เป็นข่าว » สามร้อยยอด | จับชาวเมียนมาร์ 2 คนจากนครปฐม มี Timeline ไปชลบุรี ลอบมาหางานที่สามร้อยยอด

สามร้อยยอด | จับชาวเมียนมาร์ 2 คนจากนครปฐม มี Timeline ไปชลบุรี ลอบมาหางานที่สามร้อยยอด

9 มกราคม 2021
2185   0

Cr.ฐิติชญา  แสงสว่าง/สามร้อยยอด

โผล่อีก! ด่านตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่สามร้อยยอด จับแรงงานชาวเมียนมาร์ 2 คนเดินทางมาจากจังหวัดนครปฐม แอบอ้างเป็นลูกจ้างโรงงานในพื้นที่ จะกลับมาทำงาน  ตรวจพบTimeline เคยเดินทางไปจังหวัดชลบุรี  เจ้าหน้าที่จับตรวจวัดไข้พร้อมประสานโรงพยาบาลทำการตรวจหาเชื้อ  คาดผลออกประมาณ 2 ทุ่มคืนนี้ ถ้าพบเชื้อจะควบคุมตัวเข้ารักษาโรงพยาบาลและดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

วันที่ 9 มกราคม 2564  ที่บริเวณด่านตรวจโควิด-19 อำเภอสามร้อยยอด นายณธกร  เต็มชยกุล  ปลัดอาวุโสอำเภอสามร้อยยอด  รักษาราชการแทนนายอำเภอสามร้อยยอด   พร้อมด้วย ...ภาคภูมิ  โห้ใย   ผกก.สภ.สามร้อยยอด , สาธารณสุขอำเภอสามร้อยยอด   พร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอสามร้อยยอด , กำนัน , ผู้ใหญ่บ้าน  , อสม.ตำบลศาลาลัย  ได้ร่วมกันตั้งด่านตรวจคัดกรองโควิด-19  บนถนนเพชรเกษม หน้า สภ.สามร้อยยอด ตรวจพบแรงงานต่างด้าวขับรถยนต์กะบะ ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ หมายเลขทะเบียน บร 3860 นครปฐม ผ่านมาจึงเรียกตรวจสอบพบ นายมียาสคอลิน สัญชาติ พม่า อายุ 35 ปี หมายเลข ME447035 เป็นผู้ขับรถ และมีนายละวินนายอู สัญชาติพม่า อายุ 36 ปี หมายเลข ME 928081 เป็นผู้โดยสาร ตรวจวัดอุณหภูมิเบื้องต้น ทั้ง 2 คน ได้ 36.5 องศา

โดยตรวจพบว่า แรงงานชาวเมียนมาร์ ได้ลักลอบเข้าพื้นที่ เพื่อหวังมาหางานทำในโรงงานที่อำเภอสามร้อยยอด   จากการสอบสวนพบ Timeline เคยเดินทางไปหางานทำที่จังหวัดชลบุรีมาก่อนที่จะกลับมาอยู่จังหวัดนครปฐมได้ 7  วัน  จากนั้นตัดสินใจกลับมาหางานทำที่อำเภอสามร้อยยอด  กระทั่งถูกจับกุมดังกล่าว

ทางด้าน นายพุฒิพงษ์  ปิ่นรารัยนนท์  ปลัดอำเภอสามร้อยยอด  กล่าวว่า  ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตั้งด่านตรวจคัดกรองโควิด-19 ได้มีรถกระบะคันหนึ่งป้ายทะเบียนจังหวัดนครปฐม  วิ่งเข้ามาถึงบริเวณด่านเจ้าหน้าที่จึงเรียกเข้ามาตรวจสอบ  พบว่า มีคนไทยชาว .นครปฐม เป็นคนขับรถ และมีแรงงานชาวเมียนมาร์ 2 คน นั่งมาในรถด้วย จึงได้ทำการคัดแยกออกไปยังจุดที่ห่างจากจุดตรวจ

จากการสอบสวน พบว่า ชาวเมียนมาร์ทั้ง 2 คน  โคย ละวินนายอู ผู้โดยสาร เป็นอดีตพนักงานของโรงงานสับปะรดอบแห้งในอำเภอสามร้อยยอดที่โดนให้ออกจากงานไปแล้ว เมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา  พอออกจากงานก็ยังคงใช้ชีวิตอยู่ที่สามร้อยยอดอยู่ระยะหนึ่ง 

จากนั้นเดินทางไปหาพ่อที่จังหวัดนครปฐม และไปหาเพื่อนเพื่อให้ช่วยหางานให้ทำแต่ก็ไม่ได้งาน  จึงเดินทางไปจังหวัดชลบุรี ไปอยู่ 1 วัน  เพื่อหางานทำ  แต่ไม่ได้งาน จึงกลับมาอยู่นครปฐมได้ประมาณ 7  วัน  ก่อนตัดสินใจย้อนกลับมาที่อำเภอสามร้อยยอดเพื่อหางานทำ  โดยแอบอ้างว่าทางโรงงานรับสมัครให้เข้าทำงาน  แต่เมื่อเช็คไปทางโรงงานแจ้งว่าไม่ได้รับ และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ  กับแรงงานทั้ง 2 คน  และเมื่อถามว่าจะพักที่ไหน  ยังให้การเท็จว่า พักที่โรงงานเพราะทางโรงงานมีที่ให้พักให้

ส่วนคนขับรถชาวเมียนมาร์ มีอาชีพทำงานก่อสร้างอยู่ที่ .นครปฐม  ระบุว่า  แค่มาส่งแล้วก็จะเดินทางกลับทันที ตรวจสอบข้อมูลการจดทะเบียนรถยนต์จากผู้ถือกรรมสิทธิ์ ที่เป็นเจ้าของเต๊นท์รถที่ .ท่ามะกา .กาญจนบุรี ทราบว่า ได้ทำสัญญาเช่าซื้อกับ นายเต๊ะซอ สัญชาติพม่า (พี่ชายคนขับ) ตรงตามเอกสารที่ตรวจพบภายในรถ

การกระทำอันเป็นการ ฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตาม พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ..2548 “ห้ามมิให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว เว้นแต่ กรณีมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนเกี่ยวกับสุขภาพ การรักษาพยาบาล หรือเหตุจำเป็นอื่น

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลการตรวจเชื้อโควิด 19 จากโรงพยาบาลสามร้อยยอด และจะได้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป