินทางไปพักอาศัยและเลี้ยงหลานอยู่ที่บ้านพักใน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี  จากการสอบสวนโรคพบไทม์ไลน์ว่า

วันที่ 20-21 ธันวาคม 2563 ที่บ้านพักในบางใหญ่ซิตี้ ผู้ป่วยไปตลาดบางใหญ่ ซื้อกับข้าว บางวันไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย มีไป 7-11 โลตัส เพื่อซื้อขนม

วันที่ 22 ธันวาคม 2563 บ้านที่บางใหญ่ซิตี้ ออกไปนั่งคุยกับพ่อค้าที่เป็นผู้ป่วยยืนยัน จ.นนทบุรี ที่ศาลาหมู่บ้าน คุยไม่นาน ไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย ระหว่างวันมีไป 7-11 ไปโลตัสใกล้บ้าน

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 ไปยืนมองบ้านพ่อค้าที่อยู่เยื้องกัน เห็นว่านอนป่วยอยู่

วันที่ 24 ธันวาคม 2563 ระหว่างวันมีไป 7-11 โลตัสใกล้บ้าน บางวันไม่ใส่หน้ากากอนามัย

วันที่ 25 ธันวาคม 2563 ลูกชายขับรถมาส่งในช่วงบ่ายเวลาประมาณ 13.00 น. แวะร่วมงานศพที่วัดพลับพลาชัย จ.เพชรบุรี โดยยืนเคารพศพคนเดียว จากนั้นกลับบ้านที่หัวหินพูดคุยกับสามี ไม่ใส่หน้ากากอนามัย สัมผัสตัว จับมือ ไปตลาดนัดไดโนเสาร์ ซื้อขนมหวาน ใส่หน้ากากอนามัย ไปตลาดหลังเซเว่น สมอโพรง ซื้อผัก ใส่หน้ากากอนามัย ช่วงกลางคืนไปกินข้าวกับเพื่อนที่บ้านพักใกล้แฟลตตำรวจ

วันที่ 26 ธันวาคม – 2 มกราคม 2563 ใช้ชีวิตอยู่ในอำเภอหัวหิน มีการทำกิจกรรมคล้ายกัน คือ ไปเดินตลาดฉัตรไชย เพื่อซื้ออาหาร ช่วงบ่ายเวลา 18.00-19.00 ไปหาเพื่อนที่บ้านพักตำรวจชุมชนเขาน้อย มีเพื่อนมาร่วมคุยและกินอาหารร่วมกัน 4 คน

วันที่ 28 ธันวาคม 2563 นอกจากกิจวัตรที่เหมือนกันทุกวันแล้ว มีเพิ่มเติมคือ ไปทานอาหารและลีลาศที่นาวีภิรมย์ กับเพื่อนอีก 2 คน

วันที่ 1 มกราคม 2564 เวลา 00.00-02.00 น.ทานข้าวต้มกุ๊ยกับเพื่อน 6 คน ที่ร้านลุงเชิดโรงเหล็ก กิจวัตรประจำวันเหมือนกันทุกวัน กระทั่งเวลา 18.00 น.เพื่อนบ้านที่นนทบุรีได้โทรมาแจ้งข่าวว่า พ่อค้าตรวจพบโควิด-19

วันที่ 2 มกราคม 2564 ช่วงเช้า 09.00-10.00 น.เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์มาตรวจคัดกรองที่โรงพยาบาลหัวหิน 10.00-17.00 ไปหาเพื่อนที่บ้านพักตำรวจชุมชนเขาน้อย มีเพื่อนมาร่วมคุยและกินอาหารร่วมกัน 4 คน จากนั้น ไปซื้อพัดลมที่โฮมโปรมาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน เดินซื้อของที่โลตัส มาร์เก็ตวิลเลจหัวหิน กับกลุ่มเพื่อนใส่หน้ากากอนามัย และแวะซื้อข้าวสารที่บิ๊กซีตาลเดียว ไปโดยรถยนต์เพื่อน ซึ่งขณะนั้นมีอาการไอและมีน้ำมูกเล็กน้อย

