เป็นข่าว » ประจวบคีรีขันธ์ | นักธุรกิจเร่งขนส่งนำเข้า อาหารทะเลแช่แข็งและเครื่องอุปโภคบริโภค ที่ด่านสิงขร

ประจวบคีรีขันธ์ | นักธุรกิจเร่งขนส่งนำเข้า อาหารทะเลแช่แข็งและเครื่องอุปโภคบริโภค ที่ด่านสิงขร

4 กุมภาพันธ์ 2021
640   0

Cr.พลไชย ภิรมย์ศรี/ประจวบคีรีขันธ์

นักธุรกิจเร่งขนส่งนำเข้า อาหารทะเลแช่แข็งและเครื่องอุปโภคบริโภค ที่ด่านสิงขร หลังผู้ว่าฯผ่อนผัน 2 วัน คาดเงินสะพัดชายแดน มากกว่า 10 ล้านบาท ก่อนปิดด่านต่อเนื่องประเมินสถานการณ์การเมืองในเมียนมาร์ใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย จึงพิจารณาเปิดด่านอีกครั้ง

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการค้าชายแดน ที่จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งวันนี้เป็นไปด้วยความคึกคัก มีพ่อค้าจากประเทศเมียนมาร์นำรถสินค้ามารอส่งสินค้าที่บริเวณเขตแดนหรือในพื้นที่โนแมนแลนด์เป็นจำนวนมาก ซึ่งต้องผ่านขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยด้านโควิด-19 ก่อน รถรับสินค้าจากไทยจึงจะมาขนถ่ายสินค้ากลับเข้ามาในประเทศไทยได้

ภายหลังที่จาก นายพัลลภ ลิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านพม่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผ่อนผันให้มีการนำเข้าส่งออกสินค้าได้เป็นระยะเวลา 2 วันคือวันที่ 4-5 กุมภาพันธ์ 2564 นี้

จากนั้นจะระงับการใช้ช่องทางเข้า – ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรและช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นการชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์การเมืองในประเทศเมียนมาร์ ตามคำสั่ง ศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านพม่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฉบับที่ 2/2564

ทางด้าน จ่าเอกแก้ว คงวงศ์ ป้องกันจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ผ่อนผันอนุญาตให้มีการนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่างจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเป็นการชั่วคราว บริเวณพื้นที่โนแมนแลนด์ รอยต่อชายแดนไทยกับเมียนมาร์ ด้านหน้าศาลเจ้าพ่อหินกอง จุดตรวจ ตชด.ที่ 146  

โดยอนุญาตให้ขนส่งสินค้าได้ในช่วงเวลา เวลา 08.00 – 16.00 น.ระหว่างวันที่ 4 – 5 กุมภาพันธ์นี้เท่านั้น จากนั้นจะต้องปิดด่านตามคำสั่งศูนย์สั่งการชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้านด้านพม่า จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

โดยวันนี้พบว่า ผู้ประกอบการไทยและเมียนมาร์จำนวนมากที่มารอขนส่งสินค้า ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทุกคนให้ความร่วมมือเพื่อความปลอดภัย โดยสินค้าวันนี้ทางประเทศเมียรมาร์นำเข้าอาหารทะเลแช่แข็ง ส่วนนักธุรกิจไทยส่งออกเครื่องอุปโภคบริโภค โดยคาดว่าในช่วงระยะเวลาผ่อนผัน 2 วันนี้ จะมีมูลค่าการซื้อขาย มากกว่า 10 ล้านบาท

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจะเพิ่มความเข้มในการตรวจสอบพื้นที่แนวชายแดนเพื่อป้องกันการลักลอบผ่านแดนด้วย โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ อส.กองร้อยที่ 1 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก ตชด.ที่146 ได้ควบคุมตัวชาวเมียนมาร์ 3 รายคือ นาย จ่อ ซัน ลิน อายุ 32 ปี , นาย หม่อง ตอง ไท่ อายุ 35 ปี และ นาย อ่อง ปู แต๊ะ อายุ 23 ปี  

ซึ่งยอมรับว่า เดินทางมาจาก จ.ชุมพร และเตรียมลักลอบข้ามชายแดนผ่านช่องทางธรรมชาติใกล้จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ข้ามกลับไปยังประเทศเมียนมาร์ เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.คลองวาฬ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป