เป็นข่าว » หัวหิน | หลายหน่วยงานระดมช่วย “น้องวิว” ไม่ต้องกางร่มเรียนออนไลน์กลางแดดแล้ว

หัวหิน | หลายหน่วยงานระดมช่วย “น้องวิว” ไม่ต้องกางร่มเรียนออนไลน์กลางแดดแล้ว

25 มกราคม 2021
1471   0

หลายหน่วยงานระดมช่วย “น้องวิว” ไม่ต้องกางร่มเรียนออนไลน์กลางแดดแล้ว ล่าสุด TOT ติดตั้งเสาขยายสัญญาณ สำหรับเรียนออนไลน์ เป็น router wifi พร้อมซิม TOT SIM for Learn ส่วนโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน ติดตั้งเต็นท์อเนกประสงค์ แบบพับเก็บได้ แทนการกางร่ม ไม่ต้องถือร่มมือหนึ่ง เขียนมือหนึ่งอีกต่อไป ด้าน “น้องวิว” ปลื้มใจที่หลายหน่วยงานเห็นถึงความพยายามของตนเอง พร้อมสัญญาว่า จะตั้งใจเรียนให้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะได้รับโอกาสที่ดีจากสังคมแล้ว

วันที่ 25 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี “น้องวิว” กางร่มเรียนออนไลน์ กลางแดดร้อน ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งกลางทุ่งเชิงเขาหลังบ้าน เพื่อพยายามเรียนออนไลน์ไปพร้อมกับเพื่อน จนที่เป็นกล่าวถึงอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์นั้น

สำหรับความคืบหน้าในวันนี้ ว่าที่ ร.ต. นพดล รักษ์แก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 10 พร้อมด้วย นายสุชาติ ปรีดิ์เปรม ผู้อำนวยการโรงเรียนหัวหิน , นายธาณินทร์ สุวรรณกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้าภาคกลาง บมจ.ทีโอที (TOT)  หรือ “บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ” (NT) , ดร.เสน่ห์  คำแพง ซีเนียร์ไดเร็กเตอร์ ส่วนบริการลูกค้าประจวบคีรีขันธ์ , นพ.พงษ์ศักดิ์ บุญยะลีพรรณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน , เจ้าหน้าที่จากบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ตลอดจนคณะครู และทีมช่างจาก TOT หรือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT)

ได้เดินทางลงพื้นที่บ้านของ น.ส.ศิริลักษณ์ ฤทธิ์บัว หรือ “น้องวิว” นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนหัวหิน ที่บ้านห้วยแร่ ม.5 ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือ หลังสื่อมวลชนนำเสนอข่าวความพยายามและความตั้งใจเรียนของน้องวิว ในการเดินหาสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ดีที่สุด เพื่อเรียนออนไลน์ จนต้องกางร่มเรียนกลางแดดร้อน กลางทุ่งเชิงเขาหลังบ้านนั้น

โดยความช่วยเหลือในวันนี้ ทีมช่าง บมจ.ทีโอที หรือ “บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ” (NT) ได้เข้าติดตั้งอุปกรณ์พิเศษ สำหรับเรียนออนไลน์ เป็น router wifi พร้อมซิม TOT SIM for Learn พร้อมช่วยอัพเกรดระบบเก็บไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อให้สามารถใช้ไฟในเวลากลางวันได้ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวจะทำให้น้องวิว และน้องช็อปเปอร์ สามารถเรียนออนไลน์ด้วยกันได้

ซึ่งจากการตรวจสอบสัญญาณทั้งที่บ้านและพื้นที่โดยรอบแล้วพบว่า จุดที่ดีที่สุดยังคงเป็นบริเวณเชิงเขา จุดที่น้องวิวนั่งเรียนก่อนหน้านี้ ซึ่งทีมช่างได้ติดตั้งเสาสูง 6 เมตรพร้อมตัวขยายสัญญาณเพื่อช่วยให้ระบบอินเตอร์เน็ตมีความเสถียรมากขึ้น นอกจากนั้นยังมอบแท็บเล็ต จำนวน 3 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์การเรียนและหน้ากากอนามัย ให้กับน้องวิวและน้องทั้ง 2 คนไว้เรียนออนไลน์ได้สะดวกด้วย นอกจากนั้นยังมอบทุนการศึกษาอีกจำนวนหนึ่งให้ด้วย

