เป็นข่าว » หัวหิน | ทีมสอบสวนโรคอำเภอหัวหิน “รู้พิกัดโรงแรมและวัด” ของผู้ป่วยโควิดหญิง รายที่ 639 กรุงเทพฯ แล้ว

หัวหิน | ทีมสอบสวนโรคอำเภอหัวหิน “รู้พิกัดโรงแรมและวัด” ของผู้ป่วยโควิดหญิง รายที่ 639 กรุงเทพฯ แล้ว

27 มกราคม 2021
10731   0

ชาวหัวหินเบาใจได้ ทีมสอบสวนโรคอำเภอหัวหิน “รู้พิกัดโรงแรมและวัด” ที่ผู้ป่วยโควิดหญิง รายที่ 639 กรุงเทพมหานคร มีไทม์ไลน์เกี่ยวข้อง แม้เจ้าตัวระบุว่าจำชื่อไม่ได้แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ให้คำแนะนำ และดำเนินการกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามมาตรฐาน SHA+ แล้ว

วันที่ 27 มกราคม 2564 จากกรณีที่กรุงเทพมหานคร แถลงไทม์ไลน์ผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 639 ของกรุงเทพมหานคร เป็นหญิงไทย ไม่ได้ประกอบอาชีพ สอบสวนพบมีไทมไลน์ เดินทางมา อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลายครั้ง แต่กลับระบุว่าจำชื่อที่พักและวัดที่เดินทางมาร่วมงานศพไม่ได้

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสร้างความกังวลใจให้กับประชาชนชาวหัวหินที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก และเรียกร้องให้ผู้ป่วยหญิงรายดังกล่าว บอกรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ทีมสอบสวนโรคโดยเร็ว เพื่อการติดตามบุคคลกลุ่มเสี่ยงและกำจัดเชื้อโรค ในพื้นที่ที่ปรากฏไทม์ไลน์โดยเร็วที่สุด

โดยเมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ นางสุมา เหมทัต สาธารณสุขอำเภอหัวหิน และคณะ ได้เข้าตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการในการดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) และประชาสัมพันธ์มาตรฐาน SHA+ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจ ในการควบคุมป้องกันโควิด-19 ที่ บิ๊กซี มินิ ชอย 94 และ อพาร์ทเม้นท์ ใน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ทั้งนี้ “แหล่งข่าวด้านสาธารณสุข” ให้ข้อมูลด้วยว่า สำหรับกรณีผู้ป่วยหญิง รายที่ 639 นี้ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมและลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมให้คำแนะนำในการดำเนินการตามมาตรฐาน SHA+ ทั้งหมดแล้ว แม้ก่อนหน้านี้ผู้ป่วย จะระบุว่าจำชื่อไม่ได้ทั้งที่พักและวัดที่ร่วมงานก็ตาม

จากไทม์ไลน์ทั้งหมด พบว่า ผู้ป่วยเดินทางมาพักค้างที่ อ.หัวหิน รวม 4 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม แต่เมื่อตรวจสอบวันเวลาที่ยืนยันการตรวจพบเชื้อโควิด พบว่า ไทม์ไลน์ วันที่ 5, 6, 7 และ 12 ไม่เสี่ยง ต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด ช่วงเวลาที่มีความเสี่ยงคือวันที่ 18-19 มกราคม

ซึ่งผู้ป่วยไปแค่ 3 ที่ คือ ที่พักซึ่งเป็นอพาร์ทเม้นท์ , big c และวัด ซึ่งทีมสอบสวนโรคได้เข้าดำเนินการตรวจสอบและมีมาตรการในการควบคุมโรคทั้งหมดแล้ว ส่วนโรงแรมที่ผู้ป่วยระบุในไทม์ไลน์ว่า อยู่ใกล้กับ แพไม้ อ.หัวหิน นั้น เมื่อลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้วพบว่า สถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่เลยไปจนถึงเขต จ.เพชรบุรี

สำหรับ วัด ที่ผู้ป่วยเข้าร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพ และระบุว่า จำชื่อวัดไม่ได้นั้น ตรวจสอบแล้วพบว่า วัดดังกล่าวคือ วัดเขาลั่นทม ทั้งนี้นี้ทีมสอบสวนโรคได้ตรวจสอบแล้ว พบว่าในวันดังกล่าวมีการตรวจคัดกรอง และมีมาตรการในการเฝ้าระวังโควิด-19ตามมาตรการ และหลังทราบไทม์ไลน์ว่ามีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ร่วมงาน เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบซึ่งทางวัดได้ดำเนินการทำความสะอาด กำจัดเชื้อแล้วเช่นเดียวกัน

แต่หากประชาชนที่เกี่ยวข้องกับไทม์ไลน์ของผู้ป่วยหญิงรายที่ 639 ตามวันเวลาดังกล่าว และเกิดอาการป่วย เป็นไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ให้รีบพบแพทย์เพื่อตรวจคัดกรองโควิด-19 ทันที รวมทั้งควรสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือบ่อย และใช้แอพไทยชนะหรือหมอชนะ เมื่อเข้าพื้นที่ชุมชนด้วยทุกครั้ง