คัดข่าวดี » ประจวบคีรีขันธ์ | “ตู้ปันสุข” หน้าโรงรับจำนำประจวบฯคึกคัก ทั้งคนแบ่งปันและคนรับของ

ประจวบคีรีขันธ์ | “ตู้ปันสุข” หน้าโรงรับจำนำประจวบฯคึกคัก ทั้งคนแบ่งปันและคนรับของ

19 มกราคม 2021
797   0

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี/ประจวบคีรีขันธ์

“ตู้ปันสุข” หน้าโรงรับจำนำประจวบฯคึกคัก ทั้งคนแบ่งปันและคนรับของ ในช่วงโควิดระบาดระลอกใหม่ ในเขตเทศบาลเมืองประจวบพบว่าเหลือเพียงตู้เดียว คงคอนเซ็ปต์ “หยิบไปแต่พอดี ถ้ามีให้แบ่งปัน”

วันที่ 19 มกราคม  2564  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามบรรยากาศที่หน้าสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ หรือ โรงรับจำนำเมืองประจวบฯ หลังเป็นสะพานบุญ ตั้งตู้ปันสุข ไว้ที่บริเวณด้านหน้าโรงรับจำนำ และล่าสุดได้โพสต์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ต้องการข้าวสารอาหารแห้ง หรือสิ่งของจำเป็น สามารถมาหยิบของในตู้ปันสุขได้ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ ในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ในขณะนี้

นายสาธิต  เหมทานนท์  ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า  โรงรับจำนำเมืองประจวบคีรีขันธ์  ตั้งตู้ปันสุขมาตั้งแต่เกิดการระบาดโควิด – 19  รอบแรกเมื่อปีที่แล้ว  ซึ่งเป็นความร่วมมือของสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ และเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์

โดยตั้งตู้ปันสุขต่อเนื่องมาจนถึงการระบาดรอบที่สอง  โดยในช่วงแรกมีตู้ปันสุขตั้งอยู่ทั่วเมืองกระจายไปตามจุดต่างๆ และปัจจุบันคงเหลือเพียงแห่งเดียวที่บริเวณหน้าโรงรับจำนำเมืองประจวบคีรีขันธ์  

โดยสถานธนานุบาลและเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้นำอาหารและสินค้าอุปโภคที่จำเป็นต่างๆ มาใส่ในตู้เป็นประจำทุกวัน  รวมทั้งมีประชาชนที่มีกำลังช่วยเหลือ ต่างแวะเวียนนำสิ่งของจำเป็น อย่างข้าวสาร น้ำปลา น้ำมัน มาเติมใส่ตู้เรื่อยๆเช่นกัน  

เมื่อประชาชนที่เดือดร้อนผ่านมาเห็น จะเข้ามาหยิบของในตู้ปันสุขไป ซึ่งสิ่งของเหล่านี้สามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อน ช่วยลดรายจ่ายให้กับชาวบ้านได้  จึงขอเป็นสะพานบุญเพื่อช่วยเหลือคนที่เดือดร้อนต่อไป และหากประชาชนท่านใดที่พอมี สามารถนำสิ่งของ ข้าวสาร อาหารแห้งต่างๆ มาแบ่งปันใส่ตู้ปันสุขได้ทุกวัน ตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า “หยิบไปแต่พอดี ถ้ามีให้แบ่งปัน”

โรงรับจำนำและเทศบาลนำสิ่งของมาใส่ตู้  ร้านค้าข้างเคียงนำอาหารกล่อง  คนที่มาใช้บริการที่โรงรับจำนำ ก็นำสิ่งของมาช่วยเหลือ  สามารถทำตู้ปันสุขรอบสองได้  ผลตอบรับของประชาชนดี  คือ  มีคนมารับสิ่งของหมดภายในชั่วโมง  แป๊บเดียวหมด

แต่จะทยอยใส่  เป็นช่วงๆ ในช่วงเช้า เที่ยง และเย็น   เพราะได้ประสบการณ์จากครั้งที่แล้ว   เมื่อใส่ของในตู้บางคนนำรถซาเล้งมาขนไปหมด  ไม่เผื่อแผ่ผู้อื่น  ทางเราไม่ได้หวงของ แต่ขอให้เหลือถึงผู้ที่ลำบากจริงๆ ได้มารับสิ่งของด้วย  อยากให้คนที่รับ ได้หยิบไปแต่พอเพียง  เหลือแบ่งให้คนข้างหลังบ้าง 

ทั้งนี้อยากฝากถึงผู้มีจิตศรัทธา  มาร่วมกันช่วยเหลือสังคม ใส่สิ่งของในตู้ปันสุข  ช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนลำบากในสถาการณ์โควิดระลอกใหม่นี้ด้วยกัน