เป็นข่าว » สามร้อยยอด | เตือนภัยโจรขโมยกล้วย ระบาดสามร้อยยอด ล่าสุดกล้องวงจรปิดจับภาพหัวขโมยได้

สามร้อยยอด | เตือนภัยโจรขโมยกล้วย ระบาดสามร้อยยอด ล่าสุดกล้องวงจรปิดจับภาพหัวขโมยได้

9 กุมภาพันธ์ 2021
2156   0

เตือนภัยโจรขโมยกล้วย ระบาดสามร้อยยอด ล่าสุดกล้องวงจรปิดจับภาพ ชายขับรถกระบะมาจอด ก่อนคว้ามึด มุดรั้วลวดหนาม เข้าไปตัดกล้วยหายไป 3 เครือใหญ่ โดยใช้เวลาแค่ 5 นาทีเท่านั้น คาดกล้วยแพงจึงลักตัดขายช่วงตรุษจีน  ล่าสุดมีผู้ใช้เพซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์เตือนภัยประชาชน แต่ต่อมาถูกบางหน่วยงาน ขอให้ลบโพสต์เตือนภัยทิ้งไปเฉยๆ

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งมีเหตุลักขโมยตัดกล้วยน้ำว้า หายไป 3 เครือใหญ่ และมีหลักฐานสำคัญเป็นคลิปวีดีโอจากกล้องวงจรปิดใกล้จุดเกิดเหตุ บริเวณซอยโรงเจ ภายในวัดไร่ใหม่สามัคคี เขตเทศบาลตำบลไร่ใหม่ ม.6 ต.ไร่ใหม่ อ.สามร้อยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์

โดยเป็นพื้นที่ซึ่งวัดได้อนุญาติให้ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) NT เช่าตั้งเสาอากาศสัญญาณ โดยมีการล้อมแนวเขตไว้ด้วยลวดหนาม ซึ่งพื้นที่ว่างริมถนนตัดผ่านวัดเจ้าหน้าที่เฝ้าสถานที่ได้ปลูกต้นกล้วยน้ำว้าไว้จำนวนหลายกอ ประมาณ 20-30 ต้น เพื่อไว้กินและตัดขายเป็นรายพิเศษเล็กๆน้อยๆ

พบว่า พื้นที่ดังกล่าว มีต้นกล้วยถูกตัดขาดกลางต้นล้มหลายต้น เครือกล้วยหายไป และมีต้นกล้วยอีกหลายต้นที่กำลังออกลูกอีกหลายเครือ แต่ลูกยังไม่แก่

โดยกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพได้เมื่อ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 20.40 นาที เผยให้เห็นพฤติกรรมของคนร้าย เป็นชาย ลักษณะผอม อายุประมาณ 20-40 ปี ขับรถยนต์กระบะ สีขาว ตอนเดียว ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน เข้ามาจอดรถกระพริบไฟที่บริเวณกอกล้วย

เมื่อมีรถยนต์คันอื่นขับรถผ่าน ทำทีให้เหมือนว่าจอดรถเพื่อปัสสาวะข้างทาง แต่เมื่อปลอดคน จึงหยิบมีดในรถที่เตรียมมา มุดรั้วลวดหนามเข้าไปในพื้นที่ของ บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) NT เพื่อตัดกล้วยเครือใหญ่วางไว้ใกล้รั้ว

จากนั้นหมุดกลับออกมายกใส่ท้ายกระบะ ก่อนที่จะตัดต้นกล้วยอีก 2 ต้นริมรั้ว แล้วตัดเครือกล้วยที่เหลืออีก 2 เครือ ใส่ท้ายกระบะก่อนที่จะขับรถหนีไปทางด้านข้างวัดอีกด้านหนึ่ง โดยใช้เวลารวมในการก่อเหตุ แค่ 5 นาทีเท่านั้น

นางสุพรรณษา แสงอรุน เจ้าหน้าที่เฝ้าสถานที่ เล่าว่า พื้นที่ดังกล่าว บริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติจำกัด (มหาชน) NT เช่าทำประโยชน์  ส่วนกล้วยน้ำว้าภายในพื้นที่เช่านี้ เจ้าหน้าที่คนก่อน ได้ปลูกไว้กิน เมื่อตนและครอบครัวมารับผิดชอบหน้าที่ต่อ จึงได้ดูแลรักษาและตัดกล้วยขายบ้างเป็นรายได้เสริมเล็กๆน้อยๆ และเก็บไว้กินเองบ้าง บางครั้งมีชาวบ้านมาขอหัวปลี ขอกล้วยสุก ตนไม่เคยว่า อนุญาตตลอดไม่เคยไม่ให้ถ้ามาขอตรงๆ

แต่กรณีที่มีหัวขโมยมาลักตัดหายไป 3 เครือใหญ่นี้ ถือว่าไม่ถูกต้อง มิหน่ำซ้ำยังหมุดรั้วเข้าไปในพื้นที่เช่าเพื่อขโมยตัดกล้วย ถือว่าเป็นพื้นที่ของบริษัทฯ ซึ่งผิดกฎหมาย ทั้งนี้กล้วยที่หายไป เป็นกล้วยน้ำว้าเครือใหญ่แก่แล้วแต่ยังไม่จัดเต็มที่ เครือละประมาณ 10 หวี รวมเกือบ 30 หวี

ตนตั้งใจเก็บไว้ให้ถึงวันอาทิตย์จะตัดขาย แต่ไม่ทัน ถูกขโมยตัดเสียก่อน ซึ่งช่วงนี้กล้วยมีราคาแพง กล้วยดิบรับซื้อที่สวนอยู่ที่หวีละ 15-20 บาท จากเดิมหวีละไม่ถึง 10 บาทเท่านั้น จึงเชื่อว่าจะเป็นสาเหตุสำคัญให้หัวขโมย มาลักตัดกล้วยน้ำว้าไปขาย เพราะได้ราคาดีในช่วงนี้ เป็นช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กล้วยมีราคาสูง ก่อนหน้านี้ที่กล้วยราคาถูกๆก็ไม่เคยหาย

ตนไม่อยากให้มีการลักขโมยเกิดขึ้น อยากให้เป็นการเตือนภัยประชาชน ให้ระมัดระวังทรัพย์สินให้มากขึ้นด้วย  ตนได้ข่าวว่าใน อ.สามร้อยยอด มีหลายสวน ถูกคนร้ายตระเวนขโมยตัดกล้วยอย่างหนัก จนมีบางสวนที่เจ้าของถึงกับทนไม่ไหว ต้องโค่นต้นกล้วยทิ้งก็มี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ มีผู้ใช้เพซบุ๊กรายหนึ่ง ใน อ.สามร้อยยอด ได้โพสต์เตือนภัยประชาชน ขึ้นสื่อออนไลน์ กรณีเรื่องโจรขโมยกล้วย โดยนำคลิปวงจรปิดมาเผยแพร่เพื่อให้ประชาชนระมัดระวังทรัพย์สินให้มากขึ้น และช่วยกันตรวจสอบเป็นหูเป็นตาด้วยเผื่อว่าจะมีใครเคยเห็นชายในคลิปดังกล่าว จะได้แจ้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้  แต่ต่อมาทราบว่าได้มีบางหน่วยงานร้องขอให้ผู้ใช้เพซบุ๊กรายดังกล่าวลบโพสต์ทิ้ง และขอไม่ให้บอกข้อมูลกับสื่อมวลชนอีกด้วย