ทางด้านโรงพยาบาลกรุงเทพหัวหิน ได้นำเต็นท์แบบถอดประกอบได้ ขนาด 3×3 เมตร มาติดตั้งให้น้องวิว แทนการกางร่มเรียน เพื่อให้สะดวกในการจดบันทึกการเรียน ได้ทั้ง 2 มือ ไม่ต้องถือร่มมือหนึ่งจดเรียนมือหนึ่ง และเต้นท์ มีความสูงเพียงพอที่จะช่วยให้อากาศถ่ายเท อากาศไม่ร้อนอบอ้าวเหมือนการกางร่มดังกล่าว พร้อมมอบเวชภัณฑ์ยาต่างๆให้โรงเรียนหัวหินด้วย

นายธาณินทร์  สุวรรณกิจ  ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้าภาคกลาง บมจ.ทีโอที (TOT)  หรือ “บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ” (NT) กล่าวว่า เราในนามของบริษัทแห่งชาติ ถือเป็นภารกิจหลักของบริษัท เนื่องจากเราให้ความสำคัญเกี่ยวกับเยาวชนและการศึกษา

กรณีเคสน้องวิว ซึ่งมีปัญหาด้านสัญญาณเน็ต ซึ่งสามารถปรับให้ดีได้ด้วยการปรับเทคโนโลยีบางตัว ตอนนี้เราเอาทีมงานมาตั้งเสาแล้ว นำตัวรับสัญญาณที่มีความไวสูง พร้อมทั้งช่วยปรับปรุงระบบไฟฟ้าโซล่าเซลล์หรือแสงอาทิตย์ให้สามารถใช้ไฟในเวลากลางวันได้

โดยเมื่อทำการตั้งเสาเชื่อมสัญญาณที่รับได้แรงที่สุดแล้ว จะลากสายแลนไปให้ใช้ที่บ้านเลย ซึ่งจะไม่ต้องมานั่งตากแดดแบบนี้แล้ว ทีมงานมาติดตั้ง 2 วันแล้ว จะพยายามเต็มที่ เพราะเราให้ความสำคัญกับผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ซึ่งเราถือว่าเรื่อง Digital มันเป็นทุกสิ่งทุกอย่าง

น้องเป็นเด็กดีมากช่วยเหลือสังคมช่วยเหลือโรงเรียนเรียนเก่ง 3.98 อันนี้ยินดีอย่างมาก บริษัทยินดีสนับสนุนเต็มที่ สำหรับกรณีเคสน้องวิว พื้นที่บ้านพักอยู่ชายขอบเครือข่าย ซึ่งเรายังสามารถจะอัพสัญญาณให้มีความเร็วสูงขึ้นมาได้ แต่หากเคสอื่นที่อยู่นอกสัญญาณ นอกโครงข่าย อาจจะต้องใช้เทคโนโลยีดาวเทียมแทน ซึ่งจะต้องพิจารณาเป็นกรณีๆไป

ทางด้าน ว่าที่ ร.ต. นพดล รักษ์แก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 10 กล่าวว่า หลังได้รับรายงานจากโรงเรียนหัวหิน ได้รายงานข้อมูลให้ผู้บริหารท่านเลขาธิการคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ทราบ  สำหรับเรื่องการเรียนออนไลน์ทางเขต ให้พื้นที่ติดตามรายงานผลการปฏิบัติการช่วยเหลือของโรงเรียนและหน่วยงานต่างๆ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้งสื่อมวลชนด้วย

ซึ่งความพยายามของน้องวิว เป็นจุดเริ่มต้นให้กับเด็กในพื้นที่ห่างไกลทั่วประเทศให้มีกำลังใจเรียน ขณะนี้ทุกภาคส่วนได้เข้ามาช่วยเหลือในระดับหนึ่งแล้ว เพื่อเป็นกำลังใจให้น้องวิว และน้องอีก 2 คน ในการเรียนด้วย ครอบครัวนี้ช่วยส่งเสริมลูกหลานได้เรียนอย่างจริงจัง แม้จะอยู่ในพื้นที่ลำบากห่างไกลแต่ก็มีความพยายามเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักเรียนทั่วไป

