เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | พิษโควิด-19 คนตกงานยอมจำนำเครื่องมือทำกิน-เครื่องใช้ไฟฟ้า หาเงินประทังชีวิต

ประจวบคีรีขันธ์ | พิษโควิด-19 คนตกงานยอมจำนำเครื่องมือทำกิน-เครื่องใช้ไฟฟ้า หาเงินประทังชีวิต

22 มกราคม 2021
1358   0

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี/ประจวบคีรีขันธ์

พิษโควิด-19 ทำเศรษฐกิจแย่ คนตกงานยอมจำนำเครื่องมือทำมาหากิน เครื่องใช้ไฟฟ้า หาเงินประทังชีวิต สินค้าบางอย่างโรงรับจำนำไม่เคยรับมาก่อนแต่ยอมรับช่วยชาวบ้านในช่วงนี้ แม้ได้เงินมูลค่าแค่ 100 บาทก็ยอม

วันที่ 22 มกราคม 2564  พิษโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจซบเซา ประชาชนตกงาน ขาดรายได้ เป็นจำนวนมาก โดยบรรยากาศที่สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์หรือ โรงรับจำนำเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าส่วนใหญ่ นำเครื่องมือที่ใช้ประกอบอาชีพ มาจำนำเพื่อนำเงินที่ได้ ไปหมุนใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน

นายสาธิต  เหมทานนท์  ผู้จัดการสถานธนานุบาล  เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า  โควิดระลอกใหม่นี้ ส่งผลกระทบกับประชาชนไม่แพ้รอบแรก คนตกงาน ขาดรายได้จำนวนมาก  หลายครอบครัวจำต้องนำสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้า เข้าโรงรับจำนำ  เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินนำไปซื้อสิ่งของที่จำเป็น ซื้ออาหารสำหรับประทังชีวิตต่อ   

โดยสินค้าที่รับจำนำส่วนใหญ่ อันดับหนึ่งยังคงเป็นทองรูปพรรณ   ทั้งสร้อยคอ สร้อยข้อมือ หรือแหวนทอง มาจำนำ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมูลค่าและแปลงเป็นเงินได้ง่าย  มีทั้งกลุ่มชาวบ้าน  เกษตรกร ผู้มีอาชีพค้าขาย  หรือข้าราชการ

ซึ่งสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์  เป็นกิจการของรัฐ  คิดดอกเบี้ยราคาถูก  ตกเดือนละ 1 บาท   เป็นเหตุให้ผู้ที่เดือดร้อนต้องการใช้เงินเร่งด่วนนำทองรูปพรรณมาจำนำไว้เป็นการชั่วคราว

ขณะเดียวกันพบว่าโควิดระลอกใหม่นี้ ผู้ที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป  ต้องตกงาน  ไม่มีคนจ้าง  หลายรายจำต้องนำเครื่องมือประกอบอาชีพ  เช่น  สว่าน  กบไสไม้  เลื่อย   ปั๊มลม  มาจำนำไว้ เนื่องจากไม่มีงานทำ   

บางรายนำสิ่งของในครัวเรือนเช่น  ตู้เย็น โทรทัศน์  หรือ แม้กระทั่ง ไดร์ฟเป่าผม  อุปกรณ์นวดตัว  หลายสิ่งที่โรงรับจำนำไม่รับก่อนหน้านี้  เช่น  ขันลงหิน  ซึ่งเป็นของเก่า  หรืออุปกรณ์เครืองใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก  ที่มีราคาแค่หลักร้อยบาท   แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ย่ำแย่จริง

ทำให้สถานธนานุบาลเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ รู้ถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่เดือดร้อนมากจริงๆ จึงยอมให้ความช่วยเหลือยอมรับจำนำ  ซึ่งของที่รับจำนำต่ำสุดมีราคาเพียง 100  บาท   แต่สำหรับผู้ตกงาน  ไม่มีรายได้  เงินจำนวนนี้ สามารถซื้ออาหารเลี้ยงทั้งครอบครัวให้มีกินไม่อดได้

ทั้งนี้สถานธนานุบาลรับจำของหลากหลาย  ทั้งของเบ็ดเตล็ด  เครื่องมือช่าง  หม้อ  ขันทองเหลือง  สว่าน  ทีวี  พัดลม  ของบางอย่างโรงรับจำนำไม่เคยรับจำนำมาก่อน แต่ช่วงนี้ยอมรับจำนำเพราะรู้ว่าชาวบ้นเดือดร้อนจริงๆ จึงรับไว้  เช่นของที่มีราคาจำนำแค่200 – 300 บาท  ในเวลาที่ขัดสน  นำเงินไปซื้ออาหารประทังชีวิตได้