สิ่งแวดล้อม » เพชรบุรี | อช.แก่งกระจาน ผุด “กองร้อยน้ำหวาน” ฝึกเข้มเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าหญิง

เพชรบุรี | อช.แก่งกระจาน ผุด “กองร้อยน้ำหวาน” ฝึกเข้มเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าหญิง

4 กุมภาพันธ์ 2021
3208   0

Cr.สบอ.3พบ.

อช.แก่งกระจาน ผุด “กองร้อยน้ำหวาน” ฝึกเข้มเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าหญิง ปฎิบัติหน้าในการควบคุมตัวผู้ต้องหาหญิงหรือเด็ก ที่กระทำความผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี (ผอ.สบอ.3พบ.) พร้อมด้วย นายไพโรจน์ นาครักษา ผอ.สอช. นายจำลอง จงศรี ผอ.สอป. นายวิฑูร กลิ่นเกลา ผอ.สปท.

ร่วมพิธีเปิดโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า (กองร้อยน้ำหวาน) ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จำนวน 30 คน โดยได้รับการสนับสนุนครูฝึก จากสำนักป้องกันฯ กรมอุทยานฯ และหน่วย ฉก.พญาเสือฯ ที่ห้องประชุมศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

นายพิชัย กล่าวว่า สำหรับกองร้อยน้ำหวาน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นี้ เป็นเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าหญิงของอุทยานฯ ที่มีการฝึกทักษะพิเศษเพิ่มมากขึ้น ทั้งศิลปะในการป้องกันตัว การควบคุมตัวผู้ต้องหา และการเจรจาต่อรอง ฯลฯ  หากฝึกจนครบหลักสูตรแล้ว

เมื่อในพื้นที่มีการควบคุมตัวผู้ต้องหาหรือบุคคลที่กระทำความผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  หากผู้ต้องหาในคดีดังกล่าวเป็นผู้หญิง หรือมีเด็กเล็ก ร่วมเหตุการณ์ในคดีดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ชุดกองร้อยน้ำหวาน จะเข้าร่วมในภารกิจดังกล่าวด้วย เพื่อให้การปฎิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเหมาะสมกับการควบคุมตัวผู้กระทำความผิดที่เป็นผู้หญิงและเด็กนั่นเอง  

โอกาสนี้ ผอ.สบอ.3พบ.ยังได้มอบเสบียง ข้าวสาร อาหารแห้ง และเครื่องดื่ม เพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจต่างๆของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานอีกด้วย