ทั้งนี้ภาพรวมการเรียนออนไลน์ ในพื้นที่เขต 10 ซึ่งรับผิดชอบตั้งแต่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นแหล่งระบาดของ covid ในขณะนี้ พื้นที่ สมุทรสงคราม , เพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์ 4 จังหวัดรวม 60 โรงเรียน ภาพรวมพบปัญหาประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตนได้ติดตามดูตลอด โดยให้โรงเรียนได้รายงานสภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนทุกสัปดาห์

ปัญหาส่วนใหญ่นักเรียนที่เข้าเรียนไม่ได้เป็นเรื่องของอุปกรณ์สื่อสารที่ไม่พร้อม โดยเฉพาะเด็กในพื้นที่ห่างไกลเด็กในชนบท เรื่องอินเตอร์เน็ต ซึ่งก็เป็นปัญหาแบบเดียวกัน ทางสถานศึกษาจะลงพื้นี่ไปตรวจสอบและช่วยแก้ไขปัญหาให้ หากไม่สามารถออนไลน์ได้ อาจจะต้องใช้เป็นเอกสารแทน มีการติดตามและแก้ไขปัญหามาตลอดโดยไม่มีการทอดทิ้งอย่างแน่นอน

ทางด้าน “น้องวิว” ได้กล่าวขอบคุณพร้อมกับรอยยิ้มว่า วันนี้หลายๆหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ มอบอุปกรณ์ต่างๆให้ รู้สึกดีใจมาก และขอขอบพระคุณทุกท่านมากๆ ที่ให้ความสนใจมากขนาดนี้ เมื่อวานนี้นายกเทศมนตรีเมืองหัวหินพร้อมรุ่นพี่ได้เข้ามาเยี่ยม วันนี้มีผู้บริหารสถานศึกษา มีพี่ๆจาก TOT , AIS เข้ามาช่วยดูเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้ ต้องขอขอบคุณมากๆเลย  ขอบคุณที่เห็นถึงความลำบากแล้วก็ความพยายามของหนูค่ะรู้สึกดีมากๆ

“หลังได้รับความช่วยเหลือแล้ว แน่นอนว่าหนูจะต้องยิ่งตั้งใจเรียนให้มากขึ้น เพราะอุปกรณ์พร้อมแล้ว ความพร้อมมีเท่ากับคนอื่น หากหนูไม่พยายามมากขึ้นเท่ากับถดถอย เป็นการทำนิสัยที่แย่ จะตั้งใจเรียนมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ แล้วก็อยากจะฝากถึงเพื่อนๆที่ยังลำบากก็อย่าเพิ่งท้อนะคะเราเชื่อว่าสักวันหนึ่ง จะมีคนเห็นและมีความช่วยเหลือเข้าไปถึงคนที่ตั้งใจทุกคนแน่นอน สู้ๆนะคะ” น้องวิวกล่าว

ขณะเดียวกัน “แม่ของน้องวิว” กล่าวด้วยความซาบซึ้งใจด้วยว่า ดีใจที่มีหน่วยงานมาช่วยเหลือให้ลูกๆได้มีโอกาสเรียนออนไลน์ได้ ไม่คิดว่าจะมีคนมาช่วยเหลือเยอะมากขนาดนี้ ซึ่งต้องขอบคุณทุกหน่วยงาน รวมทั้งสื่อมวลชนที่ลงพื้นที่ติดตามนำเสนอข่าวให้น้องวิวด้วย

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน ได้เข้ามาเยี่ยมน้องวิวพร้อมกับเปิดเผยว่า น้องวิว เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่เด็กในความตั้งใจเรียน ซึ่ง น้องวิว ได้เคยร่วมกิจกรรมจิตอาสาด้านสิ่งแวดล้อมเมืองหัวหิน ทำให้เมืองหัวหินคว้ารางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศอีกด้วย