คัดข่าวดี » หัวหิน | น่าชื่นชม 2 นักเรียนเมืองหัวหิน ใจสู้กางร่มเรียนออนไลน์ กลางแดดทุกวัน ส่วนน้องชายเรียนข้างเตาเผาถ่าน 

หัวหิน | น่าชื่นชม 2 นักเรียนเมืองหัวหิน ใจสู้กางร่มเรียนออนไลน์ กลางแดดทุกวัน ส่วนน้องชายเรียนข้างเตาเผาถ่าน 

22 มกราคม 2021
1675   0

น่าชื่นชม 2 นักเรียนโรงเรียนหัวหิน ใจสู้ไม่หวั่นอุปสรรค แม้ที่บ้านไม่มีสัญญานอินเตอร์เน็ตแต่ขวนขวาย หอบหนังสือและไอแพค ออกไปหาสัญญาณ ยอมนั่งกางร่ม เรียนกลางแดด เชิงเขาหลังบ้าน ซึ่งเป็นจุดที่มีสัญญาณเน็ตมากที่สุด ยอมร้อน ยอมเหนื่อย เพราะฝันอยากเป็นหมอ  ขณะที่น้องชาย นั่งเรียนใกล้เตาเผาถ่าน เพราะสัญญาณเน็ตคนละค่าย และคนละชั้นปี  มีความฝันอยากเป็นวิศวกร ด้านคุณครูเผย สองพี่น้อง เรียนดีไม่แพ้กันและเป็นนักเรียนทุนพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ                        

วันที่ 22 มกราคม 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผู้อำนวยการโรงเรียนหัวหิน พร้อมด้วยคณะครู ได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนเพื่อติดตามผลการเรียนออนไลน์ ในช่วงประกาศปิดสถานศึกษาเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากสถานการณ์การโควิด-19 ระหว่างวันที่ 4-29 มกราคม 2564 

โดยเดินทางไปเยี่ยมบ้านของ นางสาวศิริลักษณ์ หรือ น้องวิว ฤทธิ์บัว นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 อายุ 18 ปี ,และนายชัชพงศ์ หรือน้องช๊อปเปอร์ ฤทธิ์บัว นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 5/1 อายุ 17 ปี  สองพี่น้องนักเรียนทุนพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่บ้านเลขที่ 259 หมู่ 5 บ้านห้วยแร่ ต.หนองพลับ อ.หัวหินจ.ประจวบคีรีขันธ์ 

เนื่องจากได้รับรายงานจากอาจารย์ฝ่ายวิชาการว่า การเรียนออนไลน์ของสองพี่น้อง มีปัญหาบางวิชา เพราะนักเรียนแจ้งกับทางครูผู้สอนว่า ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต  โดยเมื่อไปเยี่ยมบ้านน้องวิวและน้องช๊อปเปอร์ พบว่าบ้านอยู่ห่างจากตัวเมืองหัวหิน กว่า 30 กิโลเมตร ถนนทางเข้าหมู่บ้านเป็นทางลูกรัง หมู่บ้านไม่มีไฟฟ้าใช้ ยังต้องใช้ไฟฟ้าจากแผงโซลาร์เซลล์  

แม้จะร้อนแต่ก็สามารถเรียนได้จนจบชั่วโมงเรียน  ส่วน น้องช็อปเปอร์ น้องชายอีกคน ได้เดินหาสัญญาณอินเตอร์เน็ต แยกไปปูเสื่อเรียนใกล้เตาเผาถ่าน ซึ่งพอมีร่มไม้ให้ร่มเงาบ้างเนื่องจากสองพี่น้องใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตคนละค่ายกัน 

น้องวิว  เล่าว่า  เมื่อรู้ว่าต้องเรียนออนไลน์ ตนรู้ที่บ้านไม่สัญญาณ ได้พยายามเดินหาว่าตรงไหนพอจะมีสัญญาณเน็ตมากพอที่จะเรียนออนไลน์ได้ จนพบว่าที่เชิงเขาหลังบ้านพอจะมีสัญญาณเน็ตอยู่บ้าง แม้ว่าจะไม่เสถียร หลุดบ้าง ดีบ้าง แต่ถือว่าเป็นจุดที่ดีที่สุดที่พอเรียนได้

จากนั้นพ่อ ได้ยกโต๊ะไม้ตัวใหญ่ไปให้ แล้ววางโต๊ะญี่ปุ่นเพื่อวางหนังสือและไอแพดให้เรียนออนไลน์ได้สะดวก  แต่ตรงนั้นไม่มีร่มไม้เลย  ทำให้เวลาเรียนออนไลน์จำเป็นต้องกางร่มเรียนไปด้วย แต่ก็ยังร้อนอยู่ดี แต่ต้องกางร่มไว้ เพื่อให้เห็นหน้าจอไอแพดและให้บรรเทาความร้อนไปได้บ้าง  พอเรียนจบวิชาหรือถึงเวลาพักเที่ยง จึงจะเดินกลับมากินข้าวที่บ้าน  พอถึงคาบเรียนช่วงบ่ายก็จะเตรียมหนังสือและอุปกรณ์ขึ้นไปเรียนใหม่ 

