สิ่งแวดล้อม » เพชรบุรี | ที่ปรึกษา รมว.ทส.ติดตามภารกิจ“ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร”ยึดพื้นที่บุกรุก 13 แปลง ป่าบางกลอยบน

เพชรบุรี | ที่ปรึกษา รมว.ทส.ติดตามภารกิจ“ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร”ยึดพื้นที่บุกรุก 13 แปลง ป่าบางกลอยบน

22 กุมภาพันธ์ 2021
945   0

Cr.สบอ.3สาขาเพชรบุรี

ที่ปรึกษา รมว.ทส. ติดตามภารกิจ“ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” ยึดคืนพื้นที่ป่าบางกลอยบน ถูกบุกรุก 13 แปลง จนท.พบชาวบ้านรอบแปลงบุกรุก 34 คน สมัครใจกลับบางกลอยล่างแล้ว 13 คน เตรียมเจรจากับชาวบ้านที่เหลืออีก 21 คน ให้ออกจากพื้นที่ป่าโดยไม่ใช้ความรุนแรง

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี ได้ปฏิบัติงานภายใต้ “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำน้ำเพชร”

หลังเจ้าหน้าที่บินสำรวจสภาพป่า ได้ตรวจพบพื้นที่ป่าบางกลอยบนถูกบุกรุกแผ่วถางหลายจุด คิดเป็นพื้นที่ป่าเสียหายนับร้อยไร่ โดยได้รายงานสถานการณ์ให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้บริหารกระทรวงฯได้ทราบแล้ว

โดยเมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการตาม “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร” ได้ดำเนินการเข้าตรวจยึดพื้นที่บุกรุก 13 แปลง บริเวณบางกลอยบน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยได้ตรวจยึดพื้นที่พร้อมเก็บข้อมูลเพื่อประเมินค่าความเสียหาย และใช้อากาศยานไร้คนขับบินตรวจสอบพื้นที่

ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. พบชาวบ้านบริเวณรอบแปลงบุกรุก จำนวน 34 คน แบ่งเป็น ผู้ใหญ่ 22 คน เด็ก 12 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เจรจาให้กลับลงมาที่บางกลอยล่าง โดยมีชาวบ้านที่ยินยอมสมัครใจกลับลงมา 13 คน แบ่งเป็น ผู้ใหญ่ 9 คน และ เด็ก 4 คน

เจ้าหน้าจึงพาชาวบ้านทั้ง 13 คน เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์กลับมาที่หน่วยพิทักษ์ กจ.10 (ห้วยแม่สะเลียง) เพื่อพูดคุย/ทำบันทึกและได้ปล่อยตัวชาวบ้านทั้ง 13 คน กลับบ้านบางกลอยล่าง โดยชาวบ้านที่กลับลงมาได้ให้เหตุผลที่ขึ้นไปบริเวณบางกลอยบนว่า ตนเองไม่มีที่ปลูกบ้าน และที่ดินทำกิน โดยคงเหลือชาวบ้านที่ยังไม่ลงมา 21 คน แบ่งเป็น ผู้ใหญ่ 13 คน และ เด็ก 8 คน

ต่อมาเวลาประมาณ 15.30 น. ได้มีชาวบ้านประมาณ 40 คน พยายามเข้ามาบริเวณหน่วยพิทักษ์ กจ.10 (ห้วยแม่สะเลียง) ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ใช้เป็น บก.สนามฯ ในการประสานงานกับเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูล เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่

ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ ได้ป้องกันสถานที่พร้อมทั้งพูดคุยเจรจากับชาวบ้านเพื่อให้เกิดความเข้าใจ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีความรุนแรงหรือการปะทะกันเกิดขึ้นแต่อย่างใด และชาวบ้านได้ทยอยเดินทางกลับที่พักตนเองในเวลาประมาณ 17.00 น.

จากนั้นเวลาประมาณ 17.45 น. ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เดินทางมายังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเพื่อรับฟังผลการปฺฎิบัติตาม “ยุทธการพิทักษ์ป่าต้นน้ำเพชร”ซึ่งได้ตรวจยึดพื้นที่บุกรุก 13 แปลง ตลอดจนการสรุปผลการปฏิบัติงานทั้งหมดและให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

ทั้งนี้ที่ปรึกษาฯรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้กำลังใจและกล่าวชมเจ้าหน้าที่ทุกท่านที่ปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็ง และไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงหรือการปะทะกันเกิดขึ้น

โดยในวันพรุ่งนี้ (23 ก.พ. 64) เจ้าหน้าที่ได้วางแผนเข้าพื้นที่เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านทั้ง 21 คนที่ยังอยู่ป่าบางกลอยบน ให้กลับลงมาโดยจะไม่มีการใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านทั้งหมด