สิ่งแวดล้อม » ปราณบุรี | ส่งสัญญาณดี ช้างป่าบาดเจ็บ ลุกเดินสลับพักนอน ได้ไกลเกือบ 1 กิโลเมตรแล้ว

ปราณบุรี | ส่งสัญญาณดี ช้างป่าบาดเจ็บ ลุกเดินสลับพักนอน ได้ไกลเกือบ 1 กิโลเมตรแล้ว

5 มกราคม 2021
639   0

Cr.สบอ.3 สาขาเพชรบุรี

ทีมสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ติดตามช้างป่าบาดเจ็บหลังการรักษาวานนี้ ล่าสุด ส่งสัญญาณดี ช้างป่าบาดเจ็บ ลุกเดินสลับพักนอน ได้ไกลเกือบ 1 กิโลเมตรแล้ว

วันที่ 5 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย นายจำลอง จงศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร , นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี , สัตวแพทย์หญิงกิตติยาภรณ์ เอี่ยมสะอาด , สัตวแพทย์หญิงกชพร พิมพ์สิน กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ , สัตว์แพทย์หญิงกนกวรรณ ตรุยานนทน์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 บ้านโป่ง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี , ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 บ้านท่าวังหิน และชาวบ้านได้ร่วมติดตามการดูแลรักษาช้างป่า ที่บ้านท่าวังหิน หมู่ที่ 4 ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี  กล่าวว่า หลังทีมสัตวแพทย์ ได้รักษาช้างป่าเมื่อวานนี้ (4 ม.ค. 64) กระทั่งช่วงเย็น ช้างป่าตัวดังกล่าว ได้พยายามลุกขึ้นยืนและค่อยๆเดินออกจากจุดรักษา เดินไปหยุดพักไป ได้ระยะทางไกลจากที่ทำการรักษาประมาณ 700-800 เมตร แล้ว ล่าสุดมาหยุดพักนอนที่บริเวณลำห้วยเล็กๆ  ถือเป็นการส่งสัญญาณที่ดีของช้างป่า หลังความพยายามในการรักษาอย่างเต็มที่ จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ไม่ยอมเดินไปไหน ยืนแช่น้ำในสระน้ำเพียงอย่างเดียว

โดยวันนี้ ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการยิงยาแก้อักเสบและยาแก้ปวด เพื่อลดอาการปวดบาดแผลให้กับช้างป่า เนื่องจากบาดแผลอยู่บริเวณหัวเข่า  ทำให้เกิดการปวดอักเสบได้เมื่อมีการเดิน  ซึ่งทีมงานสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ยังคงติดตามอาการช้างป่าอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

หลังจากนั้นนายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผอ.สบอ.3 พบ. และคณะ ได้ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศล ให้แก่นายบุญชู โตเต็ม เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ซึ่งถูกช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บตัวดังกล่าวทำร้ายจนเสียชีวิต ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ติดตามอาการช้างป่า เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 ที่บริเวณจุดสกัดท่ากระทุ่น อุทยานแห่งชาติกุยบุรี