เป็นข่าว » ปราณบุรี | เกษตรกรโคนมเฮลั่น! รมช.เกษตรฯ แก้ปัญหาน้ำนมดิบล้น 40ตัน/วัน ให้ อ.ส.ค.รับไปผลิตแล้ว

ปราณบุรี | เกษตรกรโคนมเฮลั่น! รมช.เกษตรฯ แก้ปัญหาน้ำนมดิบล้น 40ตัน/วัน ให้ อ.ส.ค.รับไปผลิตแล้ว

8 มกราคม 2021
1305   0

เกษตรกรโคนมเฮลั่น! รมช.เกษตรฯ เรียกทุกฝ่ายแก้ปัญหาน้ำนมดิบล้น ผลสรุปให้ อ.ส.ค.ภาคใต้และ อ.ส.ค.มวกเหล็ก ช่วยรับน้ำนมดิบ40ตัน/วัน ไปแปรรูปเป็นนมกล่องแล้ว ทางด้านรองผู้ว่าฯ ชาตรี เตรียมเรียกประชุมแก้ปัญหานมโรงเรียนพรุ่งนี้

วันที่ 8 มกราคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงาน อ.ส.ค.ภาคใต้ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งกำกับดูแลองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ได้เรียกประชุมหน่วยงานต่างๆเพื่อแก้ปัญหาน้ำนมดิบล้นตลาด 40ตันต่อวัน ซึ่งเป็นผลกระทบจากการปิดการเรียนการสอนด้วยเหตุจำเป็นพิเศษ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ซึ่งนำมาจำหน่ายให้กับสหกรณ์โคนมประจวบคีรีขันธ์และเพชรบุรี

โดยมี นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจนหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าร่วมประชุม มีนายสังวาลย์ โพธิ์มี  ประธานกรรมการชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้และภาคตะวันตก , นายนนทะชัย  โนนพุทธา ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้และภาคตะวันตก และเกษตกรผู้เลี้ยงโคนม มารอติดตามผลการประชุมกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เยี่ยมชมอาคารและเครื่องมือต่างๆภายใน สำนักงาน อ.ส.ค.ภาคใต้ สถานที่ผลิตและเก็บนมแปรรูปต่างๆ เพื่อเตรียมวางแผนสร้างโรงงานแปรรูปนมแห่งใหม่ด้วย

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังประชุมร่วมทุกภาคส่วนกว่า 3 ชั่วโมงว่า สำหรับพื้นที่ภาคใต้เป็นพื้นที่ที่เลี้ยงโคนมจำนวนมาก ตนมีนโยบายตั้งแต่แรกว่าจะทำอย่างไรให้สามารถผลิตนมได้มากขึ้น

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าเครื่องผลิตนมหรือไลน์การผลิตเป็นเครื่องเก่าที่มีอายุการใช้งานมานานแล้ว ทำให้เกิดการสูญเสีย จึงเตรียมสร้างโรงงานใหม่ให้สามารถรองรับการผลิตน้ำนมได้วันละประมาณ 200 ตัน ทำให้การผลิตสามารถทำได้มากขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์โควิด19ทำให้ส่งผลกระทบ

สำหรับเด็กนักเรียนนั้น มีทั้งนมUHT.และนมพาสเจอไรซ์ หากให้ อ.ส.ค.รับผลิตนม UHT.ทั้งหมดจะเกิดข้อจำกัดอีก เพราะไม่สามารถสต๊อกได้จำนวนมาก เพราะมีภาระผูกพันกับบริษัทต่างๆที่ผลิตกล่องนมไม่มีสต๊อกการผลิต

ขณะนี้นมของเกษตกรล้นการผลิตถึงวันละ 40ตัน สำหรับ อ.ส.ค.ภาคใต้ ต้องผลิตนมโรงเรียนและนมพาณิชย์ ทำให้กำลังการผลิตไม่พอ วันนี้จึงได้พูดคุยกับทุกฝ่ายทั้งทางจังหวัดและทาง อ.ส.ค.เพื่อแก้ปัญหา โรงเรียนปิดก่อนที่จะบริหารจัดการว่านมส่วนเกินจะนำไปไหน การทำนมพาสเจอไรซ์ที่เป็นถุงช่วยการจ้างงาน โควิด19 รอบที่แล้วยังมีการเตรียมตัวบริหารจัดการเพราะป็นช่วงปิดเทอม แต่รอบนี้ทุกอย่างกระทันหัน

โดยหลังการประสานร่วมกันหลายหน่วยงาน ได้ข้อสรุปว่า น้ำนมดิบส่วนเกินที่ล้นอยู่ 40 ตันต่อวันนี้ อ.ส.ค.ภาคใต้ จะรับผลิตจำนวน 20 ตัน ส่วนอีก 20 ตัน อ.ส.ค.หมวกเหล็ก จะนำไปผลิต โดยทางสหกรณ์ฯจะนำนม UHT.ซึ่งเป็นนมพาณิชย์ไปจำหน่าย 10 ตัน เพื่อให้ระบบเดินไปได้ ขอให้คนไทยช่วยกันดื่มนมให้มาก เวลาทางจังหวัดทำถุงยังชีพไปช่วยเหลือประชาชน ขอให้ใส่นมไปด้วย จะได้ช่วยเกษตกรอีกทางหนึ่ง

ตนดูแลทั้ง อ.ส.ค.และสหกรณ์ เป็นคนกลางที่ช่วยคลี่คลายปัญหา ตนมองถึงอนาคต ขณะนี้ได้นำนมของไทยไปส่งขายประเทศจีนและเริ่มรับซื้อนมไทยแล้ว จากนี้จะต้องมีการปรับปรุงเรื่องการเลี้ยงเพื่อให้ได้มาตรฐานส่งต่างประเทศได้ การจำหน่ายนมไปต่างประเทศจะช่วยแก้ปัญหาได้ระยะยาว อย่างพม่า,ลาว ก็รับซื้อนมไทยวันละหลายตัน แต่ด้วยสถานการณ์โควิด19 จึงหยุดชะงัก จึงต้องหาตลาดใหม่

นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สำหรับนมโรงเรียนที่ค้างสต๊อกอยู่ 459,975 ถุงในขณะนี้ คงไม่สามารถทำอะไรได้เพราะกำลังจะหมดอายุใน 1-2 วัน เนื่องจากเป็นนมพาสเจอไรด์มีอายุแค่ 10 วัน

ที่ผ่านมาไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินแต่เกิดปัญหาการปิดโรงเรียนกระทันหันทำให้ไม่สามารถส่งนมได้ทันทำให้นมค้างสต๊อกจำนวนมาก  การแก้ไขปัญหานั้นทางจังหวัดจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไข และจะขอให้ทางโรงเรียนช่วยรับนมโรงเรียนไปด้วยเพื่อระบายผลผลิตจะช่วยคลี่คลายปัญหาได้ทันที    

นายนนทะชัย  โนนพุทธา ผู้จัดการชุมนุมสหกรณ์โคนมภาคใต้และภาคตะวันตก กล่าวว่า เกษตกรโคนมเรียกร้องมา 3 วัน กระทั่งวันนี้ข้อเสนอได้รับการตอบสนอง ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เจรจากับ อ.ส.ค.ให้รับน้ำนมดิบส่วนเกิน 40 ตันต่อวันไปผลิตเป็นนมกล่อง UHT. เพื่อยืดอายุของนมให้นานขึ้น สามารถนำไปจำหน่ายได้ รู้สึกดีใจอย่างมากที่ปัญหาของเกษตกรโคนมได้รับการเหลียวแลแล้ว