เป็นข่าว » หัวหิน | พบซากลูกโลมาหัวบาตรเกยตื้น

หัวหิน | พบซากลูกโลมาหัวบาตรเกยตื้น

11 กุมภาพันธ์ 2021
550   0

Cr.จิรศักดิ์ พูลอาภรณ์/หัวหิน

พบซากลูกโลมาหัวบาตรเกยตื้น หน้าหาดสนามกอล์ฟ สวนสนประดิพันธ์หัวหิน ไม่ทราบเพศ อายุประมาณ 1 ปี ยาวประมาณ 1 เมตร กว้าง 1 ฟุต ผิวหนังเริ่มลอกเป็นจุดๆ ตามลำตัวไม่พบบาดแผลใดๆ 

วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 เมื่อคืนที่ผ่านมา หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ได้รับแจ้งจากประชาชน ว่าพบซากลูกโลมาหัวบาตร เกยตื้นบนชายหาด ช่วงหน้าสนามกอร์ฟสวนสนประดิพัทธ์หัวหิน ต.หนองแก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หัวหิน และพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุ พบลูกโลมาหัวบาตร ไม่ทราบเพศ อายุประมาณ 1 ปี ยาวประมาณ 1 เมตร กว้าง 1 ฟุต ผิวหนังเริ่มลอกเป็นจุดๆ ตามลำตัวไม่พบบาดแผลใดๆ คาดว่าตายมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 วัน เจ้าหน้าที่มูลนิธิสวางหัวหินธรรมสถาน จึงนำซากลูกโลมาหัวบาตรไปเก็บรักษา เพื่อรอศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบนฝั่งตะวันตก จ.สมุทรสาคร มาตรวจหาสาเหตุการตายอีกครั้งหนึ่ง

เบื้องต้นคาดว่าลูกโลมาหัวบาตรตัวดังกล่าว คงหลงฝูงในทะเลอ่าวไทย แล้วเกิดอาการน็อกน้ำจากคลื่นลมแรงจนตายในที่สุด ก่อนถูกพัดลอยมาเกยฝั่ง สำหรับปีนี้หาดหัวหิน มีซากลูกโลมาเกยตื้นเป็นตัวที่ 2 ของปีแล้ว