สำหรับตนเองมองว่า  เป็นอุปสรรคที่ไม่ได้ลำบากจนเกินไป  จนทำให้เรียนไม่ได้  มันร้อนและเหนื่อยจริง แต่ก็ไม่นานก็หายถ้าเทียบกับความรู้ที่จะได้จากการเรียนตนยอมได้  และไม่อยากปล่อยเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ อาจจะต้องลำบากกว่าคนอื่นนิดหน่อย แต่เมื่อเทียบกับความรู้ที่จะได้ติดตัวไปตลอดชีวิต ตนมองว่ามันคุ้มค่ามากกว่า 

บางวันมีปัญหาเรื่องสัญญาฯเน็ต จู่ๆก็หลุดจากโปรแกรม บางทีกำลังส่งงาน ส่งการบ้านต้องลุ้นว่าจะส่งเสร็จมั้ย  จนบางทีครูก็ต้องถามว่าน้องวิวหายไปไหน เพื่อนๆและครูก็จะโทรมาถามบ้าง จนเป็นที่ที่รู้กันว่าสัญญาณไม่ดี บางวันเรียนไป ลุ้นไป  ยอมรับว่าอยากให้เปิดเรียนตามปกติโดยเร็วที่สุด  และได้กลับไปเรียนที่ห้องเรียนมากกว่า 

ด้านนางนพรัตน์ วันแก้ว ครูฝ่ายวิชาการ โรงเรียนหัวหิน กล่าวว่า น้องวิว เป็นนักเรียนตั้งใจเรียนมาก เรียนเก่งมาโดยตลอด ก่อนหน้านี้เกรดเฉลี่ย 4.00  แต่ปีล่าสุดเกรดเฉลี่ย 3.98  แถมยังเป็นนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมของทางโรงเรียนเป็นอย่างดีทุกกิจกรรม เป็นตัวแทนโรงเรียนไปแข่งขันวิชาการ 

น้องวิวเป็นเด็กที่มีความตรงต่อเวลา ไม่ว่าการเรียนหรือทำกิจกรรม แม้ว่าบ้านจะอยู่ห่างไกล แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค ผู้ปกครองก็เป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนทั้งด้านวิชาการและกิจกรรม ส่วนน้องช็อปเปอร์ น้องชาย ม.5/1  ก็เป็นเด็กเรียนดีเช่นกัน และทั้งสองคน เป็นนักเรียนทุนพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายสุชาติ  ปรีดิ์เปรม ผู้อำนวยการโรงเรียนหัวหิน กล่าวด้วยว่า หลังได้รับรายงานจากอาจารย์ฝ่ายวิชาการถึงปัญหาการเรียนออนไลน์ของนักเรียน จึงลงมาดูปัญหาที่เกิดขึ้นจริง เมื่อมาเห็นสถานที่จริง สิ่งแรกคือดีใจที่ได้เห็นความพยายามของนักเรียน และความตั้งใจที่จะได้เรียนออนไลน์ อยากให้เด็กคนอื่นได้ดูเป็นตัวอย่าง บางคมีพร้อมทุกอย่าง แต่ไม่สนใจเรียน

 

 

สำหรับความช่วยเหลือนั้น เบื้องต้นคือปัญหาด้านสัญญาณเน็ตเบื้องต้นทราบว่า มีตัวขยายสัญญาณจำหน่าย ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้ฝ่ายเทคโนโลยีตรวจสอบข้อมุลรายละเอียด ถ้าสามารถใช้ได้จริง ทางโรงเรียนจะจัดหาให้ สำหรับน้องวิวและน้องช็อปเปอร์นี้ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักเรียนคนอื่น ยังมีนักเรียนที่เขามีความยากลำบากที่พยายามขวนขวายที่จะเรียน ขอให้นักเรียนสนใจที่จะเรียนแม้จะมีสถานการณ์โควิด

ทางด้าน นางสาววรินดา  เหมือนเผ่าพงษ์  แม่ของน้องวิวและน้องช็อปเปอร์ กล่าวด้วยความปลื้มใจว่า ตนดีใจที่ลูกๆตั้งใจเรียนอย่างมาก ตนไม่เคยต้องบอกเลย ถ้าเป็นเรื่องเรียนลูกจะดูแลตัวเอง ทั้งหมดไม่เคยทำให้หนักใจ  

ปัญหาตอนนี้คือโควิด-19 ทำให้ลูกไม่ได้เรียนตามปกติ  น้องวิว อยากเป็นหมอ ส่วนน้องช็อปเปอร์ อยากเป็นวิศวกร  แม้ครอบครัวจะไม่ได้ร่ำรวยอะไรแต่พ่อแม่ยินดีสนับสนุนเต็มที่  ซึ่งเห็นลูกๆเรียนออนไลน์รู้สึกเหนื่อยแทน เพราะปัญหาสัญญาณเน็ตที่ไม่เป็นใจเลย ตนภูมิใจในตัวลูกๆทุกคนอย่างมาก