อาชญากรรม » เพชรบุรี | จุดคัดกรองโควิด19 อช.แก่งกระจาน ค้นเจอ “ดินประสิว-ลูกตะกั่ว” ซุกรถขนข้าวสารอาหารแห้ง

เพชรบุรี | จุดคัดกรองโควิด19 อช.แก่งกระจาน ค้นเจอ “ดินประสิว-ลูกตะกั่ว” ซุกรถขนข้าวสารอาหารแห้ง

18 กุมภาพันธ์ 2021
1473   0

Cr.สบอ.3สาขาเพชรบุรี

จุดคัดกรองโควิด19 อช.แก่งกระจาน ค้นเจอ “ดินประสิว-ลูกตะกั่ว” ลักษณะคล้ายเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก น้ำหนักรวม 11 กิโลกรัม ซุกรถขนข้าวสารอาหารแห้ง ผู้โดยสารในรถอ้างนำส่งที่ธนาคารข้าวของหมู่บ้านบางกลอย เจ้าหน้าที่คุมตัวผู้โดยสาร 5 รายพร้อมของกลาง ส่ง สภ.แก่งกระจานดำเนินคดี

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก นางสาวเนตรนภา งามเนตร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่าเจ้าหน้าที่ อช.แก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า

ได้ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่ป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ตามปกติ รวมทั้งตรวจคัดกรอง และลงชื่อผู้ผ่านเข้า – ออก ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด 19 ที่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ กจ.6 (เขามะเร็ว)

พบกับรถยนต์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ ไทรทัน สีเทา หมายเลขทะเบียน บม 2931 เพชรบุรี เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวและขอเข้าดำเนินการตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว ผลการตรวจสอบปรากฏว่าภายในรถยนต์คันดังกล่าว พบบุคคลจำนวน 5 คน

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้บุคคลทั้งหมดลงจากรถ เพื่อทำการตรวจคัดกรอง และลงชื่อผู้ผ่านเข้า – ออก ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไวรัสโควิด 19 และได้ทำการสอบถามถึงสาเหตุของการผ่านเข้า – ออกพื้นที่ ซึ่งบุคคลที่โดยสารมาในรถยนต์คันดังกล่าว ได้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ว่า จะนำข้าวสารและอาหารแห้งเข้าไปส่งที่ธนาคารข้าวของหมู่บ้านบางกลอย ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

เมื่อตรวจสอบด้านหลังกระบะรถยนต์คันดังกล่าว พบข้าวสาร อาหารแห้ง และอุปกรณ์ต่างๆ เป็นจำนวนมาก คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งว่าขอตรวจสอบข้าวสาร อาหารแห้ง พร้อมทั้งสิ่งของต่างๆ ซึ่งมีอยู่จำนวนมากโดยละเอียด หากไม่พบสิ่งของที่ผิดกฎหมาย จึงจะอนุญาตินำสิ่งของต่างๆผ่านเข้าพื้นที่อุทยาน เพื่อไปส่งให้ที่ธนาคารข้าวของหมู่บ้านบางกลอยได้

แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า ภายในรถคันดังกล่าว มีข้าวสารจำนวน 6 กระสอบ 2 ถัง อาหารแห้งจำนวนหนึ่ง และยังพบ ดินประสิว บรรจุในถุงพลาสติก จำนวน 5 ถุง ถุงละ 1 กิโลกรัม และลูกตะกั่วลักษณะคล้ายเครื่องกระสุนปืนจำนวนมาก น้ำหนักรวมกว่า 6 กิโลกรัม บรรจุอยู่ภายในกระสอบปุ๋ยสีขาว ซุกซ่อนปะปนมากับข้าวสารและอาหารแห้ง

ซึ่งลูกตะกั่วดังกล่าวมีลักษณะที่มิใช่เครื่องกระสุนที่ใช้กับอาวุธปืนทั่วไป แต่เป็นเครื่องกระสุนที่นำไว้ใช้กับอาวุธปืนแก๊ป/อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ ตามที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้ดำเนินการตรวจยึดได้พร้อมอาวุธปืนแก๊ป/อาวุธปืนไทยประดิษฐ์อยู่เป็นประจำ

ทั้งนี้การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ในฐาน นำเครื่องมือสำหรับล่าสัตว์หรือจับสัตว์ หรืออาวุธใด ๆ เข้าไป ตามมาตรา 19 (7) ประกอบมาตรา 45 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท  และในฐาน ครอบครองอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนที่ใช้ในราชการสงคราม

ทั้งนี้ คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้จัดทำบันทึกการตรวจสอบ/ตรวจยึด นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน และขอให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามบทกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาสอบสวนดำเนินคดีต่อผู้กระทำความผิดตามฐานความผิดดังกล่าวข้างต้นต่อไป