จนกระทั่งวันที่ 3 มกราคม 2564 ผลตรวจทางห้องปฎิบัติการของ รพ.หัวหิน ยืนยันพบการติดเชื้อโควิด-19 จึงเข้าทำการรักษาที่โรงพยาบาลหัวหิน

ทั้งนี้เมื่อตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ป่วยหญิงรายนี้ ชาวเน็ตต่างตั้งข้อสงสัยว่า เหตุใดหญิงรายนี้จึงไปหาเพื่อนที่ 4 คน ที่บ้านพักตำรวจพลร่ม ต่อเนื่องกัน 6 วัน และใช้เวลาอยู่กับเพื่อนวันละประมาณ 1 ชั่วโมง อีกทั้งเดินทางกลับจากพื้นที่ระบาดแต่ไม่กักตัว และเดินทางไปหลายสถานที่สำคัญของเมืองหัวหิน

นายแพทย์สุริยะ  คูหะรัตน์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยรายนี้ต้องตรวจซ้ำ เพราะเซื้อโควิดที่ตรวจมีเชื้อน้อยมาก จนต้องยืนยัน 2 แล็ป คือห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลหัวหิน และห้องปฏิบัติการศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม

โดยล่าสุดผลตรวจผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 10 ราย คือกลุ่มเพื่อนและสามี ผลตรวจเป็นลบ แต่ยังให้กักตัวสังเกตุอาการต่อ 14 วัน  ส่วนผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 61 ปี ที่รักษาตัวอยู่นั้น อาการยังปลอดภัยดี มีอาการน้อยมาก ผลตรวจปอดยังปกติดี

ทั้งนี้หากประชาชนในพื้นที่มีความสงสัย ตามไทม์ไลน์ที่ได้รายงานให้ทราบนั้น สามารถมาของตรวจเชื้อโควิด19 ได้ที่โรงพยาบาลหัวหินทันที และขอให้นอนพักที่โรงพยาบาลต่อจนกว่าผลตรวจจะออก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีก ส่วนไทม์ไลน์ที่ออกช้านั้น ยืนยันว่าทีมสอบสวนโรคทำงานเต็มที่ แต่บางครั้งผู้ป่วยให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน และ คลาดเคลื่อน บางไทม์ไลน์เพิ่งเพิ่มเติมเข้ามา ทำให้ทีมสอบสวนต้องตรวจสอบและสอบสวนโรคเพิ่มเติมเกือบทุกวัน

ขณะที่ช่วงบ่ายวันเดียวกันที่ห้องประชุมพูลสุข สำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้ประชุมคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในสังกัด เพื่อวางมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยในเบื้องต้น ได้วางแผนในการเข้าทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ สถานที่เสี่ยง ที่ผู้ป่วยรายนี้เดินทางไปใช้บริการ และจัดระเบียบการเข้า-ออก ตลาดฉัตรไชย์ และตลาดนัดในพี้นที่ให้รัดกุมมากขึ้น

นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน กล่าวว่า จากนี้จะจัดเจ้าหน้าที่ประจำจุด เพื่อตรวจคัดกรอง ลงทะเบียนใน QRcode หัวหินชนะ วัดอุณหภูมิ ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่าง โดยมาตรการนี้จะต้องเข้มข้น 100 เปอร์เซ็นต์ จัดชุดควบคุมโรค ลงพื้นที่ไปยังสถานประกอบการ ให้มาตรการควบคุมโรค กำหนดเกณฑ์กลุ่มความเสี่ยงสูง และกลุ่มความเสี่ยงต่ำที่ต้องกักตัวเอง

ขณะนี้หลายสถานประกอบการก็ติดต่อเข้ามาให้เทศบาลเมืองหัวหิน ส่งเจ้าหน้าที่ไปช่วยทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาเชื้อ สำหรับสถานที่เสี่ยงในหัวหินจะเริ่มปูพรมทำความสะอาดโดยเร็วที่สุด และจะทำอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความมั่นใจ ส่วนจะมีการยกระดับมาตรการควบคุมโรคอื่นอย่างนั้นต้องรอฟังคำสั่งจากทางจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่ตอนนี้จะต้องเร่งดำเนินการในส่วนที่ทำได้ก่อน